TIN THỦY SẢN

Nhiều nghị sỹ Mỹ tiếp tục yêu cầu hủy bỏ chương trình thanh tra cá da trơn của USDA

Ảnh minh họa ngọc hà

Ngày 21/3/2013, hai nghị sỹ Mỹ John McCain (bang Arizona) và Jeanne Shaheen (bang New Hampshire) cùng 8 nghị sỹ trong Thượng viện Mỹ đã đề xuất dự luật S.632 nhằm hủy bỏ chương trình thanh tra tất cả các loài cá da trơn NK của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Một dự luật tương tự H.R.1314 cũng được Hạ nghị sỹ Vicky Hartzler (bang Missouri) và Lucille Roybal-Allard (bang California) cùng 23 thành viên trong Quốc hội đề xuất tại Hạ viện.

Trách nhiệm thanh tra thủy sản NK thuộc thẩm quyền của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nhưng vai trò này đã được chuyển sang cho USDA theo một điều khoản trong Luật Nông nghiệp Mỹ 2008. Theo Nghị sỹ McCain, Cơ quan Giải trình Chính phủ (GAO) đánh giá chương trình thanh tra chưa đi vào hoạt động nhưng đã tiêu tốn khoảng 20 triệu USD và sẽ còn gây tốn kém hơn nữa. Mục đích thực sự của chương trình là vực dậy ngành cá da trơn nội địa bằng tiền của người tiêu dùng Mỹ và các đối tác thương mại quốc tế.

Nghị sỹ Shaheen coi chương trình thanh tra là một khoản chi tiêu tốn kém và lãng phí của chính phủ. “Chúng ta cần đảm bảo từng đồng tiền thuế của dân được sử dụng đúng đắn và việc hủy bỏ chương trình chồng chéo và tốn kém này là điều không cần phải suy nghĩ". Giới kinh doanh, những người đứng đầu ngành thủy sản và một số thành viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhất trí việc hủy bỏ chương trình thanh tra của USDA là một quyết định sáng suốt.

Nghị sỹ Lucille Roybal-Allard đánh giá, nếu không bãi bỏ ngay, chương trình này sẽ còn làm phân tán trách nhiệm thanh tra thủy sản giữa hai cơ quan liên bang khác nhau, làm suy yếu hệ thống an toàn thực phẩm và đặt người tiêu dùng vào tình thế nguy hiểm.

Đề xuất hủy bỏ chương trình thanh tra cũng nhận được nhiều ủng hộ. Trang web “reperalcatfish.com” đã công bố danh sách các nhóm ủng hộ việc phản đối chương trình này từ các lĩnh vực an toàn thực phẩm, giám sát ngân sách, các luật sư. Ngoài ra còn có hơn 70 nghị sỹ Quốc hội phản đối chương trình thanh tra.

Nhật báo Phố Wall mới đây chỉ trích việc những người ủng hộ chương trình thanh tra đã núp dưới chiêu bài “lo ngại cho sức khỏe cộng đồng” để thu hút sự ủng hộ cho một chương trình vốn chỉ bảo vệ một ngành công nghiệp nhỏ cấp vùng. Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) cũng lên tiếng phản đối chương trình thanh tra này trên trang repealcatfish.com.

Bất chấp những ý kiến phản đối, chương trình thanh tra cá da trơn vẫn còn đó. Năm ngoái, đề xuất hủy bỏ chương trình đã được Thượng viện Mỹ tán thành nhưng bị cản trở tại Hạ viện, cụ thể là tại Ủy ban Nông nghiệp của Hạ viện. Nguyên nhân do có nhiều nghị sỹ ủng hộ chương trình thanh tra đang tham gia Ủy ban này.

ngọc hà Theo SeafoodSource