Bộ NN&PTNT kiến nghị dùng tiền phạt buôn lậu để hỗ trợ thanh tra

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) để kiểm soát được hàng nông sản, vật tư nông nghiệp, gia cầm, thủy sản nhập lậu qua biên giới thì phải có cơ chế trích một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp để hỗ trợ đơn vị thực hiện chuyên môn, thanh tra chuyên ngành.

Cá tầm đang được thu hoạch. Ảnh: Sao Mai.
Cá tầm đang được thu hoạch. Ảnh: Sao Mai.

Nguyên nhân khiến Bộ NN&PTNT có kiến nghị này là do trong thời gian qua các sản phẩm nông sản, vật tư nông nghiệp vào Việt Nam chủ yếu qua các đường mòn, lối mở, đường tắt bên ngoài khu vực cửa khẩu (nơi không có lực lượng hải qua, kiểm dịch họat động), tại đó lực lượng biên phòng không thể kiểm soát 24/24 nên cần có những hỗ trợ cho lực lượng thanh tra chuyên ngành để tăng cường kiểm tra, kiểm soát.

Theo Bộ NN&PTNT trong thời gian qua một số lượng không nhỏ các mặt hàng như thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng nằm ngoài danh mục lưu hành, động vật trên cạn như gà và một số lượng tôm, cá giống, cá tầm nhập lậu qua các tỉnh biên giới đã được các cơ quan kiểm chức năng bắt giữ song trên thực tế những mặt hàng bị bắt giữ ít hơn nhiều số lượng được đưa vào tiêu thụ trong nước.

Phương thức vận chuyển là thuê các đầu nậu thuê nhân công vận chuyển theo hình thức nhỏ lẻ đi qua đường mòn, lối mở, sau đó gom lại tại một đầu mối rồi vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ.

Hàng lậu nhập khẩu theo kiểu này hiện rất đa dạng về chủng loại và khối lượng, gây tổn hại rất lớn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước.

Theo ông Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam, hiện tại nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có gốc phốt pho hữu cơ và clo hữu cơ nên những nước có sản xuất những loại thuốc bảo vệ thực vật này thường bán với giá rẻ.

"Do trong nước đã cấm sử dụng nhưng đây là những thuốc bảo vệ thực vật có khả năng diệt sâu bọ cao nên vẫn được người dân sử dụng vì thế mới có chuyện nhập khẩu các loại thuốc bảo vệ thực vật ngoài doanh mục nói trên", ông Dũng nói.

Bộ NN&PTNT cho biết, mặc dù tỉnh An Giang đã phối hợp với các cơ quan chức năng bắt được một số lô hàng đường nhập lậu song trên thực tế lượng nhập lậu chưa khống chế hiệu quả. Theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) tuy các cơ quan chức năng đã bắt được một số lượng đường nhập lậu nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ so với đường nhập lậu đang được các bán tại các tỉnh phía Nam.

Ông Hải cho biết, trung bình mỗi năm lượng đường nhập lậu vào Việt Nam khoảng 400.000 tấn.

Với lý do hỗ trợ ngành nuôi trồng thủy sản trong nước mới đây Bộ NN&PTNT cũng đã kiến nghị Bộ Công Thương không đưa các loại thủy sản là cá hồi, cá tầm, tôm nước lạnh vào danh mục hàng hóa được sản xuất từ Campuchia nhập khẩu vào Việt Nam theo hình thức mua bán, trao đổi hàng hóa cư dân biên giới. Nếu nằm trong danh mục này, những loại thủy sản nói trên sẽ không chịu thuế nhập khẩu hiện hành.

TBKTSG
Đăng ngày 27/04/2013
Ngọc Hùng
Kinh tế
Bình luận
avatar

Phát triển cụm liên kết kinh tế biển năm 2030

Đề án phấn đấu tạo dựng cụm liên kết ngành kinh tế biển ở những khu vực vùng biển và ven biển có lợi thế, phấn đấu hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030; phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển trước hết ở những khu vực trọng điểm gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, trong đó phát triển được 3-4 trung tâm kinh tế biển mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á.

Cá biển
• 10:08 18/07/2024

Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt chi phí sản xuất về thủy sản giữa các nước

Ngành thủy sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn góp phần tạo công ăn việc làm và thúc đẩy thương mại quốc tế. Tuy nhiên, chi phí sản xuất thủy sản lại có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia.

Thủy hải sản
• 10:02 17/07/2024

Dịch bệnh đe dọa, nhiều hộ nuôi ngậm ngùi bán "tôm non"

Năm 2024, đã đi được nửa chặng đường, tuy nhiên giá thủy sản vẫn cứ giậm chân tại chỗ, đặc biệt là đối với ngành nuôi tôm. Thêm vào đó, dịch bệnh trên tôm trực tiếp đe dọa, khiến nhiều hộ dân phải ngậm ngùi xuất bán tránh lỗ, mặc dù tôm vẫn trong giai đoạn lớn.

Tôm thẻ
• 10:39 12/07/2024

Xuất khẩu tôm trong năm 2024 khó về đích

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 4 tỷ USD trong năm 2024 sẽ là một thách thức lớn. Tính đến hết nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm mới chỉ đạt khoảng 1,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Tôm thẻ
• 09:30 08/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 18:20 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 18:20 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 18:20 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 18:20 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 18:20 22/09/2024
Some text some message..