Bình Thuận tăng cường quản lý nghề lưới kéo (giã cào)

Ngày 04/11/2015, tại thành phố Phan Thiết, Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý giã cào (nghề lưới kéo). Hội nghị nhằm mục đích đánh giá kết quả đạt được trong 3 tháng cao điểm triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý nghề giã cào từ ngày 01/7 đến 30/9/2015.

hội nghị nghề giã cào

Bình Thuận là tỉnh có nghề khai thác hải sản phát triển mạnh trong cả nước. Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Bình Thuận, tính đến hết tháng 10/2015, toàn tỉnh có 6.291 tàu cá, trong đó có 2.819 tàu > 90CV, chiếm 44,81% tổng số tàu của tỉnh. Số tàu thuyền làm nghề giã cào (giã đôi và giã đơn) còn chiếm tỷ lệ khá cao, tới 30,73% tổng số tàu thuyền của tỉnh với 1.933 chiếc. Trong nhiều năm qua, sự phát triển của nghề giã cáo, nhất là nghề cào bay đã có tác động xấu đến nguồn lợi, môi trường đáy biển và ảnh hưởng đến các nghề khác hoạt động ven bờ.

Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 27/01/2010 về quản lý hoạt động nghề giã cào bay tại vùng biển Bình Thuận và các quy định của pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản (BVNLTS). Thực hiện Chỉ thị này và để quản lý chặt chẽ hoạt động nghề giã cào nói chung và giã cào bay nói riêng, giảm thiểu những vi phạm trong hoạt động khai thác, góp phần BVNLTS và ổn định đời sống cộng đồng ngư dân, trong thời gian qua, Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều phương án với những biện pháp cụ thể để phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.

Đặc biệt, trong thời gian từ 01/7/2015 đến 30/9/2015, thời điểm chính của vụ cá nam, cá mực áp lộng, tàu thuyền tập trung vào khai thác nhiều, hiện tượng vi phạm có xu hướng tăng, nhất là nghề giã cào bay, lưới mùng, sử dụng chất nổ dẫn đến nguy cơ xung đột, tranh chấp nghề, gây mất trật tư an toàn hoạt động sản xuất trên biển. Vì vậy, Chi cục Thủy sản đã chỉ đạo các trạm Quản lý và BVNLTS tổ chức đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường, trong đó chú trọng đến vùng biển ven bờ, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý các hành vi vi phạm.

Báo cáo của Chi cục Thủy sản tại hội nghị cho biết, đợt cao điểm triển khai trong 3 tháng qua đã xủa phạt vi phạm 423 vụ với tổng số tiền phạt hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó có 58 vụ đối với nghề giã cào, chủ yếu vi phạm vùng khai thác theo quy định. Do có các biện pháp kịp thời, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản, Bộ đội Biên phòng trong kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các hanh vi vi phạm, nên số vụ vi phạm bị xử lý tăng 63% so với năm 2014. Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đại diện các Trạm quản lý và BVNLTS, phòng kinh tế huyên và Bộ đội Biên phòng đã khẳng định, thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên liên tục, nên đại bộ phận ngư dân đã năm bắt được các chủ trương, chính sách và các quy định pháp luật về hoạt động trên biển. Qua đó, ý thức chấp hành của bà con ngư dân trong khai thác hải sản đã có chuyển biến tốt. Các tranh chấp, mâu thuận, xung đột trên biển đã giảm. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Chi cục Thủy sản với lực lượng Biên phòng, công an và chính quyền địa phương đã nâng cao rõ rệt hiệu quả kiểm tra, kiểm soát trên biển. Các vi phạm về khai thác thủy sản đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, không để phát sinh điểm nóng, an ninh, trật tự trên biển được đảm bảo, tạo được sự đồng thuận trong dư luận và bà con ngư dân.. Các lực lượng tuần tra, kiểm soát đã triển khai quyết liệt các biện pháp để ngăn chặn giã cào nói chung và giã cào bay nói riêng vi phạm vùng khai thác, tạo điều kiện cho bà con ngư dân hành nghề ven bờ yên tâm sản xuất.

trao giấy khen
Trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát ngăn chặn, xửa lý nghề giã cào

phát giấy khen
Các tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát ngăn chặn, xửa lý nghề giã cào nhận Giấy khen

Tuy nhiên, các đại biểu tham dự đã nhận định vẫn còn nhiều tồn tại. Tình trạng vi phạm các quy định về khai thác, BVNLTS vẫn diễn ra phức tạp. Một số nghề khai thác có tính hủy diệt vẫn chưa được ngăn chặn triệt để như lặn bắt hải đặc sản non, khai thác sai vùng, tranh chấp nghề vẫn còn xảy ra. Công tác tuần tra, kiểm soát có nơi, có lúc chưa được duy trì thường xuyên. Lực lượng và phương tiện kiểm tra, kiểm soát trên biển của Chi cục còn mỏng, thiếu phương tiện, trong khi số lượng tàu thuyền khai thác nhiều với nhiều nghề khác nhau, ngư trường lại rộng nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả tuần tra, kiểm soát trên biển.

Trong thời gian tới, Chi cục cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý khai thác và BVNLTS, tăng cường công tác phối hợp nắm bắt thông tin, tuần tra, kiểm soát đảm bảo kịp thời xử lý khi phát hiện các hoạt động vi phạm. Ngoài ra, cần nhân rộng mô hình “Tổ chức cộng đồng ngư dân” để hỗ trợ cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác BVNLTS. Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị phải củng cố hệ thống tổ chức thanh tra chuyên ngành BVNLTS với cơ chế chính sách cụ thể đối với lực lượng làm công tác này, bổ sung phương tiện, kinh phí để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động khai thác thủy sản tại các địa phương.

Fistenet, 07/11/2015
Đăng ngày 10/11/2015
Long Trì
Kinh tế
Bình luận
avatar

Phát triển cụm liên kết kinh tế biển năm 2030

Đề án phấn đấu tạo dựng cụm liên kết ngành kinh tế biển ở những khu vực vùng biển và ven biển có lợi thế, phấn đấu hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030; phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển trước hết ở những khu vực trọng điểm gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, trong đó phát triển được 3-4 trung tâm kinh tế biển mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á.

Cá biển
• 10:08 18/07/2024

Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt chi phí sản xuất về thủy sản giữa các nước

Ngành thủy sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn góp phần tạo công ăn việc làm và thúc đẩy thương mại quốc tế. Tuy nhiên, chi phí sản xuất thủy sản lại có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia.

Thủy hải sản
• 10:02 17/07/2024

Dịch bệnh đe dọa, nhiều hộ nuôi ngậm ngùi bán "tôm non"

Năm 2024, đã đi được nửa chặng đường, tuy nhiên giá thủy sản vẫn cứ giậm chân tại chỗ, đặc biệt là đối với ngành nuôi tôm. Thêm vào đó, dịch bệnh trên tôm trực tiếp đe dọa, khiến nhiều hộ dân phải ngậm ngùi xuất bán tránh lỗ, mặc dù tôm vẫn trong giai đoạn lớn.

Tôm thẻ
• 10:39 12/07/2024

Xuất khẩu tôm trong năm 2024 khó về đích

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 4 tỷ USD trong năm 2024 sẽ là một thách thức lớn. Tính đến hết nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm mới chỉ đạt khoảng 1,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Tôm thẻ
• 09:30 08/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 02:30 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 02:30 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 02:30 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 02:30 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 02:30 22/09/2024
Some text some message..