TIN THỦY SẢN

Cần Thơ: Hiệu quả mô hình ương cá trê vàng trong ao đất

Ảnh minh họa. Nguồn: Tepbac Nguyễn Đức Thanh Bình

Thời gian gần đây, nghề nuôi cá trê vàng thương phẩm phát triển khá mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân huyện Cờ Đỏ. Tuy nhiên, nguồn cá trê vàng giống ngày càng khan hiếm, chất lượng con giống không đảm bảo. Để giúp bà con nâng cao kỹ thuật ương nuôi và cung cấp cá giống tốt phục vụ cho sản xuất và thị trường, năm 2016, Trung tâm Khuyến nông TP. Cần Thơ triển khai xây dựng mô hình “Ương cá trê vàng trong ao đất”.

Mô hình thực hiện trên quy mô 1,2ha, do 03 hộ dân trên địa bàn xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ) thực hiện. Tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ 100% cá bột giống (1,2 triệu bột/0,4ha/hộ), được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách xử lý ao nuôi, phòng trị bệnh, chăm sóc và theo dõi quá trình phát triển của cá đến khi thu hoạch.

Kết quả sau gần 03 tháng nuôi, cá đạt kích cỡ trung bình 26g/con (38-39 con/kg), tỷ lệ sống từ 8,3 - 9% (so với yêu cầu mô hình là 8-10%). Lợi nhuận ước 10-12 triệu đồng/1.000m2 ao.

Các hộ đánh giá cao hiệu quả của mô hình và xem đây là nguồn cung cấp con giống cho địa phương cũng như các vùng lân cận. Ngoài ra, mô hình còn góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân về kỹ thuật ương nuôi cá bột cũng như việc sử dụng thuốc kháng sinh và chất cấm trong nuôi thủy sản hiện nay.

Nguyễn Đức Thanh Bình Kinh Tế Nông Thôn, 19/08/2016