Bình Định: Ghi nhận đóng góp của những chiến binh xanh thầm lặng

Người buôn bán ve chai, thu gom phế liệu là những chiến binh xanh thầm lặng trực tiếp, góp phần bảo vệ môi trường.

Hội nghị
Ra mắt Câu lạc bộ thu gom phế liệu Quy Nhơn. Ảnh: ICISE

Việc ghi nhận, hợp tác, hỗ trợ, củng cố vai trò và sự đóng góp của người lao động phi chính thức trong lĩnh vực chất thải là một yếu tố then chốt nhằm tăng cường hiệu quả của hệ thống quản lý rác thải là hoạt động đang được quan tâm thực hiện tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE)  vừa tổ chức sự kiện “Lễ ra mắt CLB thu gom phế liệu Quy Nhơn” với gần 200 lao động thu gom phế liệu trên địa bàn thành phố tham gia. Đây là sự kiện thuộc Dự án “Nhân rộng các mô hình quản lý chất thải tổng hợp thông qua việc trao quyền cho nhóm lao động phi chính thức và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn” được tài trợ bởi Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và Đại sứ Quán Nauy.

Sự kiện này mong muốn kết nối và tôn vinh các lao động phi chính thức trong lĩnh vực rác thải là những người đang thực hiện công tác thu mua phế liệu, nhặt rác trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, đồng thời đưa ra các giải pháp giúp cải thiện sinh kế của nhóm lao động này, góp phần thúc đẩy hoạt động phân loại rác tái chế hướng đến nền kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn. 

Học sinhHọc sinh tham gia hoạt động vẽ tranh về lao động thu gom phế liệu. Ảnh: ICISE

CLB thu gom phế liệu Quy Nhơn được thành lập với 5 mục tiêu chính: Kết nối các lao động trong lĩnh vực thu gom phế liệu với nhau để thuận lợi hơn trong công tác đào tạo, tập huấn, giúp cải thiện sinh kế của người lao động; Thúc đẩy sự ghi nhận vai trò của nhóm lao động này tại địa phương; Tăng cường sự kết nối giữa cộng đồng và người thu mua nhằm thúc đẩy hoạt động phân loại rác tái chế trong cộng đồng; Kết nối lao động thu gom phế liệu với cơ sở phục hồi vật liệu (MRF) nhằm cải thiện cuộc sống của người lao động; Cung cấp cơ sở dữ liệu về lao động thu gom phế liệu cho chính quyền góp phần hoàn thiện các chính sách và kế hoạch quản lý chất thải rắn tại địa phương.

Tại sự kiện, TS. Đỗ Thị Thu Trang – Nhóm trưởng Nhóm Môi trường và Phát triển bền vững, Viện IFIRSE, ICISE “Giới thiệu về Câu lạc bộ thu gom phế liệu” bao gồm mục tiêu của câu lạc bộ, quyền lợi và vai trò của các thành viên, cũng như cách thức hoạt động của câu lạc bộ. TS. Trần Văn Vinh, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Bình Định, sẽ chia sẻ về “Vai trò của cộng đồng và chính quyền trong việc thúc đẩy hiệu quả của Câu lạc bộ thu gom phế liệu Quy Nhơn”.

CLB thu gom phế liệuGần 200 người thu gom phế liệu ở TP Quy Nhơn dự lễ ra mắt CLB thu gom phế liệu Quy Nhơn. Ảnh: ICISE

Tại buổi Lễ, các lao động thu gom phế liệu đã chia sẻ về công việc, những trở ngại, khó khăn trong quá trình làm việc, cũng như những mong muốn và đề xuất của mỗi cá nhân liên quan đến công việc thu gom phế liệu. 

Bên lề Lễ ra mắt CLB, còn diễn ra các hoạt động, như: Đổi rác lấy quà kết hợp với hoạt động giáo dục môi trường tìm hiểu về lao động phi chính thức do UBND TP Quy Nhơn phối hợp với UNDP, đại sứ quán Na Uy và ICISE tổ chức. Hoạt động vẽ tranh về lao động thu gom phế liệu được thực hiện bởi 10 học sinh đến từ lớp vẽ Mỹ thuật Bình Định

Đăng ngày 31/01/2024
Ái Trinh @ai-trinh
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 03:40 25/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 03:40 25/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 03:40 25/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 03:40 25/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 03:40 25/09/2024
Some text some message..