TIN THỦY SẢN

Đánh cá bằng xung điện bị xử phạt như thế nào?

Ảnh minh họa: Internet

Bạn Phạm Hồng Thảnh ở Tiên Thanh, Vĩnh Bảo, Hải Phòng hỏi: Gần đây, ở địa phương tôi vẫn có một số đối tượng chuyên sử dụng điện trên tàu để đánh bắt thủy, hải sản ở sông, biển. Đề nghị tòa soạn cho biết, hành vi này sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?

Trả lời: Theo quy định tại Mục 6 Điều 12 Nghị định 31/2010/NĐ-CP thì mức xử phạt đối với hành vi dùng xung điện đánh bắt cá như sau:

Thứ nhất, phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng đối với trường hợp sử dụng tàu cá lắp máy có tổng công suất máy chính dưới 20 sức ngựa (CV) hoặc tàu cá không lắp máy có chiều dài đường nước thiết kế dưới 15m.

Thứ hai, phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng đối với trường hợp sử dụng tàu cá có chiều dài đường nước thiết kế từ 15m trở lên mà không lắp máy hoặc tàu cá có lắp máy mà tổng công suất máy chính từ 20CV trở lên đến dưới 90CV.

Thứ ba, phạt tiền từ 6 triệu đến 12 triệu đồng đối với trường hợp sử dụng tàu cá lắp máy có tổng công suất máy chính từ 90CV đến dưới 250CV.

Thứ tư, phạt tiền từ 12 triệu đến 20 triệu đồng đối với trường hợp sử dụng tàu cá lắp máy có tổng công suất máy chính từ  250CV trở lên.

Ngoài hình thức xử phạt trên, những người thực hiện hành vi đánh bắt cá bằng xung điện còn bị tịch thu ngư cụ, công cụ khai thác. Chủ tịch UBND cấp huyện, Thanh tra Chi cục ngành thủy sản, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng là những lực lượng có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với hành vi này.

Theo QĐND