TIN THỦY SẢN

Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão 47 tỉ đồng để "đắp chiếu"

Nhiều tàu cá "ngại" vào khu neo đậu do không có đường giao thông ven sông. Thanh Huyền

Công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại xã Bình Thắng (huyện Bình Đại, Bến Tre) được đầu tư 47 tỉ đồng. Tuy nhiên, công trình xây xong chỉ để "đắp chiếu" đã nhiều năm nay, nhiều tàu cá không vào khu neo đậu dù có bão xảy ra.

Công trình khu neo đậu, tránh trú bão tàu cá trên rạch Bình Châu (xã Bình Thắng) có chiều dài hơn 2,5km, do Sở NNPTNT tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư, được xây dựng với kinh phí 47 tỉ đồng. Công trình được đưa vào hoạt động năm 2012 nhằm tạo nơi tránh trú bão cho gần 600 tàu cá.

Tuy nhiên, ngay khi đưa vào hoạt động đến nay, đã xảy ra một số bất cập khiến công trình xây xong nhưng lại vắng bóng tàu cá vào neo đậu. Nhiều ngư dân và chủ tàu cá cho rằng, họ ngại vào khu neo đậu bởi đường giao thông dọc tuyến rạch Bình Châu chưa được đầu tư xây dựng, không có đường bộ lên bờ và không quản lý được tàu thuyền, tài sản trên tàu khi neo đậu tại khu vực này.

Xã Bình Thắng có thế mạnh là nghề đánh bắt, khai thác thủy hải sản. Toàn xã hiện có gần 500 tàu đánh bắt cá xa bờ với công suất từ 400-600CV. Ông Phạm Thanh Phong - Phó chủ tịch UBND xã Bình Thắng - cho biết, đến nay, xã chưa mở được đường bộ giao thông ven sông rạch Bình Châu là thiếu vốn và vì người dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Xã đã nhiều lần vận động nhưng chưa thuyết phục được chủ đất. Còn phía các hộ dân có mặt bằng đi ngang rạch Bình Châu cho rằng, việc mở đường trên chỉ phục vụ riêng cho chủ tàu hoặc doanh nghiệp nên họ đòi hỏi phải có mức bồi thường thỏa đáng mới giao mặt bằng mở lộ.

Bên cạnh đó, ngư dân còn phản ánh, tình trạng bồi lắng ngay cửa rạch Bình Châu cũng gây không ít khó khăn cho tàu cá khi ra vào khu vực này. Chính vì nhiều lý do trên nên thời gian qua, dù có bão, nhiều tàu cá vẫn “né” vào  khu neo đậu khiến công trình hàng chục tỉ đồng này trở nên lãng phí. Mùa mưa lũ đang cận kề, nhiều ngư dân cho biết, họ không khỏi lo lắng trong việc tìm nơi tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền, đảm bảo tính mạng, tài sản mỗi khi có bão xảy ra. Ngư dân bày tỏ mong mỏi, ngành chức năng và địa phương cần quan tâm, có chính sách hỗ trợ để hoàn thiện con đường ven sông để tàu thuận tiện khi vào khu neo đậu. 

Ông Cao Văn Viết - PGĐ Sở NN PTNT tỉnh Bến Tre - cho biết, trước đây, lẽ ra con đường giao thông ven rạch Bình Châu được mở trong dự án làm khu neo đậu để vận chuyển vật tư làm trụ neo đậu. Tuy nhiên thời điểm đó địa phương không giải phóng được mặt bằng ven rạch, nên khi làm công trình, vật tư được vận chuyển hoàn toàn bằng đường thủy. Việc giải  phóng mặt bằng kéo dài đến nay vẫn chưa giải quyết xong. “Trước bức xúc của ngư dân, trong thời gian tới, Sở sẽ đề xuất xin nguồn vốn hỗ trợ để công trình được hoàn thiện đưa vào sử dụng hiệu quả. Tuy nhiên, về phía địa phương  xã Bình Thắng cũng phải thuyết phục vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng mới thực hiện được công trình”- ông Viết nói.

Thanh Huyền Báo Lao Động, 07/08/2016