TIN THỦY SẢN

Có hay không việc Công ty CP XNK Việt Ngư mua cá của nông dân không trả tiền ?

Vận chuyến cá tra thịt HÒA BÌNH

Theo đơn trình bày của ông Hồ Văn Nghĩa (sinh năm 1953, khu vực Thới Thuận 1, phường An Thuận, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), Công ty CP XNK Việt Ngư (khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) do ông Phạm Trung Hiếu làm Giám đốc mua cá tra và còn nợ 4.399.392.500 đồng không chịu thanh toán. Nhiều lần đòi nợ không được, ông Nghĩa khởi kiện ra tòa dân sự.

*Mua cá hàng tỷ đồng không trả tiền:

Ngày 27-12-2011, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đã mời nguyên đơn (ông Hồ Văn Nghĩa) và bị đơn (Công ty CP XNK Việt Ngư) đến hòa giải tranh chấp hợp đồng dân sự. Ông Phạm Trung Hiếu, Giám đốc cử đại diện luật sư Dương Thanh Sang đến tòa án để thỏa thuận việc trả nợ. Phía Công ty CP XNK Việt Ngư đồng ý trả 6% lãi phạt do vi phạm hợp đồng trên tổng số tiền hợp đồng mua bán cá giữa hai bên đã ký trước đó là 5.348.392.500 đồng (5.348.392.500 đồng x 6% = 320.903.550 đồng). Do đó, tổng số tiền mà Công ty CP XNK Việt Ngư phải trả cho ông Nghĩa lên tới 4.720.296.050 đồng. Sự thỏa thuận này đã được Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên công nhận ngày 27-12-2011 theo Quyết định số 160/2001/QD9ST-DS.

Tuy nhiên, sau đó, Công ty CP XNK Việt Ngư khiếu nại đến Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh yêu cầu xem xét toàn bộ Quyết định số 160/2001/QD9ST-DS của Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên theo thủ tục giám đốc thẩm. Công ty CP XNK Việt Ngư cho rằng việc công nhận sự thỏa thuận trả nợ giữa luật sư Sang với ông Nghĩa là không hợp pháp, bởi luật sư Sang và công ty chưa ký hợp đồng đi thỏa thuận nợ cho công ty, luật sư Sang thỏa thuận trả nợ trái với ý kiến đã trao đổi trước đó với công ty, thời điểm giải quyết vụ án, công ty còn nợ ông Nghĩa 4.399.392.500 đồng chứ không phải 5.348.392.500 đồng, luật sư Sang chưa ký tên vào giấy ủy quyền để gửi lại cho công ty… nên chưa đủ tư cách thay mặt công ty để tham gia tố tụng.

Ngày 15-5-2012, Tòa án nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 216/2012/TA-GĐKT trả lời khiếu nại của ông Phạm Trung Hiếu. Công ty CP XNK Việt Ngư do ông làm Giám đốc có đủ tư cách pháp nhân và đã ủy quyền cho luật sư Sang được toàn quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng tài sản với ông Hồ Văn Nghĩa. Do đó, việc khiếu nại yêu cầu giám đốc thẩm của Công ty CP XNK Việt Ngư là không có cơ sở để xem xét.   

Ngày 13-1-2012, Chi cục Thi hành án TP.Long Xuyên ban hành Quyết định số 331/QĐ-CCTHA thi hành án. Công ty CP XNK Việt Ngư có nghĩa vụ trả cho ông Nghĩa số tiền 4.720.296.050 đồng trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án. Ngày 4-4-2012, Công ty CP XNK Việt Ngư gởi văn bản đến Chi cục Thi hành án dân sự TP.Long Xuyên xin thi hành án mỗi tháng 500 triệu đồng, trong 15-20 tháng sẽ thi hành xong nợ. Tuy nhiên, theo đơn trình bày của ông Nghĩa, Công ty CP XNK Việt Ngư thi hành 10 lần, tổng số tiền 1.140.000.000 đồng rồi ngưng luôn. Ông Nghĩa đã gởi đơn đến cơ quan Thi hành án các cấp nhờ hỗ trợ nhưng vẫn không được nơi nào giúp đỡ.

