TIN THỦY SẢN

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ

IntraFish

Từ 1/6/2012, Trung Quốc – thị trường lớn nhất NK thủy sản từ Ấn Độ – sẽ ngừng NK thủy sản của nước này. Ấn Độ đã bị loại khỏi danh sách các nước được cấp chứng nhận XK thủy sản vào Trung Quốc, theo Tổng cục Giám sát Chất lượng, Kiểm tra và Kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ).

Ảnh minh hoạ (Nguồn: intraFish)

Tháng 5/2011, Trung Quốc đã thông báo thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm dịch và kiểm tra hành chính đối với XNK các sản phẩm thủy sản của nước này.

Trung Quốc chỉ cho phép NK thuỷ sản từ các nước được AQSIQ chấp nhận. Theo AQSIQ, có 27 nước nằm trong danh sách các nước đáp ứng đủ các điều kiện NK, trong đó có 7 nước Châu Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Pakixtan, Nhật Bản, Philippin, Mianma và Hàn Quốc.

Ôxtrâylia, Niu Dilân và 10 nước Châu Âu, 7 nước Châu Mỹ cũng nằm trong danh sách các nước được phép XK sang Trung Quốc.

Đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với Ấn Độ, nhất là XK thủy sản của vùng Gujarat. Trong tổng XK thủy sản của Ấn Độ sang Trung Quốc, riêng Gujarat chiếm tới 71.000 tấn.

Trong năm tài khóa 2010 – 2011, Ấn Độ XK 159.000 tấn thủy sản sang Trung Quốc với giá trị 388 triệu USD, chiếm 20% tổng khối lượng XK thủy sản của nước này và chiếm 15% tổng giá trị XK thủy sản của Ấn Độ sang Trung Quốc.

Trung Quốc chủ yếu NK các mặt hàng thủy sản giá trị thấp từ Gujarat. Theo một số nhà XK thủy sản lớn của Ấn Độ, sự thiếu năng động của chính phủ Ấn Độ có thể ảnh hưởng xấu tới XK thủy sản của cả nước nói chung và Gujarat nói riêng.

Từ tháng 4 đến tháng 12/2011, tổng khối lượng thủy sản XK của Ấn Độ đạt 621.577 tấn, trị giá 2,4 tỷ USD.

IntraFish