TIN THỦY SẢN

Cá heo xanh đuôi đỏ trở thành thú cưng

Cá heo xanh đuôi đỏ. Ảnh: sklep.roslinyakwariowe.p Hồng Huyền

Hiện nay, trào lưu đưa những chú cá thương phẩm trở thành cá cảnh trở nên rất sôi động. Cá heo xanh đuôi đỏ cũng được xem là những dòng cá thuộc hàng “top” bởi độ độc lạ của chúng.

Mang trên mình màu sắc tự nhiên. Đuôi có màu đỏ, thân có màu xanh và tiếng kêu “éc éc” làm nên nét nổi bật cho loài cá này. Khiến cho dân chơi cá cảnh phải thổn thức và muốn sở hữu cho mình một em cá heo đuôi đỏ ngay. 

Cá heo xanh đuôi đỏ còn được gọi là cá heo sọc, cá heo nước ngọt, cá heo cảnh hay cá heo đuôi đỏ. Tên khoa học của chúng là Yasuhikotakia modesta được tìm thấy vào năm 1865. Chúng phân bố chủ yếu ở lưu vực sông Mekong và một số nước Châu Á như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam,... 

Chúng là một giống cá sống nước ngọt, thân cá nhỏ, có hình dẹt bên, da màu xanh, có phần bụng màu trắng bạc và lớp vảy nhỏ. Miệng cá khá nhỏ với 2 râu hai bên, mắt tròn và có 2 gai nhọn, lưng có vây, đuôi cá có màu cam nổi bật. Khi trưởng thành thì cá dài tầm 10cm, cỡ tầm 3 ngón tay. Thịt cá dày, có màu trắng, béo, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt khi bắt chúng ra khỏi mặt nước chúng phát ra tiếng éc éc giống như heo đang bị đói. Vào mùa nước nổi (tháng 7 – tháng 10 âm lịch) cá thường tập chung thành đàn trên sông. Chúng sống chui rút trong các hóc đá dưới sông, ẩn nấu ở gần các trụ cầu bắt qua sông. 

 Cá thích hợp trong bể thủy sinh với nhiều giá thể làm nơi trú ẩn vì tính khá nhút nhát. Ảnh: akwarium.info.pl

Thịt cá dày, có màu trắng, béo, giàu dinh dưỡng rất ngọt, ngậy vị thơm mà không ngán vì thế chúng trở thành đặt sản đưa vào các nhà hàng, trở thành món ăn của giới thượng lưu. Các món có thể kể tới như: cá heo kho tiêu, cá kho xả ớt, cá heo nấu canh chua,…trong thời gian qua khi trào lưu nuôi cá thương phẩm làm cá cảnh bắt đầu sôi động. Dân chơi cá bắt đầu chú ý tới cá heo xanh đuôi đỏ hơn bởi vẽ ngoài độc đáo cơ thể có màu xanh ngọc bích, đuôi đỏ và thú vị nhất có thể nằm ở tiếng kêu “éc éc” khiến cho dân chơi cá thích thú và săn đón. 

Để nuôi được loài cá này cần đáp ứng được môi trường sống của chúng. Nhiệt độ nước tầm khoảng 25℃ – 29℃, pH từ 6,5 – 7,5. Cá heo nước ngọt là loài sống đáy nên thức ăn chủ yếu là động vật đáy nhỏ. Hình thức sinh sản là đẻ trứng. Hiện nay đã cho sản suất giống nhân tạo loài cá này thành công. 

Chuẩn bị bể nuôi cá ta cần bể có thể chứa khoảng 100 – 200lít có thể nuôi ghép với một số loài cá khác hoặc nuôi riêng. Hồ nuôi có thể có rong, do là loài cá sống đáy nên ánh sáng nên hạn chế và tránh lọc nước quá nhiều. đảm bảo mức oxy ở ngưỡng cá sống bình thường. 

Thiết kế bể: Cá thích hợp trong bể thủy sinh với nhiều giá thể làm nơi trú ẩn vì tính khá nhút nhát. Cá có tập tính đào bới nền đáy, cần chọn loại cây có rễ khỏe được bảo vệ bởi nền đáy sỏi. Nên thả ít nhất nhóm 4 con cùng loại để cá bớt nhút nhát. 

Chăm sóc: Cá hoạt động nhiều về đêm, ưa ánh sáng dịu. Ruột có vai trò là cơ quan hô hấp phụ giúp cá đớp khí trực tiếp. 

Thức ăn: Cá ăn về đêm, ăn tạp từ giáp xác, côn trùng đến trùn và ốc. Cá thích ăn ốc và là chuyên gia trị các loại ốc nhỏ trong bể thủy sinh. 

Giá bán cá heo xanh đuôi đỏ: trung bình tầm khoảng: 15.000 VND/con loài này đang bắt đầu phổ biến và trở nên ưa chuộng bởi người chơi cá cảnh. Trong thời gian tới có thể đội lên cao do nhu cầu nuôi của người chơi. 

Qua đây, cho ta thấy thú chơi cá cảnh không còn xa lạ nữa mà đã nâng tầm nhờ vào việc nuôi cá thương phẩm làm cảnh. Thông qua đó người chơi cá có nhiều sự lựa chọn phù hợp với túi tiền mà không kém phần sang trọng của mình hơn. Tăng sinh kế cho các hộ nuôi trồng, mở ra hướng phát triển mới cho các loài cá nước ngọt ở đồng bằng sông Cửu Long nói chung và cá heo nước ngọt nói riêng. 

Hồng Huyền