TIN THỦY SẢN

Do nước sông xuống thấp, Huyện Đà Bắc có trên 28,7 tấn cá chết

Mực nước sống thấp, xảy ra các chết trên địa bàn xã Tiền Phong (Đà Bắc). L.C

Theo báo cáo của UBND huyện Đà Bắc, từ cuối tháng 06 đến đầu tháng 07 năm 2021, lượng mưa ít, mực nước sông Đà xuống thấp, cùng với đó là thời tiết nắng nóng, nhiệt độ lên tới 39 - 42 độ C đã gây ra hiện tượng nước sông sục bùn, gây thiếu ôxy trong nước làm cá chết hàng loạt, bao gồm cá tự nhiên và cá nuôi lồng của các hộ dân, tập trung ở 6 xã Đồng Ruộng, Nánh Nghê, Đồng Chum, Mường Chiềng, Tiền Phong, Yên Hòa.

Theo thống kê bước đầu, tính đến 10h00 ngày 07/07, tổng số cá bị chết sơ bộ: 28.793 kg.

- Trong đó: Xã Nánh Nghê 1.500kg, Đồng Ruộng 11.210 kg, Mường Chiềng 10.530kg, Đồng Chum 4.170kg, Tiền Phong 3.855kg, Yên Hòa 400kg.

- Chủng loại cá bị chết: Cá lăng, cá rô phi đơn tính, cá trắm, cá ngạnh…

UBND huyện Đà Bắc đang chỉ đạo UBND các xã vùng ven sông thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích nuôi trồng thủy sản hiện có, chỉ đạo các hộ dân có lồng cá tại các vị trí có hiện tượng nước cạn, sục bùn khẩn trương di rời lồng nuôi đến các vị trí nước trong, có dòng chảy, sử dụng đường ống dẫn nước sạch xuống các lồng nuôi để khắc phục hiện tượng nước đục.

Khuyến khích người dân tìm nơi tiêu thụ cho các lồng cá đã đạt khối lượng xuất bán. Chỉ đạo người dân thường xuyên quan sát lồng nuôi để có các biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế tối đa việc để cá bị chết.  

Đối với các xã đang xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, huyện đã chỉ đạo các hộ dân tìm nơi tiêu thụ đối với các sản phẩm cá còn tươi sống hoặc có các phương pháp chế biến, tận dụng cá (phơi, sấy, đông lạnh...). Trục vớt lượng bị chết cả khu vực trong lồng nuôi và khu vực hồ tự nhiên.

L.C Báo Hòa Bình