TIN THỦY SẢN

Chấn chỉnh việc thu phí tại Cảng cá Phú Lạc

Chuyển cá ngừ đại dương vào bờ tại Cảng cá Phú Lạc - Ảnh: PV Minh Đăng

Trước thông tin phản ánh của nhiều ngư dân và người lao động bốc vác tại Cảng cá Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam về việc ban quản lý cảng cá này tiến hành thu phí bất hợp lý, gây bức xúc trong dư luận, ngày 21/2, lãnh đạo UBND huyện Đông Hòa cho biết đã trực tiếp đi kiểm tra và chấn chỉnh hoạt động này.

Những ngày qua, do cửa biển Đà Diễn và Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa) bị cát bồi lấp nặng, nên nhiều tàu thuyền của ngư dân phải di chuyển vào Cảng cá Phú Lạc để tiếp nhiên liệu phục vụ chuyến biển, hoặc bốc dỡ hải sản lên bờ sau chuyến khai thác. Vì vậy, trung bình mỗi ngày, cảng cá này tiếp nhận hơn 100 tàu thuyền đến neo đậu, khiến cảng bị quá tải. Theo phản ánh của nhiều ngư dân TP Tuy Hòa, khi họ đưa tàu vào cảng thì Ban quản lý Cảng cá Phú Lạc tiến hành thu phí lưu cảng. Loại phí này họ chưa từng gặp ở bất cứ cảng cá nào trong nước.

Ngư dân Trần Tá ở phường 6 (TP Tuy Hòa), bức xúc: “Khi tôi đưa tàu vào Cảng cá Phú Lạc thì bị thu 40.000 đồng gọi là phí vào cảng. Sau đó, tôi đưa tàu đậu ngoài cảng, vậy mà khi đưa tàu vào lại cảng để bơm dầu phục vụ chuyến biển thì bị nhân viên của cảng tiếp tục thu 20.000 đồng/ngày phí lưu cảng. Trong khi đó, từ trước đến nay, tôi chưa thấy cảng cá nào thu khoản phí này, vì vậy việc làm này khiến tôi rất bất ngờ.

Không riêng ông Tá, nhiều ngư dân khác cũng cho biết, mỗi lần họ đưa tàu vào cập cảng cá này đều phải nộp lệ phí 40.000 đồng và đóng thêm phí lưu cảng 20.000 đồng/ngày cho ban quản lý cảng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Ngọc Hòa, Quyền Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Việc thu các khoản phí tại Cảng cá Phú Lạc được Ban quản lý cảng thực hiện theo Quyết định 1295/2006 của UBND tỉnh và chỉ thu phí khi tàu vào neo đậu trong diện tích 1ha mặt nước của cảng. Mức phí lưu cảng của mỗi tàu là 10.000 đồng cho ngày đầu tiên và 5.000 đồng/ngày cho những ngày lưu cảng tiếp theo. “Do năng lực của nhân viên Ban Quản lý Cảng cá Phú Lạc còn hạn chế, nên anh em sơ suất không niêm yết công khai phí lưu cảng để bà con ngư dân biết và thực hiện, nên mới xảy ra phản ứng như vậy”, ông Hòa thừa nhận.

Đối với việc thu phí bốc vác, theo ông Hòa, do nhu cầu tiếp nhận nhiên liệu, vận chuyển hải sản của ngư dân trong những ngày qua tăng cao, trong khi năng lực của Nghiệp đoàn bốc vác Cảng cá Phú Lạc có hạn, nên Nghiệp đoàn bốc vác Cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) phải huy động nhân công vào Cảng cá Phú Lạc để đáp ứng nhu cầu. Việc thu phí bốc vác tại cảng cũng thực hiện theo Quyết định 1295/2006 của UBND tỉnh và chỉ thu 10% trong tổng số tiền thu nhập của mỗi nhân công làm việc trong ngày, chứ không phải 15 hay 20% như nhiều người phản ánh. Việc thu này chỉ áp dụng đối với nhân công của Nghiệp đoàn bốc vác Cảng cá Đông Tác. Dù thu không có biên lai, nhưng anh em đều ghi vào sổ sách và số tiền thu được dùng để trang trải các khoản chi phí hoạt động của cảng, chứ không phục vụ mục đích riêng của cá nhân nào.

“Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của ngư dân, tôi đã xuống cảng cá để kiểm tra và chấn chỉnh ngay việc thu phí. Mọi hoạt động thu ở đây phải được công khai, minh bạch, đúng quy định nhằm tạo được sự đồng thuận của ngư dân và người lao động”, ông Hòa khẳng định.

Cảng cá Phú Lạc được đầu tư hơn 68 tỉ đồng và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 8/2015. Cảng được UBND tỉnh giao cho huyện Đông Hòa quản lý và có ban hành quy định thu phí lưu cảng đối với những tàu cá neo đậu trong vùng nước của cảng. Cảng có diện tích mặt nước 1ha, diện tích trên cạn 2ha; bến cập tàu dài 180m, kè bảo vệ bờ dài hơn 280m, cùng với nhà phân loại hải sản, phục vụ cho tàu thuyền có công suất đến 250CV, với sản lượng hải sản thông qua cảng khoảng 10.000 tấn/năm.

Minh Đăng Báo Phú Yên, 22/02/2016