TIN THỦY SẢN

National Fish: Phần mềm truy xuất nguồn gốc giúp làm giảm tình trạng nô lệ trong chuỗi cung ứng ở Thái Lan

Kiến Duy - Lâm Nhất Phong

Pacific Andes International Holdings thuộc sở hữu của Nhà nhập khẩu National Fish và Seafood đang triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc tại các trang trại nuôi tôm ở Thái Lan để đảm bảo chế độ nô lệ không được sử dụng trong chuỗi cung ứng tại quốc gia, công ty cho biết.

Phần mềm “Farmforce và SourceTrace” được cung cấp và sử dụng trong các trang trại nuôi tôm ở Thái Lan, National Fish tin rằng điều này có thể giúp tránh được bất kỳ kết nối đến sự cưỡng bức lao động, một thực trạng đã được báo cáo khá phổ biến trong ngành thủy hải sản của quốc gia.

Phần mềm này sẽ giúp các công ty "khai thác lợi ích dựa vào nền tảng điện toán đám mây để người nông dân, nhà chế biến, nhà nhập khẩu và người mua đều có thể hưởng lợi, chuỗi cung ứng được theo dõi xuyên suốt nhằm đảm bảo tuân thủ xã hội và môi trường với các tiêu chuẩn quốc tế”, National Fish cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trong năm 2015, James Baros, Giám đốc công ty nuôi và cung ứng thủy sản đã tham gia vào chuỗi cung ứng tôm Thái bền vững, Task Force, với mục đích kéo giảm sự lạm dụng lao động và đánh bắt trái phép ở Thái Lan.

Hiện tại lực lượng đặc nhiệm đang tập trung vào 3 cách thức chính để chống lại chế độ nô lệ lao động hải sản, một vấn nạn của Thái Lan.

Đầu tiên, hướng đến mục đích thực hiện có hệ thống trong việc "theo dõi và tìm dấu vết" với sự chứng nhận từ quốc tế.

Thứ hai, nhóm muốn hướng mũi nhọn bằng việc sử dụng mã vạch chứng nhận quốc tế về sản phẩm ở các cảng của Thái.

Cuối cùng, họ hy vọng sẽ thúc đẩy các dự án cải thiện nghề cá trong vịnh Thái Lan và biển Andaman, 2 lĩnh vực có sự lạm dụng lao động đã được báo cáo vào trước đó.

National Fish cho rằng, công ty đang cam kết ngăn chặn những vi phạm nhân quyền trong các cơ sở sơ chế biến. Vào đầu năm nay, công ty đã giúp một nhà cung cấp Thái xây dựng một nhà máy thức ăn chăn nuôi để đảm bảo rằng công ty nắm bắt được toàn bộ thông tin trong chuỗi cung ứng của mình.

"Cam kết này sẽ bảo đảm sự thành công không ngừng trong chuỗi cung ứng của chúng tôi, chúng tôi có thêm quyền kiểm soát tất cả các yếu tố đầu vào nhằm đảm bảo tính pháp lý và thực tiễn, lao động hợp lý của các nhà cung cấp bột cá và các tàu cá thuộc sở hữu của chúng tôi", Baros cho biết.

Những nỗ lực hướng tới việc chống lại những cáo buộc có từ lâu đời của chế độ nô lệ và vi phạm nhân quyền ở Thái Lan đến như Fish Quốc đã phải chịu đựng trong một vài tháng khó khăn.

Pacific Andes, công ty mẹ đang phải đối mặt với một nỗ lực lớn để giúp công ty con của trực thuộc China Fishery và giám đốc Pacific Andes và phó chủ tịch Joo Siang Ng đệ đơn từ chức vào tháng mười hai.

Giữa những biến động, công ty đang bắt đầu quá trình để bán đi một số chi nhánh, bao gồm cả các hoạt động tại Peru.

Ngoài ra, Pacific Andes và China Fishery phải đối mặt với điều tra ở Singapore và Hồng Kông.

National Fish cũng đã phải đối mặt với khó khăn từ những giám đốc điều hành riêng và gần đây đã thay đổi trong bối cảnh bị cáo buộc gian lận thuế đối với chủ tịch lâu năm của công ty, ông Jack Ventola.

Todd Provost đã lên làm chủ tịch của công ty vào ngày 20 tháng 11, cùng ngày, cáo trạng chống lại nổi lên đối với Ventola, cộng sự của công ty cho biết, Jack Ventola sẽ ở lại như một giám đốc không điều hành.

Ventola đã bị bắt vào ngày 23 tháng 11, khi móc nối và không nộp thuế với hơn 2 triệu đô thu nhập mà ông kiếm được từ năm 2006 đến năm 2009, văn phòng luật sư của Mỹ cung cấp thông tin cho các huyện của Massachusetts biết.

Ông đã bị truy tố về ba tội danh nộp hồ sơ khai thuế sai và một tội danh âm mưu lừa gạt Sở Thuế Vụ Hoa Kỳ (Internal Revenue Service).

Kiến Duy - Lâm Nhất Phong Undercurrentnews.com