TIN THỦY SẢN

Dừng Đề án Tổ chức lại sản xuất và bố trí dân cư khu vực rừng tràm

PV: Diễm Tươi

Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản thống nhất Tờ trình của UBND tỉnh về việc dừng thực hiện Đề án Tổ chức lại sản xuất và bố trí lại dân cư khu vực rừng tràm trên địa bàn tỉnh, vì việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Tiến độ thực hiện Đề án chậm nguyên nhân là do số hộ dân phải sắp xếp, bố trí tái định cư lớn, với 3.976 hộ; việc chuyển đổi diện tích đất rừng sang đất sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, theo quy hoạch, diện tích đất rừng phải chuyển đổi là 2.804 ha, trong khi tỉnh không có nguồn đất để trồng rừng thay thế khi chuyển đổi theo quy định. Ngoài ra, do diện tích thu hồi đất lớn nên khó thực hiện việc đền bù, di dời theo tiến độ quy hoạch. Mặc khác, hiện nay, trong vùng quy hoạch có một số khu vực đã giao đất cho dân theo Nghị định 181 năm 2004 của Chính phủ và các xã trên địa bàn huyện U Minh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã được đầu tư các hạ tầng thiết yếu, nhiều hộ chuyển sang trồng keo lai có giá trị kinh tế cao, các trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã hình thành và phát triển, người dân đã ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ lồng ghép với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và huy động các nguồn vốn hợp pháp để tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng trong vùng quy hoạch, phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất, đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong vùng./.

PV: Diễm Tươi CTV Cà Mau, 29/02/2016