TIN THỦY SẢN

Biện pháp xử lý ngao chết và bảo vệ ngao sống

Nguyên nhân ngao chết là do ảnh hưởng của bão số 3

Ông Vũ Hải Long, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã đưa ra cách thức xử lý đầm có ngao chết và thực hiện các biện pháp bảo vệ ngao sống.

Hướng dẫn bà con cách thức xử lý đầm có ngao chết và thực hiện các biện pháp bảo vệ ngao sống

Ngao chết:  Khẩn trương thu gom xác ngao chết, di chuyển chôn lấp đúng nơi quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường vùng nuôi, ảnh hưởng đến vùng nuôi lân cận.

Với ngao sống: vệ sinh vây, lưới, san phẳng mặt bãi, khai thông các vùng động trên mặt bãi tránh hiện tượng nhiệt độ tăng cao cục bộ tiếp tục gây chết ngao nuôi.

Không thả lại ngao giống mới ở thời điểm bãi ngao vẫn còn ngao chết, chưa thu gom hết, chưa được cải tạo, vệ sinh bãi nuôi.

Đối với những bãi nuôi có mật độ cao, cần san thưa mật độ để giảm sự cạnh tranh thức ăn.

Khuyến cáo mật độ:

180 - 350 con/m2 đối với cỡ giống từ 500 - 1000 con/kg

400 - 600 con/m2 đối với cỡ giống từ 1000 - 2000 con/kg.

Đối với những bãi ngao đạt kích thước thương phẩm, tiến hành thu hoạch tránh rủi ro thiên tai, dịch bệnh xảy ra.

Theo dõi bãi nuôi, sự biến động của độ mặn, thời tiết, tăng cường chăm sóc quản lý những thời điểm nắng nóng, độ mặn tăng cao đột ngột thời điểm chuyển từ nắng ấm sang gió Đông Bắc để kịp thời có biện pháp xử lý.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 285 hộ nuôi ngao với tổng diện tích khoảng 450ha, trong đó có khoảng 60% là ngao giống, còn lại là ngao thương phẩm. Tình trạng ngao chết rải rác xuất hiện trên địa bàn xã từ ngày 7/8. Qua kiểm tra, nắm tình hình cho thấy tỷ lệ ngao giống chết khoảng 70%, ngao thương phẩm chết 30%. Nhiều hộ dân rơi vào cảnh trắng tay khi bao nhiêu công sức, vốn liếng bỏ ra để chờ ngày thu hoạch thì nay lại mất trắng. Theo ước tính của địa phương, thiệt hại ban đầu khoảng 60 tỷ đồng. Đánh giá nguyên nhân ban đầu ngao chết là do sốc nhiệt vì mưa to đến rất to và nắng nóng xen kẽ trùng với thủy triều kém. 

Trước tình trạng ngao chết, UBND xã đã tuyên truyền để người dân tập trung thu gom vỏ ngao chết, vệ sinh vây lưới để bảo vệ môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến các vùng nuôi ngao khác. Ngoài ra, UBND xã đã phối hợp ngành chuyên môn của huyện khuyến cáo các hộ dân có diện tích ngao chết ở bãi cao cần cải tạo hút cát hạ thấp bãi nuôi phù hợp, với mực nước lên xuống của thủy triều cải tạo bãi bằng phẳng không để đọng nước. Những bãi nuôi mật độ dày cần san thưa phù hợp và thu hoạch đối với những bãi ngao đạt kích cỡ thương phẩm. Đối với diện tích có ngao chết phải tổ chức thu dọn sạch xác ngao, trong lúc thủy triều rút, tránh để thối rữa, gây ô nhiễm môi trường, xác ngao phải được chuyển về xử lý tại nơi quy định, không được đổ trực tiếp ra biển làm ảnh hưởng đến khu vực nuôi ngao.

Báo Thái Bình