TIN THỦY SẢN

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây phủ màu một trắng của xác cá. Ảnh: laodong.vn Hòa Thy

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Khoảng 200 tấn cá chết tại hồ Sông Mây - Đồng Nai 

Sự việc hàng trăm tấn cá chết nổi trắng hồ Sông Mây tại Đồng Nai vào đầu tháng 5/2024 đã gây xôn xao dư luận và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân địa phương. Nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa này được xác định là do sự kết hợp giữa nắng nóng kéo dài và việc cải tạo hồ. 

Nắng nóng gay gắt khiến mực nước trong hồ Sông Mây sụt giảm đáng kể, dẫn đến tình trạng thiếu oxy trầm trọng cho các loài cá. Cộng với việc cải tạo hồ càng làm cho tình trạng thêm tồi tệ, do lượng bùn đáy hồ khuấy động khiến nước trở nên đục ngầu, càng làm giảm khả năng hòa tan oxy. Hậu quả là khoảng 200 tấn cá các loại đã chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh. 

Sự việc này là lời cảnh tỉnh cho chúng ta về những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên thiếu bền vững. Cần có những biện pháp quy hoạch và quản lý hồ nước hiệu quả hơn, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để tránh những thảm họa tương tự xảy ra trong tương lai. 

Ngoài ra, việc xử lý xác cá chết cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Hiện nay, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng thu dọn xác cá và rải vôi khử mùi để hạn chế ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cần có giải pháp lâu dài và hiệu quả hơn để xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường nước ngày càng gia tăng. 

Xác cá nổi trắng hồ. Ảnh: kienthuc.net.vn

Cảnh báo nắng nóng đỉnh điểm tại nhiều địa phương 

Nước ta đang phải trải qua đợt nắng nóng gay gắt trong những ngày gần đây, ảnh hưởng đến nhiều tỉnh thành trên cả nước. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đây là đợt nắng nóng sớm nhất và có cường độ mạnh nhất trong vòng 10 năm qua. Nắng nóng chói chang, oi bức, cùng với nhiệt độ cao kỷ lục đang khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống. 

Tháng 4 vừa qua đã ghi nhận 112 kỷ lục về nhiệt độ cao, vượt qua mức cao nhất trong lịch sử ở nhiều khu vực. Nhiệt độ tại nhiều nơi ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ đã vượt quá 40°C, thậm chí có nơi lên tới 45°C. Hôm qua, 3/5/2024, nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời ở thành phố Hồ Chí Minh đã có lúc chạm mốc 50°C, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. 

Dự báo trong tháng 5 này, tình trạng nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra ở khu vực Bắc Bộ. Miền Trung và Nam Bộ cũng sẽ tiếp tục phải chịu ảnh hưởng của nắng nóng, tuy cường độ có thể giảm nhẹ so với đầu tháng. 

Thông qua sự việc ở hồ Sông Mây là lời cảnh tỉnh cho thấy tác động to lớn của biến đổi khí hậu và sự cần thiết phải có giải pháp quản lý môi trường hiệu quả. Việc khai thác tài nguyên thiên nhiên cần được thực hiện một cách bền vững, đảm bảo cân bằng sinh thái. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và ngăn chặn những thảm họa tương tự xảy ra trong tương lai. 

Hòa Thy