5 loài tôm hùm được ưa chuộng nhất hiện nay

Tôm hùm là loài đa dạng có giá trị dinh dưỡng cao. Hơn nữa, đây là loại nhiều kích cỡ, giá tiền nhưng quan trọng nhất vẫn là sự khác biệt về hương vị của mỗi loại. Chính vì thế, nên chúng được rất nhiều người yêu thích bởi những đặc điểm này.

Tôm hùm
Tôm hùm. Ảnh: pewtrusts.org

Tôm hùm Alaska

Tôm hùm Alaska (còn được gọi là tôm hùm Canada) khá nổi tiếng trên thế giới, được biết đến là một trong những loại hải sản cao cấp và đắt đỏ hiện nay. Loại tôm này sống ở các vùng biển lạnh, nước trong. Đặc biệt là ở vùng biển phía Bắc của Đại Tây Dương, Canada. Chúng sống dưới các rặng đá san hô, sinh sản và phát triển tự nhiên.

Loài tôm này có đặc điểm rất dễ phân biệt với các loài tôm khác thông qua cặp càng có kích thước lớn trông rất thu hút. Tôm có thân dài, có màu nâu sậm hay đỏ gạch trầm, trọng lượng trung bình tối đa 9 kg và có thể đạt đến 12 kg. Thịt tôm giòn, trắng, ngọt đậm hương vị biển, Theo nhiều nghiên cứu, thịt tôm hùm Alaska chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sự duy trì, phát triển của những tế bào thần kinh, giúp xương chắc khỏe. 

Tôm hùm AlaskaTôm hùm Alaska. Ảnh: Tiki

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tôm hùm Alaska được bán với nhiều mức giá khác nhau. Đối với loại tôm tươi sống có trọng lượng trung bình từ 1 – 4kg/con sẽ có giá dao động từ 1.100.000 – 1.350.000 đồng/kg. Ngược lại với loại tươi sống, tôm hùm Alaska đông lạnh sau khi đánh bắt, được hấp chín ngay trên thuyền rồi mới mang đi xuất khẩu sẽ có mức giá khoảng 650.000 – 800.000 đồng/kg. 

Tôm hùm đất

Tôm hùm đất (tên tiếng anh là Crawfish) là món ăn quen thuộc của người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới. Loài tôm này sở hữu 2 chiếc càng to như càng cua còn phần đuôi nhỏ cong như tôm thường thấy. Kích thước của chúng cũng chỉ khoảng 10-20cm và nặng chừng 50gram.

Tôm hùm đấtTôm hùm đất. Ảnh: acadiacrawfish.com

Thường được tìm thấy ở các khu vực cây cỏ ven bờ, ao, hồ, sông thậm chí có thể bò lên cạn thở bằng ôxy, thường đào hang sâu 1 – 2m nên có khả năng phá hủy hệ thống tưới tiêu nông nghiệp (do đó không phổ biến ở Việt Nam). 

Tôm hùm đất là loại giáp xác có vị ngọt, béo, tuy tỷ lệ thịt chỉ chiếm 15% so với trọng lượng nhưng hàm lượng dinh dưỡng lại rất cao. Thịt tôm béo, giàu đạm - một loại dưỡng chất cực kì cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ sức khỏe cho mắt, giúp chắc xương và tốt cho hệ thần kinh, da và tóc. Giá tôm hùm đất thông thường dao động từ 300.000 – 500.000 đồng/kg, 1kg sẽ có khoảng 30 – 35 con tôm hùm đất. 

Tôm hùm bông 

Tôm hùm bông hay tôm hùm sao, có tên khoa học là Panulirus ornatus. Chúng thường xuất hiện nhiều ở khu vực Thái Bình Dương hoặc phía Đông Nhật Bản. Loại tôm này có thân hình to, vỏ bóng, cứng và có màu xanh biển hoặc xanh lá nhạt, phần chân có màu vàng và đen xen lẫn vào nhau.

Chiều dài của chúng có thể lên đến 50 cm, là loài có trọng lượng và kích thước lớn nhất trong các loài tôm, dao động từ 500g, 1 – 4kg, con lớn nhất thế giới đạt đến 9kg. 

Tôm hùm bôngTôm hùm bông. Ảnh: Twitter

Loài tôm này sinh trưởng chủ yếu ở những vùng biển ấm, bình lặng, nước trong sạch ở điều kiện khắt khe. Ở Việt Nam, chúng xuất hiện nhiều nhất ở Nha Trang và Bình Thuận hoặc tại những khu vực có nhiệt độ nước ấm.  

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g thịt tôm hùm bông có đến 88 kcal, 19g protein, 486 mg Natri, 230mg Kali và rất nhiều loại Vitamin A, C, D, B6, B12,..và nhiều các dưỡng chất khác. Ngoài ra, trong loại tôm này có chứa một lượng nhỏ axit béo omega-3 rất tốt cho những người mắc bệnh về tim mạch.

Tôm hùm bông có rất nhiều kích cỡ nên tùy vào đó sẽ có mức giá khác nhau, đối với những con size nhỏ từ 500 – 700g sẽ có giá dao động khoảng 1.200.000 – 1.350.000 đồng/kg, con có size lớn nhất trên 1,5kg/con sẽ có giá từ 1.950.000 – 2.500.000 đồng/kg.  

