TIN THỦY SẢN

Cá nuôi bè chết trên sông Cái Vừng đã lên gần 500 tấn

Minh Thi

Trong khi nguyên nhân về cá nuôi trong bè chết hàng loạt trên sông Cái Vừng, huyện Hồng Ngự vẫn chưa được tìm ra thì đàn cá ở đây đang tiếp tục chết với số lượng đã lên hàng trăm tấn.

Thống kê mới nhất cho thấy, toàn huyện Hồng Ngự có 106 bè cá của 36 hộ dân bị thiệt hại (tăng hơn 56 bè so với thống kê ban đầu). Ước sản lượng cá chết là 464 tấn (tăng trên 200 tấn), thiệt hại gần 14 tỷ đồng.

Trong khi chờ đợi ngành chức năng tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục thì người nuôi cá ở đây vẫn đang “án binh bất động”. Khoảng 20 hộ nuôi khác chưa bị thiệt hại hoặc thiệt hại ít đã tranh thủ di dời bè cá đến nơi khác để đảm bảo cho cá sinh trưởng tốt.

Các hộ dân bị thiệt hại kiến nghị huyện nên xem xét có chính sách hỗ trợ để các hộ vay vốn tái sản xuất chăn nuôi vì hiện tại tất cả vốn đã được đầu tư tối đa vào các bè cá. Các hộ nuôi cá cũng yêu cầu sớm tìm ra nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt.  

Trong khi đó, thông tin từ báo Tuổi trẻ cho thấy, tình trạng cá chết cũng đang xuất hiện ở một số xã của huyện Phú Tân, tỉnh An Giang với hơn 120 bè cá nuôi bị thiệt hại, ước tính trên 620 tấn cá chết trắng trên sông. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đã lấy mẫu nước để phân tích. Kết quả trong thành phần nước lấy tại nơi cá chết có gốc nitric (NO2) - vượt mức trung bình 2,6 - 11 lần; phosphat (PO4) - vượt 1,6 lần; hàm lượng DO (oxy hòa tan) thấp hơn mức trung bình 1,5 lần...

Minh Thi Đài TH Đồng Tháp, 15/02/2016