Astaxanthin trong thức ăn thủy sản

Astaxanthin là một carotenoid, sắc tố này từ lâu được ứng dụng rộng rãi trong thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và cả trong thức ăn thủy sản.

Astaxanthin Trong Thức Ăn Thủy Sản
Astaxanthin Trong Thức Ăn Thủy Sản. Hình minh họa

Nấm men Phaffia rhodozyma và vi tảo lục Haematococcus pluvialis được xem là hai nguồn giàu astaxanthin trong tự nhiên. Chúng có khả năng chống oxy hóa qua đó giúp tăng cường sức khỏe cho vật chủ, đó cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho nhu cầu sử dụng astaxanthin ngày càng cao.

astaxanthin, thức ăn thủy sản, tác dụng astaxanthin

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng astaxanthin được sử dụng như một thực phẩm bổ sung trong công thức thức ăn của động vật thủy sản (ĐVTS) qua đó thúc đẩy tăng sản lượng và chất lượng giống, kích thích tăng trưởng, tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng chống chịu stress và kháng bệnh qua đó tăng tỉ lệ sống.

Tăng sản lượng và chất lượng trứng

Bổ sung astaxanthin vào thức ăn cho tôm sú (Penaeus monodon), cá ngựa (Hippocampus guttalatus), hải sâm (Lytechinus variegatus), cá hồi cầu vòng (O. mykiss),…giúp tăng khả năng sinh sản, qua đó số lượng và chất lượng trứng tăng lên đáng kể, cùng với tăng tỉ lệ nở, và số lượng ấu trùng. Astaxanthin hoạt động như một hormone sinh sản, qua đó kích thích hoạt động của tinh trùng, giúp tăng khả năng thụ tinh, kích thích sự phát triển của cơ quan sinh dục và thành thục của ĐVTS. Astaxanthin giúp cho tế bào trứng chống chịu được dưới tác động của tia UV, tăng cường khả năng hô hấp, tăng sắc tố trong noãn hoàn. Astaxathin giúp tăng chất lượng của trứng qua đó trứng có khả năng chống chịu dưới điều kiện môi trường bất lợi như hàm lượng khí độc cao, biến động nhiệt độ, và thiếu oxy.

Kích thích tăng trưởng và tỉ lệ sống

Thức ăn cho ĐVTS bổ sung astaxanthin được xem là một chất kích thích tăng trưởng và tăng tỉ lệ sống. Astaxanthin đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa tế bào tăng cường quá trình trao đổi chất qua đó giúp vật nuôi hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và tăng trưởng tốt hơn. Mặc khác, astaxanthin giúp tăng cường hoạt động của tế bào qua đó vật nuôi có khả năng chống chịu stress, giúp tăng tỉ lệ sống. Astaxanthin tăng hàm lượng ecdysteroid trong máu qua đó kích thích quá trình metabolic, đồng thời đóng vai trò như một chất kích thích sinh học, kích thích quá trình lột xác ở giáp xác.

Tăng khả năng chống chịu stress và khả năng kháng bệnh

Bổ sung astaxanthin trong khẩu phần thức ăn giúp ĐVTS tăng cường khă năng chống chịu stress, tăng cường hệ miễn dịch và kháng bệnh. Astaxanthin được xem là một trong những carotenoid vượt trội hơn các sắc tố khác do khả năng chống oxy hóa của nó. Sắc tố này được xem là một super-vitamin C do có khả năng chống oxy hóa gấp 100 lần so với các sắc tố khá như canthaxanthin, zeaxanthinm lutein và b-carotene, và gấp 500 lần so với α-tocopherol, do đó sử dụng astaxanthin với liều lượng thấp nhưng lại mang lại hiệu quả rất cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ĐVTS không có khả năng tổng hợp astaxanthin từ thức ăn do đó cần bổ sung vào khẩu phần ăn, nhằm tăng cường khả năng chống chịu stress cũng như hệ miễn dịch.

Tạo sắc tố

astaxanthin, thức ăn thủy sản, tác dụng astaxanthin

Ứng dụng quan trọng nhất của việc sử dụng astaxanthin trong công thức thức ăn cho ĐVTS là tăng sắc tố cho thịt cá, màu của cá và giáp xác. Đặc biệt đối với cá hồi và cá tráp (red sea bream), sắc tố astaxanthin được bổ sung vào thức ăn để màu của thịt cá cũng như màu sắc bên ngoài của cá trở nên thu hút hơn, qua đó giá cá thương phẩm cũng được tăng lên.

OL
Đăng ngày 12/07/2017
CTV Huỳnh Như Lược dịch
Nguyên liệu
Bình luận
avatar

Sử dụng dầu ấu trùng cho tôm thẻ chân trắng

Hiện nay, nguyên liệu chính làm nguồn chất béo trong thức ăn của tôm là dầu cá. Sự sẵn có của dầu cá đã giảm do nhu cầu thị trường cao và sự cạnh tranh đến từ các ngành công nghiệp khác.

Ấu trùng
• 12:01 01/07/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 09:37 26/06/2024

Acid hữu cơ: Có nên sử dụng cho tôm mỗi ngày?

Tình trạng gia tăng các hoạt động nuôi trồng thủy sản khiến dịch bệnh xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi. Do đó, việc bổ sung acid hữu cơ được xem là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa dịch bệnh, thúc đẩy tăng trưởng, giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và có tiềm năng thay thế cho sử dụng kháng sinh.

Tôm thẻ
• 10:43 10/06/2024

Protein thủy phân nguồn dinh dưỡng cho tôm

Hiện nay, protein thủy phân (protein hydrolysate), hay đạm thủy phân từ phụ phẩm chế biến, giết mổ… được coi là nguyên liệu chức năng (functional ingredients) là một trong những sản phẩm chế biến sâu có hàm lượng kỹ thuật cao nhất trong số các sản phẩm được tạo ra để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Tôm thẻ
• 10:50 06/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 20:28 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 20:28 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 20:28 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 20:28 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 20:28 23/09/2024
Some text some message..