Xử lý môi trường ao nuôi bị ô nhiễm

Trong nuôi trồng thủy sản, ô nhiễm ao nuôi là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên hậu quả của nó đem đến rất nghiêm trọng nếu không có các biện pháp giải quyết kịp thời. Hôm nay hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu những nguyên nhân gây nên ô nhiễm và biện pháp xử lý nhé!

Ao nuôi tôm đẹp
Nước ao bị ô nhiễm dẫn đến các hệ lụy nghiêm trọng. Ảnh: mybinh.com.vn

Nguyên nhân nước ao bị ôm nhiễm? 

Ngày nay, việc chăn nuôi thủy sản phát triển nhanh chóng, đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến môi trường ao nuôi bị suy thoái. Dưới đây là 3 nguyên nhân chính gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nuôi trồng thủy sản và cần có biện pháp xử lý ao nuôi bị ô nhiễm đúng lúc: 

Do các hoạt động chăn nuôi tôm cá 

Các hoạt động từ quá trình chăn nuôi tôm cá là nguyên nhân chính khiến cho nguồn nước trong ao bị ô nhiễm. Quá trình nuôi tôm tạo ra nhiều loại chất thải hữu cơ như: thức ăn thừa, phân tôm, các hóa chất lắng đọng trong bùn và nước ao,…Các loại chất thải này khiến cho môi trường nước ao bị ô nhiễm nghiêm trọng. 

Thực tế, tôm cá chỉ hấp thu được khoảng 70-80% lượng thức ăn được cung cấp trong quá trình chăn nuôi. Phần thức ăn dư thừa còn lại sẽ bị lắng xuống đáy ao hoặc là trôi nổi trên mặt nước.  

Thức ăn dư thừa cùng với phân của vật nuôi và các chất hóa học khác sẽ khiến cho nguồn nước ao bị ô nhiễm nặng nề nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách. 

Do sử dụng nguồn nước cung cấp chưa được xử lý 

Một nguyên nhân khác dẫn đến ô nhiễm nguồn nước chính là do quá trình thay nước ao khi nuôi trồng. Theo đó, nguồn nước cung cấp không qua xử lý, mang các chất thải sinh hoạt, công nghiệp và hóa chất độc hại từ bên ngoài vào làm ô nhiễm môi trường ao nuôi. 

Chính vì thế ngay khi thay nước ao, người nuôi tôm cần chú ý đến nguồn nước đưa vào ao. Cần đảm bảo nước được xử lý sạch sẽ, không bị nhiễm độc từ các khu công nghiệp. 

Ao nuôi cáCó rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nước ao nuôi. Ảnh: tincay.com

Do các tác nhân từ tự nhiên 

Bên cạnh các nguyên nhân phát sinh từ hoạt động chăn nuôi thì các tác nhân khách quan từ thời tiết, khí hậu cũng ảnh hưởng lớn đến nguồn nước ao nuôi tôm. Điển hình là tình trạng rác thải, xác động vật bị cuốn trôi xuống ao khi xảy ra tình trạng lũ lụt, ngập úng.  

Những loại rác này lắng đọng trong ao và khiến cho môi trường nước cũng như sức khỏe thủy sản bị ảnh hưởng. Do đó các hộ nuôi tôm cần có biện pháp xử lý nước ao nuôi tôm đúng đắn và kịp thời. 

Tác hại do môi trường ao ô nhiễm đem lại 

Khi bị ô nhiễm, ao dễ có các loại khí độc như NO2, H2S gia tăng nhanh chóng. Các loại khí độc này tạo ra từ sự tích lũy chất hữu cơ và thức ăn dư thừa trong quá trình nuôi tôm.  

Cuối chu kỳ nuôi tôm, chất lượng nước trong ao thường bị suy giảm nhanh chóng do các chất này. 

Khi nước ao nuôi tôm có hàm lượng chất thải cao thì quá trình phân hủy chất thải sẽ làm giảm lượng oxy hòa tan trong ao. Điều này diễn ra thường xuyên khiến cho tôm bị thiếu oxy. 

Chất lượng nước suy giảm là nguyên nhân chính tác động đến sức khỏe của tôm nuôi, khiến tôm bị mắc bệnh và có thể chết. Đây là yếu tố khiến cho năng suất và sản lượng tôm nuôi bị suy giảm, gây thiệt hại cho người nuôi tôm. 

