TIN THỦY SẢN

Thái Bình: Chủ đầm cá vược chết cóng phụ thuộc hoàn toàn thương lái

Theo  ông Tạ Duy Bình, Phó chủ tịch UBND xã Thụy Hải (Thái Thụy, Thái Bình), s  ố lượng cá vược chết cóng tại địa phương ngày càng tăng lên. Ảnh: Đức Hiếu. Ngọc Lan

Theo ông Tạ Duy Bình, Phó chủ tịch UBND xã Thụy Hải (Thái Thụy, Thái Bình), số cá vược chết cóng ngày càng tăng. Hàng trăm chủ đầm phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái.

Trao đổi với Zing.vn, ông Tạ Duy Bình, Phó chủ tịch UBND xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, Thái Bình cho biết, số lượng cá vược chết cóng ngày càng tăng lên. Bởi tại một số đầm, cá còn ngắc ngoải trong đợt rét đậm rét hại vừa qua, có biểu hiện nổi lên mặt nước. Địa phương đang tiếp tục thống kê số lượng cũng như thiệt hại trong toàn xã.

Khảo sát tại xã Thụy Hải, ông Bình xác nhận, việc thương lái ép giá cá vược xuống còn 15.000-20.000 đồng/kg là có thật. Bà con đang lựa chọn những con còn tươi, to để cấp đông. Số còn lại được đem ra chợ bán song mức giá ngày càng rẻ đi, phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của thương lái. "Nông dân bán được thì bán không bán được thì mang về", ông Bình cho biết.

Mấy ngay gần đây, một số xe ở các tỉnh về mua với số lượng lớn để đem bán lẻ nhưng do số lượng cá chết quá lớn nên lượng tồn còn rất nhiều.

Ông Bình cho biết, từ khi địa phương phát triển nuôi cá vược, hiện tượng cá chết cóng chưa từng xảy ra. Năm trước, thời điểm tháng 7-8, trời nắng nóng, một lượng ít cá bị chết ngạt do thiếu ôxy song chính quyền địa phương đã khắc phục tức thời cho bà con nông dân.

"Mấy ngày vừa qua, bà con cũng tìm đủ mọi biện pháp nhưng không cứu nổi cá bởi diện tích đầm quá to, không thể tìm cách sấy cho nóng hàng nghìn m3 nước được", ông Bình cho hay.

Xảy ra tình trạng này, chính quyền không có biện pháp gì can thiệp được vì lượng nhu cầu bán cá quá lớn. Lẽ ra, cá  được bán rải rác từ nay cho đến sau Tết. Nhưng hiện tại, số lượng lớn dồn vào cùng lúc. Theo xác nhận của lãnh đạo chính quyền, không chỉ Thuỵ Hải, tất cả các xã ven biển ở huyện Thái Thụy đều lâm vào tình trạng tương tự.


Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, hơn 2 tấn cá vược chết cóng đã được tiêu thụ hết tại một điểm bán ở Hà Nội. Ảnh: NVCC. 

Phó chủ tịch UBND xã Thụy Hải cũng cho biết, việc tiêu thụ cá vược ở địa phương từ trước nay đều phụ thuộc vào thương lái đến thu mua đi bán ở các tỉnh. Địa bàn huyện không có một doanh nghiệp hay công ty chế biến sản phẩm này. Do đó, việc tìm đầu ra giúp bà con tiêu thụ cá vược thời điểm này là rất khó khăn.

Có người nhà làm chủ đầm bị thiệt hại trong lần rét kỷ lục vừa qua, chị Phí Thị Mơ (Hoàng Mai, Hà Nội), đã huy động xe tải nhỏ về tận Thái Thụy thu mua cá giúp bà con lên Hà Nội bán. Giá bán loại có cân nặng 500 g-1,2 kg một con dao động 60.000 đồng/kg, chỉ bằng 1/3 so với giá trên thị trường.

Chị Mơ cho biết, trong 3 ngày cứu trợ bà con quê hương, chị đã tiêu thụ được gần 10 tấn, chỉ riêng ở thị trường Hà Nội. Trong ngày 29/1, chỉ vài tiếng buổi trưa, 2 tấn cá vược đã tiêu thụ gần hết, hiện còn còn 20 kg.

Trong ngày tới, chị Mơ sẽ tiếp tục bán giúp bà con nông dân. Cá sẽ được tập kết ở khu vực chợ Bách Khoa. Song, theo chị Mơ, hiện ở Thái Bình, hàng nghìn tấn cá vược vẫn đang được bà con vớt lên. Những con to, tươi mới được bà con chọn cấp đông do máy móc hạn chế. Số còn lại vứt bỏ ngoài đồng.

"Lượng lớn cá vẫn đang được ủ đá chờ thương lái đến mua. Song, tôi mong muốn các đơn vị thu mua lớn, có uy tín hỗ trợ bà con, tránh tình trạng ép giá bởi với giá bán hiện tại, gần như các chủ đầm cá vược đã mất trắng", chị Mơ chia sẻ. 

Ngọc Lan Zing, 29/01/2016