TIN THỦY SẢN

Tiền Giang: Dự kiến có 20 hộ nuôi tôm, cá đạt VietGAP vào cuối năm

Dự kiến Tiền Giang sẽ có khoảng 20 cơ sở nuôi tôm, cá đạt VietGAP vào cuối năm nay Thành Công

Hiện nay, Tiền Giang mới chỉ có 1 cơ sở nuôi tôm sú tại xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông đạt VietGAP. Tuy nhiên, dự kiến đến cuối năm nay, toàn tỉnh sẽ có thêm 19 hộ nuôi tôm nước lợ và cá tra được chứng nhận VietGAP, nâng tổng số hộ nuôi thủy sản đạt VietGAP trên địa bàn lên 20 cơ sở.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang, hiện nay cơ quan này đang hỗ trợ 14 hộ, nhóm hộ nuôi cá tra đủ điều kiện hỗ trợ thực hiện VietGAP theo Quyết định số 04/2015/QĐ-UBND ngày 9/2/2015 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc ban hành chính sách hỗ trợ áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh, với tổng diện tích hơn 34,7ha, sản lượng 12.600 tấn.

Từ tháng 9/2014 đến nay, Chi cục Thủy sản đã bồi dưỡng kiến thức và tư vấn, hướng dẫn các hộ nuôi cá tra ghi nhật ký sản xuất, thực hiện các thủ tục theo 104 tiêu chí của VietGAP và hỗ trợ mua một số loại dụng cụ đo môi trường, bảng hiệu, bảng cảnh báo môi trường cần thiết cho các hộ và nhóm hộ nuôi cá tra này. Dự kiến đến cuối năm nay các cơ sở nuôi cá tra này sẽ được chứng nhận VietGAP nhằm giúp các hộ nuôi cá tra đáp ứng điều kiện theo quy định tại Nghị định 36/NĐ-CP của Chính phủ về nuôi chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng đang hỗ trợ cho 5 hộ nuôi tôm thẻ chân trắng quy mô 2ha trên địa bàn huyện Gò Công Đông áp dụng quy trình nuôi trồng thủy và tiến tới chứng nhận VietGAP cho các hộ nuôi tôm này vào cuối năm nay.

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), các tỉnh ĐBSCL hiện có 40 cơ sở nuôi trồng đủ tiêu chuẩn, được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Cụ thể, có 30 cơ sở nuôi cá tra với diện tích khoảng 224ha và 6 cơ sở nuôi tôm nước lợ với khoảng 160ha. Tổng cục Thủy sản chỉ đạo các địa phương tiếp tục ứng dụng VietGAP rộng rãi và đến ngày 1/1/2016, 100% cơ sở nuôi cá tra tại khu vực này phải đạt chứng nhận trên.

Thành Công Báo Công Thương, 03/08/2015