TIN THỦY SẢN

Cá diêu hồng rớt giá, người nuôi lao đao

Cá diêu hồng rớt giá, ông Nhung bên bè cá Nguồn Tép Bạc CTV NGỌC PHƯƠNG

Việc thiếu kiểm soát mức tiêu thụ của thị trường, đầu tư ồ ạt, lượng cung vượt xa so với nhu cầu khiến cá diêu hồng rớt giá thảm hại, người nuôi cá lồng lao đao.

Từ đầu năm 2015, tận dụng dòng nước trong lành ở lưu vực sông Hương, một số hộ dân xã Phú Thượng ( huyện Phú Vang) bắt đầu với nghề nuôi cá lồng nước ngọt, đặc biệt loài cá diêu hồng.

Ông Hoàng Văn Nhung, vốn là nhà phân phối thức ăn thủy, hải sản tại xã Phú Thượng ( huyện Phú Vang), năm 2015 sau vụ đầu thử nghiệm một vài lồng nuôi cho thấy, cá diêu hồng không chỉ thích hợp với các hồ thủy lợi, thủy điện mà cả nguồn nước trên các sông. Ông Nhung tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống lồng bè với hơn 30 lồng để mở rộng và phát triển quy mô nuôi cá. Năm đầu, hộ ông Nhung thu về mấy trăm triệu từ nuôi cá lồng.

Nhưng từ khi xuất hiện nhiều loài thủy sản mới, chất lượng cao, thịt thơm ngon như cá mú, chẽm, hồng mỹ, dìa, đối mục... thì cá diêu hồng bắt đầu “lép vế”. Hơn 1 năm trở lại đây, giá cá diêu hồng bắt đầu giảm dần, từ 50-60 ngàn đồng xuống còn 35 ngàn đồng/kg năm 2016, hiện nay chỉ còn 30 ngàn đồng. Khiến không chỉ riêng ông Nhung mà nhiều hộ nuôi cá diêu hồng lỗ nặng.

Ông Nhung cho biết, năm vừa qua một phần do ảnh hưởng sự cố môi trường biển nên giá cá diêu hồng giảm mạnh, chỉ còn 35 ngàn đồng/kg, trong khi chi phí đầu tư nuôi cá diêu hồng rất lớn. Mỗi lồng cá từ khi nuôi đến khi thu hoạch, tính cả chi phí con giống, thức ăn...lên đến 60-70 triệu đồng. Mỗi lồng cho thu hoạch khoảng một tấn rưỡi, với giá 35 ngàn đồng/kg sẽ lỗ 10-15 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, giá chỉ còn 30 ngàn đồng thì lỗ nặng hơn.

Tương tự, mấy năm đầu thấy cá bán được giá, thị trường tiêu thụ mạnh, hầu như vụ nào cũng lãi lớn. Ban đầu với hơn 10 lồng nuôi, nhưng đầu năm 2016,  ông Nguyễn Văn Bình xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) mạnh dạn đầu tư thêm 40 lồng nuôi cá diêu hồng trên hồ Khe Lời, nhưng nay khi giá cá bị rớt hơn 1/2, khiến ông Bình lỗ hàng trăm triệu đồng. Không chỉ cá mất giá, mà việc tiêu thụ cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 2.000 lồng cá nuôi lồng khu vực  các sông, hồ chứa thủy điện. Riêng tại các hồ chứa chủ yếu nuôi cá diêu hồng với hàng trăm lồng.

Chi cục Thủy sản khuyến cáo người dân không nên đầu tư mở rộng quy mô, thậm chí nên giảm số lồng nuôi, mật độ nuôi cá diêu hồng trong thời điểm này nhằm tránh thua lỗ do giá cả thị trường. Với những hộ đang nuôi cần thu tỉa để bán cho các nhà hàng, khách sạn và các siêu thị. Trong khi năng suất, sản lượng lớn, cơ quan chức năng và người nuôi cần có sự liên kết, hợp đồng với các doanh nghiệp, đại lý phân phối để bao tiêu sản phẩm với giá ổn định.

CTV NGỌC PHƯƠNG