TIN THỦY SẢN

Startup công nghệ Nhật Bản hợp tác với Thái Lan để thúc đẩy nuôi tôm bền vững

Đại diện CP Food Thái Lan và Umitron tại lễ ký kết. Thảo Nguyễn

Tập đoàn CP Food Thái Lan vừa ký một thỏa thuận với Umitron - công ty khởi nghiệp hàng đầu của Nhật Bản về lĩnh vực ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng thủy sản, nhằm cải thiện tính bền vững của ngành nuôi tôm Thái Lan.

Lễ ký kết có sự chứng kiến của ông Somkid Jatusripitak - Phó Thủ tướng Thái Lan, ông Hideki Makahira - Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và ông Shiro Sadoshima - đại sứ Nhật Bản tại Thái Lan. Điều này chứng tỏ đây là dự án quan trọng được quan tâm bởi Chính phủ hai nước.

Tiến sĩ Sujin Thammasat - Giám đốc kinh doanh mảng nuôi trồng thủy sản của CP Food, nói rằng thỏa thuận này được thực hiện theo Dự án hợp tác đổi mới Columbus giữa Thái Lan-Nhật Bản. Dự án được tạo ra với mục tiêu kết nối các công ty khởi nghiệp Nhật Bản và công ty sản xuất, kinh doanh Thái Lan.

Hợp tác giữa CP và Umitron đặt ra mục tiêu sẽ thúc đẩy quá trình công nghệ thông tin hóa ngành nuôi trồng thủy sản của Thái Lan. Với công nghệ của Umitron, CP mong muốn trước hết là cải tiến mảng nuôi tôm thẻ chân trắng của công ty, sau đó tiến đến phát triển bền vững ngành công nghiệp nuôi tôm thẻ chân trắng của Thái Lan.

Umitron sẽ tận dụng chuyên môn của mình về công nghệ vũ trụ, IoT và trí tuệ nhân tạo AI để ứng dụng trong quá trình sản xuất tại trang trại nuôi tôm của CP, giúp CP phát triển một hệ thống nuôi tôm bền vững, nâng cao năng suất, đảm bảo sản lượng và chất lượng, cũng như đạt yêu cầu an toàn sinh học theo tiêu chuẩn quốc tế và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do nuôi trồng thủy sản. Thông qua đó đặt tiền đề để giải quyết một số vấn đề toàn cầu về tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Umitron sẽ bắt đầu dự án trên hệ thống canh tác khép kín của CP tại bang Sakao Farm, tỉnh Chanthaburi. Dữ liệu sẽ được tích hợp để tạo ra một mô hình chuẩn về nuôi tôm thẻ bền vững, sau đó sẽ chia sẻ rộng rãi với nông dân Thái Lan.

Theo The Fishsite

Thảo Nguyễn