* Chờ đi kiện đòi nợ, khi có tiền mới trả:

Ông Nghĩa bức xúc, việc nuôi cá quá gian khổ, tiền vốn đầu tư phải đi vay ngân hàng và vay nóng bên ngoài với lãi suất cao để mua thức ăn nuôi cá, mong sau ngày thu hoạch bán để trả nợ nần, vậy mà Công ty CP XNK Việt Ngư mua rồi không trả tiền, kiện tụng nhiều lần vẫn không đòi được tiền, trong khi nợ nần vay trong, vay ngoài phải trả lãi hàng ngày, hàng tháng. Hiện tại, Công ty CP XNK Việt Ngư còn phải thanh toán cho tôi 3.580.296.050 đồng nữa, tôi đã gõ cửa nhiều nơi nhưng vẫn không nơi nào giúp đỡ, trong khi công ty vẫn có tài sản là nhà máy đảm bảo để cơ quan Thi hành án kê biên thi hành án.

Khi phóng viên liên hệ làm việc, Công ty CP XNK Việt Ngư cử đại diện ông Trần Hữu Hiếu, Trưởng phòng Nhân sự công ty trả lời rằng, công ty đang cố gắng để trả nợ, tuy nhiên, điều kiện sản xuất – kinh doanh hiện nay hết sức khó khăn, hoạt động cầm chừng để duy trì việc làm cho công nhân. Ông Hiếu cho biết thêm, công ty đang gặp khó khăn do phía đối tác nhập khẩu không thanh toán, phải đưa ra Trung tâm Trọng tài quốc tế giải quyết. Công ty đã xây dựng kế hoạch trả nợ và cam kết với cơ quan Thi hành án nhưng từ trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ đến nay gặp rất nhiều khó khăn nên thực hiện trả nợ không đúng hạn .

Như vậy, công ty đã có phương án trả nợ cho ông Nghĩa ? Ông Hiếu trả lời, bộ phận kế toán chưa xây dựng kế hoạch trả nợ trong năm 2013. Tuy nhiên, nếu thu được (đang kiện đòi 4,872 tỷ đồng) bao nhiêu sẽ thanh toán nợ bấy nhiêu. Ngoài ra, nếu cân đối được các nguồn khác cũng sẽ ưu tiên trả nợ. Phía Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn An Giang hứa sẽ cơ cấu lại nguồn vốn cho công ty, chúng tôi sẽ ưu tiên thanh toán nợ cho ông Nghĩa.

Ngày 15-3, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên Lê Thanh Nguyên cho biết: Cơ quan Thi hành án đã nhờ Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh An Giang xác minh số tài khoản của Công ty CP XNK Việt Ngư để thi hành bản án đã có hiệu lực. Tuy nhiên, trong tài khoản công ty này không có tiền. Công ty CP XNK Việt Ngư có tài sản nhưng đã thế chấp tại ngân hàng vay khoảng 100 tỷ đồng. Muốn thi hành án, phải xác định được tài sản có dôi dư so với số tiền vay ngân hàng mới tiến hành kê biên. Việc xác định tài sản phải thông qua một công ty thẩm định giá trị tài sản. Với tài sản lớn như Công ty CP XNK Việt Ngư, chi phí thẩm định khá cao. Luật quy định chi phí thẩm định tài sản do bên thi hành án chịu (đối với trường hợp tài sản đảm bảo thi hành án). Trường hợp giá trị tài sản nhỏ hơn khoản tiền vay thế chấp tại ngân hàng, chi phí ban đầu do người yêu cầu thi hành án phải chịu. Tôi đã hỏi ý kiến nhưng ông Nghĩa chưa trả lời. Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên đang tập hợp hồ sơ vụ án để báo cáo Ban Chỉ đạo thi hành án thành phố.

HÒA BÌNH baoangiang.com.vn