TIN THỦY SẢN

Tiền Giang: Xử lý nghiêm việc khai thác thủy sản dùng lưới có mắt lưới nhỏ

Thành Công

Hiện nay, tình trạng người dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sử dụng lưới có kích thướt mắt lưới nhỏ hơn quy định như: nghề đăng, đáy, đặt dớn (được xếp vào nghề đăng), các loại lưới bẩy (lưới xếp, lưới rập, mười hai cửa ngục)… để khai thác thủy sản là rất phổ biến.

Theo Chi cục thủy sản, hành vi này đã vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản được quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12/9/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản với mức phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và phạt bổ sung được quy định tại Điểm b Khoản 5 Điều 14 Nghị định số 103/2013/NĐ-CP là tịch thu bộ phận lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định.

Thời gian qua, Chi cục Thủy sản Tiền Giang đã tuyên truyền rất nhiều về Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12/9/2013 của Chính phủ, đã nhắc nhở và xử phạt nhiều người vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm kích thước mắt lưới vẫn còn tiếp diễn và ngày càng xảy ra nhiều hơn, ở nhiều địa bàn hơn.

Khu vực có tình trạng vi phạm sử dụng lưới có kích thước nhỏ hơn quy phổ biến nhất là các huyện phía đông, từ xã Tân Phước dọc theo sông Vàm Cỏ đến cửa sông Cần Lộc (Thị trấn Vàm Láng) người dân đăng mé bằng lưới the. Tại huyện Chợ Gạo, dọc theo sông Tiền từ Vàm Kỳ Hôn đến bến đò Tân Long thuộc xã Long Bình, người dân đặt dớn bằng lưới the. Ngoài ra dọc theo sông Tiền từ thành phố Mỹ Tho đến xã Tân Thanh huyện Cái Bè, người dân rải rác đặt dớn bằng lưới the.

Bên cạnh đó, các phương tiện nhỏ hành nghề cào trên sông Tiền cũng vi phạm do có phần đụt lưới (nơi chứa tôm cá) có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định.

Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản ngày càng phát triển phong phú đa dạng, Chi cục Thủy sản vừa có thông báo tình hình người dân sử dụng lưới khai thác thủy sản có kích thướt mắt lưới nhỏ hơn quy định đến cơ quan chức năng các địa phương biết và tuyên truyền cho người để tình trạng vi phạm không còn xảy ra. Đồng thời, Chi cục Thủy sản cũng cho biết sẽ tổ chức thanh tra thường xuyên và xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm nói trên trong thời gian tới.

Quy định về kích thướt mắt lưới trong khai thác thủy sản

(Theo Thông tư số 02/2006/TT-BTS ngày 20/3/ 2006 của Bộ Thủy sản)

Số TT

Các loại ngư cụ

Kích thước mắt lưới 2a (mm) không nhỏ hơn

1

Lưới kéo (cào) cá nước ngọt

20

2

Các loại đăng biển

20

3

Các loại đăng nước ngọt (đặt dớn, lưới xếp…)

18

4

Các loại đáy biển

20

5

Các loại đáy nước ngọt

18

6

Đáy hàng cạn, đáy cửa sông, te, xiệp, xịch

18

 

Thành Công Tiền Giang, 20/03/2016