TIN THỦY SẢN

Vụ kiện 14 DN xả thải gây cá chết ở Long Sơn: DN Nghê Huỳnh bồi thường gần 280 triệu đồng

Các hộ dân ký tên nhận tiền từ Công ty TNHH Nghê Huỳnh. Nhật Quang

Chiều 15-7, tại TAND TP. Vũng Tàu, Công ty TNHH Nghê Huỳnh (xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT) đã tiến hành bồi thường thiệt hại cho người dân trong vụ xả thải khiến cá chết hàng loạt tại sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) tổng số tiền gần 280 triệu đồng. Theo đó hộ dân ít nhất được đền bù 1,2 triệu đồng, hộ nhiều nhất nhận được 46,5 triệu đồng.

Công ty Nghê Huỳnh là công ty thứ 2 trong số 14 doanh nghiệp (DN) xả thải bồi thường thiệt hại cho người dân sau khi đã thỏa thuận thành công. Trước đó, DNTN Mỹ Sương cũng đã bồi thường cho người dân 21 triệu đồng.

Theo báo cáo của Viện Môi Trường và Tài Nguyên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) Công ty Nghê Huỳnh có tỉ lệ gây ô nhiễm cao thứ 10 trong 14 DN.

Ông Phạm Văn Thông, một hộ nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và chia sẻ: “Bước đầu thỏa thuận với 2 DN đều đã đồng ý đền bù tiền cho bà con chúng tôi, tôi mong 12 DN còn lại cũng đồng ý để nhanh chóng giải quyết vụ việc, bà con có tiền để tiếp tục mua cá giống”.

Theo quy trình hòa giải, các hộ dân sẽ gặp riêng từng DN để thỏa thuận. Trong thời gian tới, TAND TP Vũng Tàu tiếp tục sắp xếp lịch để các hộ dân gặp 12 DN còn lại.

Nhật Quang Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 15/07/2016