Tôm hùm xanh 

Tôm hùm xanh còn có tên gọi khác là tôm hùm sen và cùng kích cỡ với tôm hùm baby. Loài tôm này rất dễ nhận biết, thân có màu xanh lá, trên vỏ và lưng có màu xanh đậm pha viền trắng, xúc tu có pha màu hồng cánh sen trông rất đẹp mắt, kích thước của loài tôm này có thể dài tới 30 cm.

Tôm hùm sen sống về đêm và đơn độc, chủ yếu ở vùng nước nông. Vào ban ngày chúng ẩn trong các hang động nhỏ và khe hở trong các rạn san hô ở độ sâu tới 15m.

Tôm hùm xanhTôm hùm xanh. Ảnh: biologicaldiversity.org

Đây là loài tôm hùm phân bố rộng khắp Ấn Độ Dương (bờ biển phía đông châu Phi và Biển Đỏ) ở phía đông đến Nhật Bản, Melanesia, Bắc Úc,... Còn ở Việt Nam, tôm sinh sống chủ yếu ở các tỉnh miền trung từ Quảng Nam đến Khánh Hoà. Ngoài mục đích đánh bắt, tôm hùm sen còn được nuôi trong hồ vì màu sắc của chúng rất bắt mắt.  

Mức giá cho 1kg tôm hùm sen dao dộng từ 700.000 - 1.000.000 đồng, cụ thể đối với loại 300 – 400gram/con dạng tươi sống sẽ có giá khoảng 950.000 đồng/kg, đối với tôm hùm xanh ngộp khoảng 680.000 đồng/kg, tuy nhiên tùy thời điểm và vụ mùa thu hoạch mà giá tôm sẽ có sự thay đổi. 

Tôm hùm tre 

Tôm hùm tre là một trong 4 loại tôm hùm rất phổ biến tại Việt Nam nhờ đặc điểm nổi bật là những thớ thịt săn chắc và thơm ngon cùng với phần gạch tôm béo ngậy nên rất được ưa chuộng. Tôm có màu xám xanh đặc trưng với gốc của các gai trên vỏ đầu ngực màu vàng, tôm có một dải ngang màu trắng viền 2 bên màu đen ở gờ sau của vỏ lưng các đốt bụng. Các chân bò có màu xanh xám với các sọc dọc màu vàng.

Tôm hùm treTôm hùm tre. Ảnh: nhahangx132.com

Loài này thường sống ở những vùng gần cửa sông, đáy cát bùn, nước đục, độ sâu 3 – 40m. Trên thế giới tôm hùm tre phân bố ở các vùng biển Ấn Độ - Tây Thái Bình Dương, Indonesia, Philippines,…Tại Việt Nam, tôm có mặt rải rác ở các khu vực nước ven bờ và tập trung nhiều ở vùng ven bờ Nam Bộ. Thời điểm tôm hùm tre con xuất hiện nhiều là từ tháng 1 – tháng 5 (nhất là tháng 1 và 2). 

Thời gian nuôi đến khi xuất bán của tôm hùm tre cũng như tôm hùm xanh. Trọng lượng xuất bán từ 0,5 – 1kg/con. Trên thị trường, giá của 1kg tôm hùm tre được bán dao động từ 700.000 – 1.200.000 đồng/kg. 

Đăng ngày 07/03/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Tổng hợp
Bình luận
avatar

Kháng sinh đồ và hiệu quả giảm thiểu kháng kháng sinh trong nuôi tôm

Kháng sinh hiện nay như một biện pháp trị bệnh cho tôm hiệu quả nhất và được sử dụng phổ biến. Việc này gây ra hệ lụy lạm dụng kháng sinh một cách bừa bãi. Để giải quyết vấn nạn này, kháng sinh đồ trở thành công cụ quan trọng để sử dụng kháng sinh một cách hiệu quả và bền vững.

Đĩa khuẩn
• 10:16 08/07/2024

Hiện tượng san hô trắng

Hiện tượng san hô trắng, hay còn gọi là tẩy trắng san hô, là một hiện tượng đáng báo động đối với hệ sinh thái biển. Khi môi trường sống bị thay đổi, đặc biệt là nhiệt độ nước biển tăng cao, san hô sẽ bị stress và đẩy tảo ra khỏi cơ thể. Điều này khiến san hô mất đi màu sắc tự nhiên và trở nên trắng toát.

San hô
• 08:00 07/07/2024

Bối cảnh lịch sử tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng có tên khoa học là Penaeus vannamei (Boone, 1931) hay còn được gọi với tên Litopenaeus vannamei, loài này thuộc họ tôm he, họ tôm này là họ tôm có nhiều loài được nuôi phổ biến trên thế giới.

Tôm thẻ
• 11:02 25/06/2024

Sự nguy hiểm từ loài sâu biển đe dọa con người như thế nào?

Một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ nhất khi nhắc đến du lịch biển đối với nhiều người, đó chính là sâu biển. Những loài sâu này không chỉ gây đau, ngứa, bỏng rát mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tắm biển. Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm từ loài sâu biển này và cách chúng đe dọa con người như thế nào, hãy cùng Tép Bạc khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sâu biển
• 11:23 18/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 00:38 08/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 00:38 08/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 00:38 08/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 00:38 08/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 00:38 08/09/2024
Some text some message..