TIN THỦY SẢN

Quảng Yên (Quảng Ninh): Khẩn trương cho vụ nuôi thuỷ sản xuân - hè

Ông Nguyễn Văn Khang, khu 12, xã Hà An (Quảng Yên) đang kiểm tra các thông số kỹ thuật về nguồn nước để chuẩn bị thả giống cho vụ nuôi năm nay. hữu yên

Về Quảng Yên vào những ngày này, chúng tôi chứng kiến một không khí khẩn trương của bà con nông dân và các doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản đang tập trung cho việc cải tạo ao, đầm, chuẩn bị các điều kiện cho việc thả giống vụ nuôi xuân - hè. Mặc dù ngay từ đầu vụ nuôi, thời tiết đã có nhiều yếu tố bất lợi, song với việc chỉ đạo, hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Phòng Kinh tế thị xã từ việc chuẩn bị ao đầm, thời vụ thả giống, kiểm dịch và quản lý chất lượng giống thuỷ sản đến tập huấn kỹ thuật cho hộ nuôi, đến nay các điều kiện thả nuôi đã bước đầu ổn định.

Dù đang bận rộn với việc kiểm tra các thông số, kỹ thuật về ao đầm để chuẩn bị thả giống, ông Nguyễn Văn Khang ở khu 12, xã Hà An vẫn vui vẻ cho biết: Rút kinh nghiệm của vụ nuôi trước, năm nay tôi chuẩn bị kỹ càng hơn từ khâu cải tạo ao, đầm, chuẩn bị nguồn giống để thả nuôi, tránh tình trạng dịch bệnh phát sinh trong quá trình nuôi. Đây là khâu rất quan trọng, vì dịch bệnh đối với nghề nuôi thuỷ sản, nhất là nuôi quảng canh rất khó chữa trị. Với diện tích 7,2ha, vụ nuôi năm nay tôi đã chuẩn bị hơn 35 vạn giống tôm; 1,8 tạ cá giống các loại và hơn 7.000 giống cua biển. Thời vụ năm nay cũng sớm hơn mọi năm khoảng 1 tháng. Đến thời điểm này, gia đình tôi đã thả nuôi được hơn 1.500 giống cá chép và gần 20 vạn tôm giống. Dự kiến đến hết tháng 4 sẽ thả xong tôm, cá các loại. Riêng đối với cua biển, mặc dù ao, đầm đã chuẩn bị xong nhưng phải đến cuối tháng 5 tôi mới thả để tập trung thu hoạch và bán trong dịp Tết Nguyên đán sẽ được giá hơn.

Theo kế hoạch, vụ nuôi năm nay, TX Quảng Yên sẽ đưa vào nuôi trồng thuỷ sản với diện tích hơn 7.000ha, trong đó nuôi nước mặn, lợ đạt hơn 6.200ha; nuôi nước ngọt hơn 880ha; riêng diện tích nuôi tôm công nghiệp là 165ha. Đến nay, các hộ dân và các doanh nghiệp đã thả nuôi được hơn 120 triệu con tôm giống các loại và hàng chục triệu cá, cua giống. Tại vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung nội đồng Đông Yên Hưng, bà con nông dân cũng đang tập trung cải tạo ao đầm, thả giống cho vụ nuôi xuân - hè. Ngay từ đầu vụ nuôi, việc đầu tư, nâng cấp các đầm nuôi của các hộ dân trong vùng được quan tâm hơn, hệ thống công trình nuôi đã dần đáp ứng theo yêu cầu kỹ thuật. Công tác quản lý môi trường của cả vùng được quan tâm, việc điều tiết nước được tốt hơn. Ước tính, vụ nuôi xuân - hè này, bà con nông dân tại vùng nuôi này sẽ thu hoạch hơn 50 tấn thuỷ sản các loại, trong đó chủ yếu là tôm nuôi đạt hơn 30 tấn, cua biển đạt trên 10 tấn. Theo tính toán, tổng sản lượng thuỷ sản thả nuôi theo hình thức quảng canh cải tiến trên địa bàn thị xã trong vụ nuôi xuân - hè ước đạt gần 1.700 tấn, trong đó riêng tôm nuôi đạt gần 900. Năng suất thuỷ sản bình quân đạt hơn 270 kg/ha, trong đó tôm nuôi các loại là 140 kg/ha.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hồng Hưng, Phó Phòng Kinh tế TX Quảng Yên cho biết: Vụ nuôi năm nay, công tác kiểm dịch giống tôm trong nuôi thâm canh và bán thâm canh được kiểm soát chặt chẽ hơn. Toàn bộ tôm giống do các cơ sở sản xuất trên địa bàn đưa vào thả nuôi trong vụ này đều được thực hiện kiểm dịch nghiêm túc, đảm bảo giống sạch bệnh và có chất lượng tốt. Bên cạnh đó, các cơ sở nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn thị xã đã từng bước lựa chọn được công nghệ nuôi phù hợp, thân thiện với môi trường. 100% các cơ sở nuôi thực hiện ứng dụng công nghệ sinh học trong nuôi tôm thâm canh bằng việc sử dụng các chế phẩm vi sinh để quản lý môi trường nuôi, giảm chi phí, hạn chế việc sử dụng hoá chất, không sử dụng kháng sinh, hạn chế ô nhiễm môi trường nuôi, tạo sản phẩm tôm sạch bệnh, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm trong nuôi trồng thuỷ sản.

hữu yên báo Quảng Ninh