TIN THỦY SẢN

Cá tra lại cần gỡ khó

Cá tra lại cần gỡ khó

Bộ NNPTNT vừa ban hành Quyết định số 1771/QĐ-BNN-TCTS phê duyệt hệ thống nghiên cứu, sản xuất và cung ứng giống thủy sản đến năm 2020.

Đối với con cá tra (CT), công tác ương giống tập trung ở 3 vùng: Vùng 1 (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long), vùng 2 (Cần Thơ, Hậu Giang) và vùng 3 (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh); đầu tư xây dựng trạm nghiên cứu chọn giống CT (thuộc Trung tâm Quốc gia giống thủy sản nước ngọt) tại Tiền Giang... Theo đó, việc sản xuất, cung ứng CT ở các tỉnh nuôi trọng điểm vùng ĐBSCL phấn đấu đạt 3 tỉ con giống (đến năm 2015), 3,5 tỉ con giống (đến năm 2020). Có thể thấy, đây là mục tiêu căn cơ đầu tư cho sự phát triển của một trong các sản phẩm trọng điểm của vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, cũng như các sản phẩm trọng điểm khác trong vùng (lúa, tôm sú), con CT ở ĐBSCL hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn; nổi cộm là giá cả thấp, thiếu vốn đầu tư sản xuất, “đầu ra” bấp bênh. Mới đây, tại An Giang, Chính phủ đã tổ chức hội nghị về chính sách, mô hình phát triển các sản phẩm trọng điểm vùng ĐBSCL. Nhiều vấn đề liên quan tới sản xuất nông - thủy sản ở ĐBSCL được bàn thảo tại hội nghị. Đối với con CT, thời cực thịnh đã tạo ra hàng trăm tỉ phú CT ở miền Tây Nam Bộ, mang về hàng tỉ USD xuất khẩu/năm. Ấy nhưng, vài năm gần đây, khó khăn liên tục xuất hiện. Theo nhận định của nhiều người, tình trạng không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu CT tự hạ giá bán để giành khách hàng là một trong những nguyên nhân. Có thực trạng này là do nhà máy thủy sản trong vùng ĐBSCL đua nhau mọc lên, xuất hiện các nhà xuất khẩu “2 không” (không nuôi cá, không nhà máy). Hệ quả của cung cách làm ăn kiểu này đã đẩy các DN làm ăn đàng hoàng và người nuôi cá lâm vào tình cảnh thua lỗ.

Thực trạng nêu trên cũng cho thấy sự quản lý lỏng lẽo của các cơ quan hữu quan, các tổ chức - hội nghề nghiệp. Việc triển khai thực hiện Quyết định số 1771/QĐ-BNN-TCTS là cần thiết cùng với việc nghiên cứu, bổ sung các cơ chế, chính sách trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc thị trường có vai trò nhà nước hỗ trợ, đảm bảo lợi ích chính đáng của người nuôi cá và DN. Tuy nhiên, đối với con CT, trong bối cảnh khó khăn hiện nay cũng cần có các cơ chế, giải pháp hỗ trợ trước mắt, thiết thực sát hợp với tình hình để gỡ khó cho người nuôi và DN làm ăn đàng hoàng...
 

Báo Lao Động