TIN THỦY SẢN

Xuất khẩu tôm sang EU sắp được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt

Ảnh: Internet Hạ An

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EVFTA) đang trong giai đoạn chuẩn bị có hiệu lực. Việt Nam sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang EU khi mặt hàng tôm được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt.

Theo đánh giá của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong những tháng đầu năm nay, thời tiết thuận lợi, người nuôi tôm thu được sản lượng cao, bên cạnh đó nhu cầu thị trường vẫn cao, giá tôm thế giới ổn định hỗ trợ cho sản xuất và xuất khẩu tôm.

Nhờ đó, xuất khẩu tôm Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt 440,5 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Top 10 thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam bao gồm EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Canada, ASEAN, Đài Loan, Thụy Sỹ, chiếm 88,6% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. 

EU vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của tôm Việt Nam, chiếm 18,6% tổng sản lượng xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường. Giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm nay đạt 81,9 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU hiện khá thuận lợi do tôm Ấn Độ (đối thủ chính của Việt Nam tại EU) gặp khó khăn trên thị trường EU và đối mặt với nguy cơ EU cấm nhập khẩu nên tôm Việt Nam được lựa chọn thay thế. Bên cạnh đó, tôm Việt Nam có lợi thế được hưởng GSP từ EU mà Thái Lan và Trung Quốc không có. Hiện tại, mức thuế GSP mà EU dành cho Việt Nam đối với tôm nguyên liệu đông lạnh (HS 030617) là 4,2%; tôm chế biến đông lạnh (HS 160521) là 7%.

Đặc biệt, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EVFTA) đang trong giai đoạn chuẩn bị có hiệu lực. Việt Nam sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang EU sau khi hiệp định này có hiệu lực. Theo cam kết, sau khi hiệp định có hiệu lực, hàng hóa Việt Nam trong đó có mặt hàng tôm sẽ được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt.

Bên cạnh đó, trong 8 thị trường chính, trừ Nhật Bản, xuất khẩu sang tất cả các thị trường còn lại đều tăng trưởng dương trong đó xuất khẩu sang Australia tăng mạnh nhất 76,2%. Hàn Quốc cũng là thị trường có mức tăng trưởng tốt 40,2%. 

Xuất khẩu sang Mỹ đã có dấu hiệu phục hồi sau khi liên tục sụt giảm trong năm 2017. Giá trị xuất khẩu tháng 2/2018 đạt trên 75 triệu USD, tăng 6,6%. Nhờ tăng trưởng ổn định nên Mỹ đã vươn lên vị trí thứ 2 về nhập khẩu tôm Việt Nam sau khi đứng ở vị trí thứ 4 trong năm 2017.

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ ba của Việt Nam, chiếm 15,5% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản trong 2 tháng đầu năm nay đạt 68,2 triệu USD, giảm 15,8% do tồn kho còn cao. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn là thị trường có sức tiêu thụ ổn định nhất trong số các thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có nhiều cải thiện về chất lượng và quy cách chế biến sản phẩm nên ngày càng “thu hút” thị trường Nhật Bản.

Hạ An Bizlive.vn