Cảng bị lấp, tàu bơ vơ

Hàng loạt cảng cá từ tỉnh Bình Thuận đến Khánh Hòa bị bồi lấp, tàu thuyền không thể cập bến để giao thương

cảng biển, lấp cảng biển, cảng Đông Hải
Cảng Đông Hải bị bồi lấp, ngư dân phải đưa hải sản vào đất liền bằng đường vòng để bán.  Ảnh: LÊ TRƯỜNG

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, tại 3 cảng cá: Đông Hải (TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), La Gi (thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận), Hòn Rớ (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), tình trạng bồi lấp luồng lạch hiện rất nghiêm trọng…

Tàu thuyền không chỗ đậu

Gần 3 tháng qua, sau mỗi chuyến ra khơi trở về, ông Năm Tích (ngụ phường Đông Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm) phải đưa tàu về neo đậu ở bến cá Mỹ Tân, huyện Ninh Hải, cách cảng Đông Hải gần 7 km để bán hải sản. Nhiều chủ tàu cá ở các phường Mỹ Đông, Đông Hải (TP Phan Rang - Tháp Chàm) cũng chung cảnh ngộ vì cảng Đông Hải bị bồi lấp, tàu thuyền không vào được.

Cảng Đông Hải được xây dựng từ năm 1994. Đây là cảng cá lớn thứ hai ở tỉnh Ninh Thuận, có thể tiếp nhận vài trăm tàu có công suất từ 100-200 CV, thậm chí đến 450 CV. Do vị trí của cảng tiếp giáp với hạ lưu sông Dinh nên lượng phù sa từ thượng nguồn đổ về, cộng với bùn cát tại chỗ khoảng gần 20.000 m3 bồi lấp. "Từ năm 2008 đến nay, cảng chưa được nạo vét nên lượng bùn đất bồi lấp đã trên 150.000 m3, không tàu nào vào được" - ông Lê Huy Vũ, Giám đốc cảng cá Đông Hải, cho biết.

Do tàu không cập bến được nên nguồn hải sản qua cảng giảm mạnh khiến các cơ sở dịch vụ kinh doanh hậu cần nghề cá ở phường Đông Hải thiếu nguồn nguyên liệu trầm trọng và đứng trước nguy cơ phải đóng cửa.

Không vào được cảng Đông Hải, các tàu cá phải di chuyển đến khu vực cảng Ninh Chữ và Mỹ Tân, huyện Ninh Hải để tiêu thụ hải sản. Tuy nhiên, do cả 2 cảng cá này có quy mô nhỏ, tàu vào gần bờ phải hạ neo, sau đó thuê thuyền thúng vận chuyển hải sản vào đất liền để bán cho thương lái nên rất tốn kém.

Tình trạng ở cảng La Gi, tỉnh Bình Thuận cũng tương tự. Được đưa vào sử dụng từ năm 2005 nhưng hiện nay, đường vào cảng đã bị bồi lấp, tàu có công suất lớn không thể cập bến. Từ năm 2012 đến nay, đã có gần 10 tàu khi ra vào cảng La Gi bị chìm, gãy chân vịt vì vướng vào cồn cát. Hiện ngư dân La Gi muốn ra khơi phải chờ thủy triều lên, tàu có công suất lớn phải giảm trọng lượng, nhờ tàu nhỏ kéo ra vùng nước sâu.

Cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang) là cảng lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ, có khả năng đón tàu từ 400 - 1.000 CV. Gần 6 năm qua, cảng chưa được nạo vét nên vào mùa mưa bão hằng năm, phù sa từ các sông Tắc, sông Quán Trường đổ về bồi lấp. Hiện độ sâu của cửa cảng chỉ còn khoảng 4 m, tàu thuyền phải rất khó khăn mới vào được.

Nạo vét ì ạch

Cuối năm 2012, UBND tỉnh Ninh Thuận đã triển khai dự án khơi thông luồng lạch cảng Đông Hải, kinh phí trên 13,5 tỉ đồng với khoảng gần 120.000 m3 bùn đất cần nạo vét. Dự án bắt đầu được thực hiện từ tháng 1-2013, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5-2013. Tuy nhiên, theo báo cáo của các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận, do năng lực nhà thầu yếu nên đến nay mới chỉ mới nạo vét khoảng… 300 m3. Một số hạng mục khác như sửa chữa kè, cầu cảng… chưa được triển khai. "Đơn vị thi công nạo vét là Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn đầu tư Thanh Sơn cam kết đẩy nhanh tiến độ công trình nhưng rốt cuộc vẫn ì ạch. Chúng tôi đã đình chỉ thi công đối với công ty này, báo cáo với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận xin ý kiến xử lý" - ông Lê Huy Vũ cho biết.

Việc nạo vét Cảng La Gi cũng như… "muối bỏ biển" bởi lượng cát bị bồi lấp rất lớn trong khi năng lực của đơn vị nạo vét thì hạn chế nên việc khơi thông luồng lạch của cảng chỉ là tạm thời. Bà Phùng Thị Thọ, Chủ tịch UBND thị xã La Gi, cho biết: "Chúng tôi cũng đã kiến nghị tỉnh cho xây dựng kè ở khu vực cửa ra vào nhằm hạn chế sóng biển đưa cát vào bồi lấp. Tuy nhiên, vốn đầu tư cho công trình này rất lớn nên phải xin thêm kinh phí mới có thể thi công được".

Chưa ảnh hưởng đến tàu bè (!?)

Cảng bị bồi lấp khá nghiêm trọng như vậy nhưng theo ông Trần Đức Thi, Phó Giám đốc Cảng vụ Nha Trang, tình trạng này chưa ảnh hưởng nhiều đến tàu bè. Tuy nhiên, cũng chính ông Thi lại cho rằng: "Nạo vét cảng là cần thiết!".

Theo ông Thân Văn Quy, Giám đốc Trung tâm Khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa, hiện tỉnh đã có kế hoạch cải tạo kè Vĩnh Trường (đối diện cảng Hòn Rớ), trong đó bao gồm cả việc nạo vét gò cát phía trước cảng, phần nào tạo thuận lợi cho tàu bè cập bến.

 

Người Lao Động
Đăng ngày 15/06/2013
Lê Trường - Trúc Hà - Kỳ Nam
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 06:21 28/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 06:21 28/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 06:21 28/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 06:21 28/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 06:21 28/09/2024
Some text some message..