TIN THỦY SẢN

Ứng dụng trùn quế trong việc nuôi tôm cá

Trùn đất có vai trò quan trọng trong việc làm sạch môi trường Đình Hiệp

Với nồng độ dinh dưỡng cao, trùn quế được coi là một món ăn tự nhiên hấp dẫn trong môi trường nước ngọt như ao, hồ, sông suối, đặc biệt đối với các loại cá, tôm một số loài động vật nước khác.

Trùn quế có thể được sử dụng trong mọi loại môi trường nước nên được nhiều bà con ưa chuộng để làm thức ăn cho tôm cá. Cùng tìm hiểu về ứng dụng của trùn quế trong bài viết sau.

Trùn quế là gì? Giá trị dinh dưỡng của trùn quế

Trùn quế là một loài giun đất có tên khoa học là Perionyx excavatus. Chúng thuộc nhóm giun ăn phân và thường sống trong môi trường có nhiều chất hữu cơ đang phân hủy, tồn tại tự nhiên.

Ngoài tên gọi trùn quế, loài giun này còn được biết đến với nhiều tên khác như giun quế, giun đỏ, giun mồi câu. Với lượng dinh dưỡng phong phú, trùn quế được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi.

Trong trùn quế chứa đựng đến 8 loại axit amin cần thiết cho sự phát triển của các loài vật nuôi như tôm, cá, gà, vịt, heo, kì nhông, nhện nước và một số loài bọ nước khác.

Hàm lượng vitamin B1, B2 trong giun quế cao gấp 10 lần so với khô đậu tương và 14 lần so với bột cá. Ngoài ra, nó còn giàu vitamin A, E, C và các vi lượng khoáng chất có lợi cho sức khỏe và dinh dưỡng của các loài tôm cá.

Trùn quế hay còn được gọi là giun đỏ, giun mồi câu

Ứng dụng của trùn quế trong việc nuôi tôm cá

Trùn đất có vai trò quan trọng trong việc làm sạch môi trường, ngăn chặn sự phát triển của virus và vi khuẩn, cũng như ngăn ngừa các bệnh trên tôm và cá nuôi. Theo các nhà khoa học tại Viện Môi trường nước quốc gia, trùn đất có khả năng làm sạch nước bị ô nhiễm.

Khi được thả vào ao hồ bị ô nhiễm, trùn đất sẽ phát triển trong những rãnh nhỏ ở lớp đất bùn dưới đáy nước, đồng thời mang theo oxy cần thiết để kích thích sự sinh sôi của các loại vi khuẩn và tiêu diệt các chất bẩn trong nước. Chỉ cần có khoảng 20.000-30.000 con trùn đất, có thể làm sạch một diện tích nước lên đến 10.000m2.

Phân của trùn đất chứa nhiều kén, mỗi kén có thể chứa từ 1 - 20 trứng với số lượng trung bình là 7 trứng. Sau 14 - 21 ngày, các trứng sẽ nở ra thành trùn con và tiếp tục ăn các chất bẩn trong môi trường ao nuôi. 

Đặc điểm quan trọng của phân trùn là giúp duy trì môi trường ao nuôi sạch, ổn định và cung cấp các chất dinh dưỡng cho tôm và cá nuôi. Vi khuẩn có lợi trong phân trùn như vi khuẩn cố định đạm và vi khuẩn nitơ hóa giúp duy trì các chỉ tiêu môi trường trong ao nuôi, giúp tôm và cá nuôi khỏe mạnh và phát triển nhanh chóng.

Dịch trùn được sản xuất bằng cách chế biến từ trùn thịt tươi để thu được tối đa lượng vi khuẩn Bacillus và các chất dinh dưỡng như đạm, khoáng, acid amin, vitamin B, B3, B6, B12, B15... 

Khi kết hợp với thức ăn công nghiệp, dịch trùn sẽ kích thích sự thèm ăn và cung cấp thêm vi khuẩn Bacillus cho tôm và cá nuôi, giúp tăng cường tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ trùn đất. Điều này giúp động vật nuôi tránh được các bệnh liên quan đến gan và đường ruột.

Trùn đất có vai trò quan trọng trong việc làm sạch môi trường

Mô hình ao nuôi kết hợp trùn quế mang lại kết quả cao

Trong những năm gần đây, 100 mô hình nuôi tôm đã đạt được kết quả cao và ổn định. Một số mô hình tiêu biểu có hiệu quả như sau:

Mô hình 1: Trường hợp của ông Nguyễn Khắc Huy, người thực hiện việc nuôi tôm trong ao chung quanh bị phân trắng ở xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu. Với diện tích ao nuôi tôm sú là 3000m2, ông Huy đã sử dụng phân trùn để làm màu nước. Sau khi cho tôm ăn thức ăn bổ sung từ dịch trùn khi tôm được 1 tháng tuổi, mặc dù tại khu vực TX Sông Cầu, tôm nuôi thường bị bệnh phân trắng lây lan rộng rãi, nhưng mô hình nuôi tôm bằng cách sử dụng trùn vẫn phát triển tốt với tỉ lệ sống đạt 95,33% và thu hoạch đạt sản lượng 780 kg, mang lại doanh thu hơn 54 triệu đồng.

Mô hình 2: Trường hợp của ông Trần Văn Sinh, người thực hiện việc nuôi tôm trên nền đáy cát khó gây màu nước ở phường 6, TP Tuy Hòa. Với diện tích ao nuôi tôm chân trắng là 3400m2, ông Sinh cũng đã sử dụng phân trùn để làm màu nước và duy trì tảo ổn định. Khi tôm được 1 tháng tuổi, ông cho chúng ăn thức ăn bổ sung từ trùn thịt sấy khô và dịch trùn. Kết quả cho thấy tôm nuôi trong mô hình này phát triển tốt với tỉ lệ sống đạt 97,33% và sau gần 3 tháng nuôi, thu hoạch đạt sản lượng 7,3 tấn, với kích cỡ tôm trung bình là 60 con/kg, mang lại doanh thu 438 triệu đồng và lãi ròng 150 triệu đồng.

Có thể khẳng định rằng, trùn quế có khả năng ngăn chặn được các dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản. Do đó, chúng tôi đề nghị các nhà khoa học quan tâm và nghiên cứu thêm về con trùn, cung cấp các giải pháp kỹ thuật và quy trình hoàn chỉnh để áp dụng trong nuôi tôm đạt hiệu quả và bền vững.

Đình Hiệp