TIN THỦY SẢN

Khu nuôi tôm công nghiệp CP- bước đột phá trên vùng cát Phong Điền

Khu nuôi tôm trên cát của CP đang được xây dựng Bài, ảnh: Phi Tân

Theo số liệu báo cáo của UBND huyện Phong Điền, đến nay trên vùng cát của các xã Ngũ Điền có 5 doanh nghiệp, 54 nhóm hộ và 114 hộ tham gia nuôi tôm trên cát với diện tích nuôi là 326,28 ha, sản lượng đạt hơn 3000 tấn.

Cơ sở hạ tầng vùng nuôi thủy sản được đầu tư: toàn vùng có trên 192 km đường dây điện trung, hạ thế, 60 trạm biến áp đáp ứng cơ bản nhu cầu về điện cho sản xuất; 11,95 km đường giao thông nội vùng được bê tông hóa... Đặc biệt, vào ngày 15/8 vừa qua, được sự chấp thuận của tỉnh TT Huế và chính quyền địa phương, Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam đã khởi công xây dựng khu nuôi tôm tại xã Điền Hương trên diện tích 80 ha, với tổng kinh phí đầu tư ban đầu là 70 tỷ đồng. Đây cũng là khu nuôi tôm tập trung lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh TT Huế.

Theo thiết kế xây dựng, quy mô khu nuôi tôm trên cát Điền Hương của công ty CP gồm 60 ao nuôi với diện tích 30 ha; 3 ao chứa rộng 10 ha và 10 ao cấp nước có diện tích 7 ha...Diện tích còn lại bao gồm đường đê bao, kênh cấp nước và các công trình phụ...Sau 3 tháng thi công, đến nay, công trình khu nuôi tôm trên cát Điền Hương đã đạt 50% khối lượng.Ông Đặng Sĩ Tân- Chỉ huy trưởng công trình khu nuôi tôm trên cát Điền Hương cho biết tất cả các hạng mục đều được đơn vị thi công đảm bảo đúng tiến độ...

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động hàng chục máy đào, máy ủi, xe lu và xe vận chuyển để đẩy nhanh tiến độ công trình. Sau khi hoàn thành cơ bản hệ thống hạ tầng, đơn vị thi công sẽ tiến hành trải bạt trên diện tích 75 ha. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào ngày 15/3/2013 và sẽ đưa vào thả tôm nuôi sau 3 tháng hoàn thành. Về phía chính quyền địa phương, UBND xã Điền Hương cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình và yêu cầu trong khi thi công phải đảm bảo an toàn và giữ gìn môi trường sinh thái. Ông Trần Gia Duy-Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hương cho biết thêm: “ Việc phát triển khu công nghiệp nuôi tôm mở ra nhiều hướng phát triển cho địa phương. Mong muốn của chúng tôi là các doanh nghiệp tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho người lao động trong vùng. Một vấn đề nữa đó là đảm bảo môi trường sinh thái cho các khu vực dân cư gần khu công nghiệp nuôi tôm...”

Nuôi tôm trên cát đang từng bước khẳng định hiệu quả và trở thành một mũi nhọn kinh tế thủy sản của huyện Phong Điền. Cùng với  việc xây dựng khu nuôi tôm công nghiệp lớn ở xã Điền Hương, huyện Phong Điền cũng tạo điều kiện để công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam xây dựng trại giống và đặc biệt xây dựng nhà máy chế biến và cung cấp thức ăn cho ngành thủy sản trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phi Tân