Cá sư tử: Loài cá có độc được khuyến khích làm thức ăn

Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, những sinh vật có mức độ gây hại đáng kể thường là loài ngoại lai. Bằng con đường mua bán, sự di cư hay đôi khi là bằng một cách khó hiểu nào đó, chúng có mặt ở một khu vực cách rất xa nguồn gốc của mình và trở thành giống loài nguy hại tại nơi ở mới.

Cá sư tử đỏ
Cá sư tử đỏ

Tại những khu vực như Đại Tây Dương, vịnh Mexico và vùng biển Caribe đang phải đối mặt với một sinh vật biển như thế, chúng có tên là cá sư tử đỏ. 

Cá sư tử đỏ: Một loài cá sinh đẻ vô kế hoạch 

Cá sư tử đỏ (tên tiếng Anh là Red lionfish) và có danh pháp khoa học là Pterois volitans. Ngoài ra, loài cá này còn được biết đến với những tên gọi khác như cá mao tiên hay cá ngựa vằn.  

Cá sư tử đỏ được mệnh danh là mỹ nhân dưới lòng đại dương bởi chúng sở hữu vẻ ngoại hình vô cùng rực rỡ. Sự sắp xếp những đường sọc trắng và sọc đỏ trên cơ thể cá sư tử đỏ rất hoàn hảo. Dường như nhờ có nó mà loài cá này trông có vẻ dài hơn kích thước thực tế. Cá sư tử cũng có những chiếc vây màu cam, xanh dương pha lẫn chút ít màu trắng và đen rất bắt mắt, nhưng để nói thứ làm nên cái tên “sư tử” của chúng thì người ta phải nhắc đến những cái tia vây thuôn dài chứa nọc độc có tác dụng bảo vệ chúng trông hệt như cái bờm sư tử.  

Điều đáng lưu ý ở đây là chính vẻ đẹp nổi bật đó của cá sư tử đó chính là ngầm chứa thông điệp rằng chúng rất nguy hiểm. Được biết, dù không thể gây ra tình trạng tử vong ở người nhưng nếu vô tình bị gai của chúng đâm vào tay có thể dẫn đến việc đau nhức ở mức độ nặng trong vài ngày. 

Về kích thước, trong khi con non chỉ khoảng 2,5cm thì những con trưởng thành có thể sở hữu chiều dài lên tới 47cm. Đây cũng chính là con số kỷ lục khiến cá sư tử đỏ trở thành loài cá sư tử lớn nhất đại dương. 

Giống như nhiều sinh vật ngoại lai có khả năng nguy hại khác, cá sư tử vừa có tuổi thọ rất cao (trung bình khoảng từ 10 đến 15 năm), vừa có tốc độ sinh sản nhanh đến chóng mặt. Chỉ cách 4 ngày, chúng đã có thể cho ra đời 30.000 quả trứng. Với tốc độ này, không mất quá nhiều thời gian để cá sư tử đã có thể chiếm thế độc tôn về số lượng tại một khu vực bất kỳ.  

Cá sư tử đỏCá sư tử là một trong những loài cá ngoại lai gây hại lớn nhất hành tinh

Sức nguy hại đáng gờm của cá sư tử 

Cá sư tử có nguồn gốc ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, nhưng nay đã trở thành một trong những loài xâm lấn biển gây thiệt hại nặng nề nhất ở vùng biển Caribe và dọc theo bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ và Đông Địa Trung Hải.  

Giải thích về lý do loài cá này có mặt ở những nơi này là do chúng được một số người chơi cá cảnh thả xuống biển sau một thời gian nuôi. 

Là loài sống chủ yếu về đêm, thức ăn của chúng gần như là tất cả động vật khác sống cùng khu vực. Vì là loài cá phàm ăn nên cá sư tử thường xuyên cạnh tranh và tiêu diệt những loài cá có vai trò quan trọng với những rạn san hô như cá hồng, cá mú,...  

Người ta ước tính rằng chỉ khoảng 20 năm sau ngày cá mao tiên xuất hiện ở Đại Tây Dương, sự đa dạng sinh vật biển đã giảm tới 80%. 

Thậm chí, cá sư tử còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của những người dân ven biển bởi sự xuất hiện ồ ạt của chúng là một trong những nguyên nhân làm giảm năng suất đánh bắt cũng như số lượng khách du lịch.  

Chính vì vậy, nhằm kiểm soát số lượng của cá sư tử các nhà bảo tồn đã đưa ra nhiều thông báo khuyến khích người dân xem chúng như một loại thực phẩm và chế biến chúng thành thức ăn.  

Tuy nhiên, cá sư tử là một loài cá có chứa độc tố nên việc sử dụng chúng như một thực phẩm vẫn còn gây nhiều tranh cãi bởi trong trường hợp sơ chế không cẩn thận có thể gây ra tình trạng ngộ độc ở người ăn. Dù vậy hiện nay ở một số nhà hàng trên thế giới, loài cá này đã xuất hiện trong thực đơn và được đánh giá là món ăn có mùi vị độc đáo.  

Đăng ngày 26/03/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Lạ
Bình luận
avatar

Sự thay đổi trong xu hướng nuôi cá cảnh: Không chỉ đẹp mà còn hợp thời

Thú chơi cá cảnh từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhiều người. Không chỉ đơn thuần là việc chăm sóc và ngắm nhìn những chú cá bơi lội trong bể, mà còn là cách để chúng ta thư giãn, giảm stress và tạo nên một không gian sống hài hòa hơn.

Cá rồng
• 11:18 10/07/2024

Kiên Giang xuất hiện hiện tượng thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ vừa xảy ra ở xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là hiện tượng chưa từng xuất hiện trong hơn 30 năm qua.

Thủy triều đỏ
• 10:09 24/06/2024

Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa

Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có mưa. Đây là thời điểm ốc núi bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa là một hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn, mang lại cho bạn cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, khám phá môi trường hoang dã và cảm nhận sự tươi mới sau cơn mưa.

Ốc núi
• 08:00 23/06/2024

Bình Định: Cá voi lớn xuất hiện, săn mồi ở biển Nhơn Lý

Chiều ngày 5.6, tại khu vực biển Hòn Sẹo xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) xuất hiện một con cá voi có kích thước khoảng 10 m, ước nặng hơn 7 tấn.

Cá voi
• 08:00 08/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 15:30 19/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 15:30 19/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 15:30 19/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 15:30 19/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 15:30 19/09/2024
Some text some message..