Cần "giải cứu" sản phẩm mực khô

Mấy ngày qua, mực khô ở cảng An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành) bắt đầu được mua cầm chừng, nhưng hiện số lượng mực ứ đọng ở đây vẫn còn rất lớn, cần được “giải cứu” để ngư dân vươn khơi…

Cần "giải cứu" sản phẩm mực khô
Mực xà được đánh bắt xa bở. Ảnh: Vnexpress

Theo quan sát của chúng tôi, hiện ở cảng cá An Hòa có hơn 20 tàu câu mực khơi vẫn nằm bờ vì chưa xuất bán được sản phẩm mực khô. Ông Dương Hải - chủ tàu chụp mực QNa-9084TS (ở thôn Thuận An, xã Tam Giang) nói: “Tàu chúng tôi cập bến cách đây 18 ngày với hơn 3 tấn mực khô, đến nay vẫn chưa bán được, tàu phải nằm bờ, 14 anh em bạn biển vẫn phải ở nhà giữa vụ mùa chính. Do chủ nậu ép giá xuống rất thấp; trước đây tàu vừa cập bến là tôi bán được ngay với giá 110 nghìn đồng/kg mực khô, còn nay thì chịu!”.

Còn ông Phạm Văn Nhì ở thôn Đông Xuân (xã Tam Giang), người sống gần cảng cá An Hòa có con trai đi câu mực khơi kể: “Tàu câu mực QNa-90749TS của ông Huỳnh Quốc Việt (có con ông cùng đi) cập bến vào đầu tháng 6.2019 đạt sản lượng 25 tấn mực khô, đến nay sau gần 1 tháng mới bán được sản phẩm (với giá 105 nghìn đồng/kg mực khô, thấp hơn 25 nghìn đồng/kg so với trước), nhưng phải “bán chịu”, không được trao tiền ngay nên hiện tại tàu ông Việt vẫn nằm bờ!”. Cũng theo lời ông Nhì, mấy ngày qua, chủ nậu có đến mua sản phẩm mực khô của ngư dân, nhưng mua giá thấp và chưa thanh toán tiền ngay cho ngư dân. Vì thế, nhiều tàu cũng không xuất bến được do không có tiền mua sắm nhiên liệu, nhu yếu phẩm cho chuyến biển mới.

Do ảnh hưởng của việc chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch với yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc từ phía Trung Quốc, gần 1 tháng qua, mực khô của ngư dân huyện Núi Thành không bán được. Theo thống kê, tính đến ngày 26.6, toàn huyện có đến 930 tấn mực khô tồn đọng. Riêng ở xã Tam Giang số mực khô tồn đọng lại khá lớn, làm cho hơn 20 tàu phải nằm bờ. Ông Phạm Văn Châu - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho hay, từ những ngày cuối tháng 6 đến nay, mực khô bắt đầu bán được lai rai nhưng với giá rẻ hơn. Một số chủ tàu đã bán được mực và xuất bến, nhưng số tàu chưa bán được sản phẩm vẫn còn nhiều. Hiện tại, chủ nậu vẫn đang mua sản phẩm mực khô nhưng chỉ ở mức độ cầm chừng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đến thời điểm này thị trường Trung Quốc vẫn chưa mở cửa thu mua lại sản phẩm mực khô, thế nhưng tại sao các chủ nậu đã bắt đầu mua lại mực khô với giá thấp? Đem thắc mắc này hỏi chủ tàu chụp mực Dương Hải (xã Tam Giang), anh cho biết, có thể chủ nậu mua để trữ lại và sẽ xuất bán sau này. Chúng tôi cũng tìm đến một chủ nậu (người địa phương khác) có cơ sở thu mua mực khô tại xã Tam Giang. Khi được hỏi về việc tiêu thụ mực khô, chủ cơ sở này có vẻ bực tức, tỏ ra không bằng lòng với thông tin mực khô không bán được. Theo bà T., cơ sở của bà vẫn thu mua mực khô bình thường với giá 105 nghìn/kg, có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nếu không xuất được sang Trung Quốc thì xuất bán cho Thái Lan và hiện cơ sở bà đang xuất bán mực khô cho Thái Lan. Đó là thông tin riêng của cá nhân chủ nậu T. chuyên mua mực khô ở xã Tam Giang, cần có sự kiểm chứng thực tế. Tuy nhiên, hiện tại việc ứ đọng mực khô ở Núi Thành vẫn tiếp diễn và đang cần được giải cứu.

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, nếu tình trạng ứ đọng mực khô tiếp diễn thì đội tàu câu mực khơi của huyện không thể ra khơi đánh bắt được, đời sống của hàng ngàn hộ ngư dân sẽ gặp khó khăn. UBND huyện Núi Thành đang đề nghị UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương có hướng dẫn cụ thể về đánh giá, công nhận chất lượng và có giải pháp can thiệp, giải cứu để sản phẩm mực khô được xuất khẩu ổn định. Cùng với đó, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ cụ thể cho ngư dân trong giai đoạn thay đổi cơ chế, tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm mực khô xuất khẩu mà hiện nay ngư dân không theo kịp yêu cầu.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 02/07/2019
Văn Phin
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 04:37 30/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 04:37 30/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 04:37 30/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 04:37 30/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 04:37 30/09/2024
Some text some message..