Cách xử lý ao nuôi bị ô nhiễm hiệu quả 

Tăng cường sục khí oxy 

Môi trường ao nuôi bị ô nhiễm có thể dẫn đến các loài sinh vật trong ao thiếu oxy, bị nhiễm độc bởi các chất khí có hại như NH3, H2S… Do đó cần tăng cường sục khí oxy tối đa để xử lý ao nuôi bị ô nhiễm cũng như cung cấp đủ dưỡng khí cho thủy sản sinh trưởng. 

Xử lý đáy ao 

Sau khi thu hoạch tôm, người nuôi tiến hành tháo cạn nước ao, nạo vét hết lớp bùn nhão, bón vôi bột để khử trùng và cải tạo đáy ao. Liều lượng vôi bột bón cho 1 ha ao là 500 – 1.000 kg. Sau khi bón vôi, phơi khô ao trong 10 – 15 ngày.

Xử lý nướcXử lý nước trước khi thả giống

Thay nước mới cho ao nuôi 

Khi tình hình nước ao nuôi bị ô nhiễm nghiêm trọng thì cần phải thay nước ngay lập tức. Bà con tiến hành tháo nước và xử lý đất đáy ao. Sử dụng các loại vi sinh thủy sản để làm sạch nước. Cho ăn đúng lượng thức ăn, không để quá nhiều thức ăn thừa. Khi có gió mùa hoặc bão thì giảm lượng thức ăn 5 – 7%. 

Xử lý nước cấp vào ao nuôi 

Bà con có thể lọc qua túi lọc để loại bỏ rác, ấu trùng, tôm, cua, còng, ốc, côn trùng, cá tạp. Sử dụng hóa chất diệt khuẩn để tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.  

Một số hóa chất thường được sử dụng như: KMnO4, Chlorine, Iodine,… Phơi nắng để diệt khuẩn tự nhiên. Sử dụng men vi sinh cho tôm để xử lý tạo hệ vi sinh vật hữu hiệu cho ao tôm. 

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm nước ao nuôi, bà con lưu ý khi xử lý nước cần thực hiện đúng các quy trình và thường xuyên để đảm bảo chất lượng nước ao nuôi tốt nhất. Sử dụng các loại hóa chất diệt khuẩn, chế phẩm sinh học có nguồn gốc rõ ràng và sử dụng đúng liều lượng nhà sản xuất đề ra. 

Đăng ngày 10/01/2024
Mây @may
Kỹ thuật
Bình luận
avatar

Cho ăn bằng máy cần lưu ý các vấn đề nào?

Công nghệ tự động hóa ngày càng phát triển và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành nuôi trồng thủy sản. Việc sử dụng máy cho ăn tự động mang lại nhiều lợi ích, nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu người nuôi cần lưu ý một số vấn đề quan trọng khi sử dụng máy cho ăn tự động qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Máy cho tôm ăn tự động
• 10:04 17/07/2024

Quan sát và đánh giá sức khỏe tôm qua phân tôm

Trong nuôi tôm, việc theo dõi sức khỏe của tôm là vô cùng quan trọng để đảm bảo năng suất và chất lượng. Một trong những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để đánh giá sức khỏe của tôm là quan sát phân tôm. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách nhận biết và phân tích các dấu hiệu từ phân tôm để có thể đưa ra các biện pháp kịp thời, giúp duy trì sức khỏe tốt nhất cho đàn tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 17/07/2024

Phúc lợi động vật và vấn đề cắt mắt tôm trong sinh sản nhận tạo

Trong sản xuất giống, đặc biệt là nhóm giáp xác 10 chân, cắt cuống mắt là một phương pháp phổ biến. Kỹ thuật này bao gồm loại bỏ một hoặc hơn một cuống mắt của con vật bằng cách dập, cắt, đốt, hoặc thắt chặt bằng dây. Điều này sẽ kích thích đẻ trứng và rút ngắn thời gian thành thục sinh dục. Tuy nhiên, hiên nay vấn đề này được chú ý đến nhiều hơn khi trong ngành đề cập về phúc lợi động vật.

Mắt tôm thẻ chân trắng
• 09:57 12/07/2024

Đánh giá đường ruột tôm khỏe qua những yếu tố nào?

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tôm phát triển tốt, tăng trưởng nhanh và đạt năng suất cao. Đường ruột khỏe mạnh không chỉ giúp tôm tiêu hóa thức ăn hiệu quả mà còn tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Tôm thẻ
• 10:03 11/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 08:29 27/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:29 27/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 08:29 27/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 08:29 27/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 08:29 27/09/2024
Some text some message..