Giải quyết ô nhiễm vùng nuôi cá ở cồn Bà Hòa

Từ khi Công ty Cổ phần (CP) Nam Việt triển khai vùng nuôi cá rộng hàng chục héc-ta ở xã Bình Thạnh (Châu Thành), người dân nơi đây rất lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường do nước từ các ao nuôi thải ra. Sau khi UBND tỉnh và các ngành chức năng vào cuộc, phía Công ty CP Nam Việt đã chấp hành việc ngừng thả nuôi mới để chờ kết luận thanh tra. Đồng thời, doanh nghiệp đang phối hợp với địa phương tìm giải pháp cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng.

Ao nuôi cá tra
Một góc vùng nuôi cá ở cồn Bà Hòa.

Là một đại biểu HĐND tỉnh,  ông Đặng Hoài Dũng đã từng nhiều lần nhận được kiến nghị của cử tri xã Bình Thạnh (còn gọi là cồn Bà Hòa) về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở một đoạn của sông Hậu. Nguyên nhân do doanh nghiệp xả thải trực tiếp từ ao nuôi ra sông mà chưa qua xử lý. Sau khi trực tiếp đến tham quan vùng nuôi cá của Công ty CP Nam Việt, lắng nghe ý kiến người dân, ông Dũng đặt vấn đề: “Suốt trong thời gian dài, cả trăm hộ dân ở cồn Bà Hòa phải sử dụng nguồn nước dưới sông Hậu để sinh hoạt, ăn uống dù biết nước bị ô nhiễm. Nếu chưa có biện pháp khắc phục tình trạng này thì phải đầu tư nguồn nước máy sạch cho dân sử dụng”.

Tại kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh vừa qua, vấn đề ô nhiễm từ vùng nuôi cá ở cồn Bà Hòa là một trong những vấn đề “nóng” rất được cử tri và đại biểu quan tâm. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Khánh lưu ý: “Đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và lãnh đạo huyện Châu Thành hết sức quan tâm vấn đề ô nhiễm vùng nuôi cá ở Bình Thạnh. Đây là vấn đề người dân rất bức xúc”. Ông Khánh yêu cầu sau khi có kết luận thanh tra, Sở TN-MT phải xử lý công khai và có báo cáo trước HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2013.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo An Giang đã trực tiếp đến khảo sát vùng nuôi cá của Công ty CP Nam Việt ở cồn Bà Hòa. Mỗi ao nuôi có diện tích khoảng 1 héc-ta, được đào nối tiếp nhau chạy trên khu đất bãi bồi dọc theo đầu cồn, nằm cách khu dân cư bởi một nhánh sông nhỏ. Ông Lý Lâm Vũ, Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, cho biết, theo đăng ký của Công ty CP Nam Việt, tổng diện tích quy hoạch vùng nuôi cá tra giai đoạn 1 là 59 héc-ta. Tuy nhiên, doanh nghiệp mới thực hiện thả nuôi được 22 ao với diện tích tương đương 22 héc-ta. Nguyên nhân gây ô nhiễm là do doanh nghiệp không đưa nước thải qua hệ thống ao lắng lọc, mà bơm trực tiếp ra sông Hậu. Trước thực trạng này, ngày 7-5-2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng cùng các ngành chức năng đã có buổi làm việc với UBND xã Bình Thạnh và đại diện Công ty CP Nam Việt. Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp phải dừng ngay việc thả mới cá giống vào ao nuôi, không lắp đặt thêm cống xả thải và có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. “Qua giám sát vùng nuôi, chúng tôi thấy doanh nghiệp không thả thêm lứa cá nào. Gần đây, nhiều đợt cá đã được thu hoạch và diện tích nuôi thu hẹp hơn so với trước”, ông Vũ thông tin.

Cũng theo lời Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, ở khu vực gần vùng nuôi cá hiện có 87 hộ dân vẫn còn sử dụng nước dưới sông để sinh hoạt, ăn uống. Trước tình trạng nguồn nước ô nhiễm, Công ty CP Nam Việt đã tính đến phương án bơm nước từ sông cái vào để dân sử dụng. Tuy nhiên, một số hộ không đồng ý. Mới đây, Công ty đã đạt được thỏa thuận với Xí nghiệp Điện nước huyện Châu Thành và chính quyền địa phương về việc lắp đặt đường ống, cung cấp nước sạch cho người dân. Theo đó, Xí nghiệp Điện nước sẽ chịu 50% chi phí đầu tư đường ống cấp nước mới, 50% còn lại do Công ty CP Nam Việt chi trả thông qua UBND xã Bình Thạnh. “Trước đó, doanh nghiệp này đã chịu chi phí lắp đặt đồng hồ điện cho dân sử dụng, sắp tới sẽ có nước sạch. Nhìn chung, doanh nghiệp tuy có sai phạm gây ô nhiễm môi trường nhưng cũng có thiện chí khắc phục hậu quả”, ông Vũ nói.

Ông Trần Đặng Đức, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết, cuối tháng 6 vừa qua, Thanh tra Sở TN-MT đã tổ chức đợt thanh tra toàn diện liên quan đến việc sử dụng nước và bảo vệ môi trường tại vùng nuôi cá nguyên liệu của Công ty CP Nam Việt. Kiểm tra bước đầu cho thấy, doanh nghiệp chưa đáp ứng đủ các tiêu chí về bảo vệ môi trường nên đã yêu cầu khắc phục. Dự kiến, cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 năm nay, Sở TN-MT sẽ có kết luận thanh tra chính thức. Khi đó, đơn vị sẽ đề xuất với UBND tỉnh biện pháp xử lý kiên quyết, không để tình trạng ô nhiễm tái diễn ở khu vực này.

Báo An Giang
Đăng ngày 29/07/2013
Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 02:33 30/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 02:33 30/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 02:33 30/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 02:33 30/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 02:33 30/09/2024
Some text some message..