Các "quái ngư" nước ngọt khổng lồ nhất hành tinh

Với kích thước khổng lồ và khả năng săn mồi nhạy bén, chúng từng là những sát thủ đáng sợ trên từng gieo rắc nỗi kinh hoàng trên các dòng sông khắp thế giới. Nhưng ngày nay, do nạn đánh bắt trái phép cùng với các công trình xây dựng đập trên các dòng sông khiến những loài cá này đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt.

Các "quái ngư" nước ngọt khổng lồ nhất hành tinh

Một thợ lặn đang bơi trong bể nhốt cá Arapaima ở Manaus, Brazil. Đây là một trong số những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới với chiều dài có thể lên tới 3m và nặng 180 kg. Arapaima sống khá phổ biến ở Nam Mỹ.

Loài cá khổng lồ từng sống ở sông Dương Tử, Trung Quốc. Thật không may, do nạn đánh bắt quá mức cộng với việc xây đập đã tàn phá môi trường sống của quần thể cá tầm thìa.

Không ai còn nhìn thấy chúng  trong tự nhiên từ năm 2003 tới nay và các nhà khoa học lo ngại rằng chúng đã bị tuyệt chủng.

Đây là một cặp cá tầm đang bơi trong khu công viên thủy sinh Aquarium ở thành phố Bắc Kinh. Cá tầm Trung Quốc có thể nặng tới nửa tấn và dài tới 5m.

Một con cá Barb khổng lồ được bắt tại sông  Tonle Sap, gần Phnom Penh, Campuchia. Cá Barb khổng lồ trên sông Mekong có thể đạt tới kích thước 3m dài và nặng 300 kg.

Một người đàn ông Campuchia đối mặt với con cá Barb khổng lồ trên sông Tonle Sap, gần Phnom Penh. Hằng năm, ngư dân ở dọc sông này có thể bắt được 5-10 con cá Barb loại này. Đây là khu vực cuối cùng trên Trái Đất có thể gặp loài cá Barb.

Cá đuối gai độc khổng lồ này được bắt ở sông Mekong tại Campuchia. Con cá đuối này dài tới 4m và nặng 140 kg.

Loài cá tầm sống ở vùng hồ Great Lakes và sông Mississippi  ở Bắc Mỹ được cho là một trong những gã khổng lồ nước ngọt sống thọ nhất thế giới. Các nhà khoa học đã xác định được mẫu vật cá tầm bắt tại Canada năm 1953 dài 2m đã có 152 tuổi.

Con cá da trơn Mekong khổng lồ được một ngư dân bắt được này dài tới 3m và nặng 300 kg.

Người đàn ông Campuchia đang ngắm con cá da trơn nặng 230 kg bắt được ở dòng sông Tonle Sap. Sau đó con cá này đã được thả về tự nhiên.

Hai cậu bé vác hai con cá da trơn khá lớn ở sông Mekong tại Campuchia.

Cá hồi Taimem Mông Cổ không chỉ nổi tiếng là một loài thăm ăn mà chúng còn nổi tiếng bởi kích thước khổng lồ của nó.

Một con cá hồi Taimen dài 1,5 m đã từng được tìm thấy Eg-Uur miền bắc Mông Cổ sau khi nó đang cố ăn một đồng loại dài 1m.

Tuy nhiên, đó chưa phải là những con lớn nhất. Cá hồi Taimen có thể phát triển tới chiều dài 6m và là loài cá hồi lớn nhất thế giới.

Theo National Geographic
Đăng ngày 05/04/2012
Đức Thành
Thế giới
Bình luận
avatar

“Bấp bênh” khi quay trở lại với con tôm sú

Dựa vào tình hình hiện tại, giá tôm thẻ chân trắng đang lao dốc mạnh. Do đó, nhiều hộ nuôi tôm đang bắt đầu quay lại với mô hình nuôi tôm sú. Tuy nhiên, từ con tôm thẻ, khó khăn lại khi chuyển đổi sang con tôm sú.

Tôm sú
• 10:16 17/07/2024

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 10:07 21/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 10:07 21/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 10:07 21/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 10:07 21/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 10:07 21/09/2024
Some text some message..