TIN THỦY SẢN

Khánh Hòa nhân giống thành công cá bè trắng

Trại giống cá bề trắng. Ảnh: Tiến Hóa Tuyết Vân

Mới đây, một đơn vị chuyên sản xuất cá giống trong tỉnh đã nghiên cứu, sản xuất thành công giống cá bè trắng hay còn gọi là bè vẩu, được kì vọng sẽ bổ sung, đa dạng hóa cho thị trường cá nuôi thương phẩm hiện nay.

Trước đây, cá bè trắng được người dân bắt ngoài tự nhiên đem về nuôi và sinh trưởng rất tốt. Tuy nhiên, do không có nguồn cá giống nên người dân chỉ nuôi xen canh cùng tôm và cho năng suất không nhiều. Ngoài ra, do chưa được nuôi ổn định nên nguồn cá giống cũng bắt đầu khan hiếm và không đảm bảo chất lượng. Từ thực tế này, doanh nghiệp tư nhân Phượng Hải (TP Nha Trang) đã tiến hành nghiên cứu nuôi thử nghiệm.

Từ 1.000 con cá giống ban đầu, qua nghiên cứu, tuyển chọn những con cá chất lượng, có khả năng phát triển tốt, đơn vị đã sinh sản thành công đàn cá bột với hơn 5.000 con. Sau đó nhân đàn và mỗi năm số lượng ngày càng tăng lên. Đến nay, Doanh nghiệp tư nhân Phượng Hải đã sản xuất được hơn 500.000 con cá giống bè trắng/năm,với giá 10.000 đồng/con loại 5 cm. Hiện Khánh Hòa là địa phương duy nhất cung cấp giống cá bè trắng cho các vùng nuôi trong và ngoài tỉnh.

Tuyết Vân KTV.gov