TIN THỦY SẢN

Nghề đặt lọp trên sông

Dỡ lọp bắt tôm. Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Bất kể thời tiết tốt hay xấu, nắng hay mưa, ngày hoặc đêm, mỗi ngày, anh Hai Hừng cặm cụi với công việc đặt lọp trên kênh Giữa (Châu Hòa, Giồng Trôm). Năm nay, con gái đầu lòng của anh tròn 21 tuổi, cũng bằng khoảng thời gian anh làm nghề này.

Đối với người có hoàn cảnh kinh tế đủ khá, đặt lọp bắt tôm càng trên kênh rạch là thú vui tao nhã vào những lúc rảnh rỗi, còn với anh Hai Hừng và người em ruột tên Ba Của, đây là nghề mưu sinh, nuôi con ăn học. Anh Hừng cho biết: Tôi chỉ có hơn 2 công đất trồng cây tạp của mẹ vợ cho, phải đi làm thuê mới đủ sống. Nghề đặt lọp tuy nhiều cực khổ nhưng cũng khá vui, thu nhập ổn định nên tôi kiên trì với nghề.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, cha mẹ mất sớm, từ nhỏ hai anh em Hừng, Của đã sớm lam lũ với các công việc dành cho người làm thuê: bồi mương, bẻ dừa, trồng mía, phát quang… Trong những lần đi mò tôm, bắt cá, Hai Hừng thấy con tôm càng xuất hiện khá nhiều ở kênh Giữa (gần nhà anh ở) và có một vài người đặt lọp bắt tôm cá. Ý tưởng lấy nghề đặt lọp bắt tôm càng làm nghề chính đã lóe lên trong đầu anh Hừng và anh thực hiện ngay. Lúc đầu, anh đặt thử nghiệm trên 10 cái lọp. Sau khi rút tỉa được nhiều kinh nghiệm, anh tăng số lượng lên 20, 30 rồi đến 50 cái. Lúc này, đặt lọp chính thức là nghề đã nuôi gia đình anh (4 người), trong đó có con gái đầu lòng đang là sinh viên năm thứ ba của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, ngành Kỹ thuật Y học (Xét nghiệm Y khoa).

Mỗi ngày, vào lúc nước ròng, anh em Hai Hừng đi xuồng thả lọp (được làm bằng vật liệu tre, dùng để bắt tôm cá) dọc bờ dừa nước tuyến kênh Giữa. Khi đặt lọp, phải cắm cây để khi nước lớn lọp không bị trôi mất. Mồi dùng để nhử tôm cá là một miếng cơm dừa đen hoặc con sùng (tùy theo mùa), có ghim cọng lá dừa để giữ miếng mồi cân bằng ở giữa cái lọp. Sau con nước lớn đầy, tới nước ròng là thời điểm tháo lọp để thu hoạch tôm cá (thường là tôm càng). Anh Ba Của cho biết, mỗi ngày, nếu đặt lọp trúng thì đem bán được vài trăm ngàn, còn thất thì vài chục ngàn hoặc kiếm được thức ăn, đỡ phải tốn tiền mua cá, hoặc bắt được tôm càng nhỏ đem về thả nuôi. Mùa chính đặt tôm càng là từ tháng 9 cho đến tháng 12 âm lịch. Niềm vui nhất của người đặt tôm là bắt được tôm càng lớn loại I (giá bán khoảng 500 ngàn đồng/kg). Trên kênh Giữa, còn có một số người làm nghề này như các ông: Danh, Năm Tum, Chín Cồ, nhưng đây chỉ là nghề phụ của họ.

Hàng ngày, anh em Hai Hừng, Ba Của cặm cụi đặt từ 30 đến 50 cái lọp, sau đó, tận dụng thời gian rảnh để đi làm công việc khác (bồi mương, chiết nhánh cây, trồng tỉa…), tạo nguồn thu nhập khá lớn cho gia đình. Bằng nghề này, hơn 20 năm qua, họ đã nuôi con ăn học và xem đây là niềm vui của mình. Anh Hừng bộc bạch: “Hiện nay, thỉnh thoảng trên kênh Giữa xảy ra tình trạng dùng thuốc hóa học để bắt tôm cá, người làm nghề đặt lọp thất thu”.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức Báo Đồng Khởi, 23/05/2014