TIN THỦY SẢN

Bạc Liêu: Tôm thẻ chân trắng không có đầu ra, người dân khốn đốn

Ảnh minh họa Cao Thăng

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có hàng nghìn hộ nuôi tôm thẻ chân trắng đang trong hoàn cảnh khốn đốn, trắng tay vì tôm bị rớt giá thảm hại và khó tiêu thụ. Từ chỗ có giá 180.000 - 190.000 đồng/kg, nay chỉ còn 60.000 - 70.000 đồng/kg nhưng cũng không có người mua, hơn 10.000 ha thả nuôi tôm thẻ chân trắng của Bạc Liêu tới thời kỳ thu hoạch đang khốn khó vô cùng. Trong khi đó giá tôm sú vẫn duy trì ở giá cao và rất dễ tiêu thụ, giá tôm sú loại 30 con/kg từ 260.000 - 280.000 đồng/kg.

Đây là hệ lụy của việc người nuôi tôm đã tự ý phá vỡ quy hoạch của ngành nông nghiệp, tự mua con giống và thả nuôi tôm thẻ chân trắng ngay ở vùng phía Bắc của huyện Phước Long và Hồng Dân với diện tích gần 10.000 ha, trong khi tôm thẻ chân trắng chỉ được quy hoạch thả nuôi ở vùng phía Nam với 200 ha thử nghiệm. Mặc dù cơ quan quản lý cũng khuyến cáo người dân không thả nuôi tôm thẻ chân rắng trên diện rộng, tuy nhiên người dân chỉ 'nghe đồn" về tôm thẻ chân trắng 'dễ nuôi, dễ trúng lớn, dễ tiêu thụ...' nên đã bất chấp khuyến cáo của ngành quản lý, tìm mọi cách thả nuôi ồ ạt và hiện nay phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Mặc dù, ngành quản lý đã cố gắng tìm thị trường tiêu thụ cho tôm thẻ chân trắng, nhưng cũng "bó tay" vì không có người mua. Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trên địa bàn hiện nay cũng bí đầu ra với tôm thẻ chân trắng.

Tình trạng tôm thẻ chân trắng rớt giá, không đầu ra không chỉ xảy ra ở tỉnh Bạc Liêu mà còn xuất hiện ở nhiều tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long./.

Cao Thăng VTV Cần Thơ/TTXVN, 13/06/2014