Cải thiện việc tiếp cận thị trường và tiêu chuẩn nuôi tôm cho nông hộ nhỏ lẻ

Nuôi tôm theo quy mô nông hộ sẽ được hưởng lợi từ dự án do Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) và Thực hành nuôi thủy sản tốt (BAP), với dự án này người nuôi sẽ được tiếp cận thị trường quốc tế thuận tiện hơn.

nuôi tôm an toàn sinh học

Dự án là ý tưởng bởi công ty National Fish & Seafood, Pacific Andes Group là một nhánh chủ lực của Mỹ đồng thời là thành viên sáng lập GAA, ban lãnh đạo phát triển ngành công nghiệp thủy sản theo hướng bền vững phối hợp với GAA và các đối tác SFP.

Công ty tin rằng ở những hộ nuôi nhỏ lẻ, trong số đó chiếm 80% tỷ trọng ngành công nghiệp tôm, họ có quyền truy cập vào những tiêu chuẩn quốc tế, xem chúng như một sân chơi bình đẳng cho các công ty lớn nhằm đạt được tiêu chuẩn chứng nhận, chẳng hạn như BAP và ASC đang chiếm lĩnh thị trường hiện nay.

“National Fish & Seafood là công ty duy nhất có cách làm việc với 120 nuôi nuôi nhỏ lẻ theo hình thức này, James Baros, điều phối viên nuôi thủy sản bền vững tại National Fish & Seafood chia sẻ với TheFishSite.

"Chúng tôi đang khởi động dự án Cải thiện nuôi trồng thủy sản và phát triển mô hình khuyến khích tất cả người nuôi cá, đặc biệt là nông hộ nhỏ, để cải thiện phương pháp nuôi và tuân thủ những tiêu chuẩn về môi trường và xã hội nghiêm ngặt. Điều này mang đến cơ hội để cung cấp hải sản an toàn, bền vững và lớn mạnh, đồng thời tạo ra cơ hội việc làm cho hàng triệu người trên thế giới đang phát triển. Chuỗi sản lượng thực phẩm chỉ thực sự bền vững khi các yếu tố môi trường, xã hội, kinh tế do người sản xuất và người tiêu dùng quyết định”, Baros tiếp lời.

Nhu cầu đối với các sản phẩm được chứng nhận đang ngày càng gia tăng trên toàn thế giới khi người tiêu dùng muốn biết sản phẩm được sản xuất một cách an toàn và đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Do đó, nhiều nông hộ quy mô nhỏ trở nên thiết yếu, chính họ làm nổi bật sự cần thiết cho điều gì đó mà họ sẽ tham gia với chúng tôi trong nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm.

Câu trả lời đó là Chương trình BAP, ông Baros cho biết.

Chương trình chứng nhận BAP

BAP

Mục đích của dự án là cải thiện về mặt kĩ thuật ở quy mô trang trại để những hộ nhỏ lẻ cũng có thể sản xuất tôm đạt được các tiêu chuẩn BAP theo tiêu chí mới.

Trang trại nhỏ cũng có thể liên kết với nhau để đạt được chứng nhận, góp phần cắt giảm chi phí đồng thời được hưởng lợi tốt hơn và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chi phí thẩm định và kỹ thuật chuyên môn cần thiết để đạt chứng nhận BAP, hoặc bất kỳ chứng nhận nào khác từ bên thứ 3, vượt ra ngoài sự mong đợi của một nông hộ nhỏ lẻ có thể làm, ông Baros khẳng định.

Hiện nay, chi phí cao và phổ cập kiến thức cho người nghèo được giữ lại cho những nông hộ nhỏ có thể tham gia vào nhiều chương trình sẵn có.

Ngành công nghiệp tôm rất manh mún, nhiều trang trại đang thiếu tính an toàn sinh học hay quản lý thực hành nuôi thủy sản tốt làm cản trở khả năng đạt được chứng nhận.

“Nông hộ nhỏ không đủ cơ sở hạ tầng tối ưu và họ chưa quan tâm sâu sắc về mối an toàn sinh học”. Ví dụ, họ có một tòa nhà có thể chứa mọi thứ từ phân bón đến thức ăn.

Nhiều nông hộ không biết chữ và do đó họ không có quyển sổ ghi lại những hoạt động của trang trại làm cơ sở thiết yếu theo tiêu chuẩn, Baros giải thích thêm.

Để kiểm tra hiệu quả của chương trình, 4 dự án thí điểm đang được tiến hành ở Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia. Chương trình được dự kiến sẽ công bố sớm vào đầu năm 2015 với các trang trại đầu tiên được chứng nhận trong mùa xuân.

Tính ứng dụng của chứng nhận, quá trình này dự kiến mất khoảng 2 đến 3 tháng. National Fish & Seafood đang giúp đỡ tài trợ và hỗ trợ tài chính cần thiết để người nuôi nhỏ thay đổi cho những gì mà trang trại đáp ứng theo tiêu chuẩn .

"Chúng tôi hiện đang làm việc với GAA để tổ chức hội thảo cho nông dân, phổ cập giáo dục và đào tạo họ về thực hành tốt nhất", ông Baros nói thêm.

Đảm bảo truy xuất nguồn gốc

truy nguồn gôc tôm

Để kiểm toán những trang trại đạt tiêu chuẩn, công nghệ của chương trình Farm Force vận hành nhằm đảm bảo nuôi tôm được theo dõi chặt chẽ và sản xuất có trách nhiệm.

Farm Force là công cụ mạnh để ghi nhận lại tất cả các yếu tố đầu vào và thực tiễn sản xuất cho các đối tượng nuôi dưới nước. Trước đây, ngành công nghiệp tôm bị cản trở, không có sự liên kết, sản phẩm manh mún và phải qua nhiều khâu và trải qua không ít lần giám sát cũng như khả năng theo dõi các sản phẩm. Điều này cho phép sự pha trộn của các sản phẩm và với người mua có kiến thức rất hạn hẹp về các vấn đề liên quan đến các yếu tố đầu vào và thực hành vào sản xuất".

Công nghệ với kỹ thuật là thời gian thực cho phép kiểm tra tất cả mọi thứ có ở trang trại để truy tìm nguồn gốc. Kiểm toán viên có thể sử dụng điều này để kiểm tra xem điều kiện cho các tiêu chuẩn đã được đáp ứng hay không. Sau đó kết quả phản hồi về sẽ cho biết bất kỳ điều kiện nào chưa được đáp ứng.

Công nghệ này cũng sẽ được người nuôi tôm sử dụng như một công cụ quản lý trang trại, lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây:

- Trữ lượng ấu trùng post

- Giấy chứng nhận trại giống

- Tỷ lệ nuôi và định mức ao

- Số lượng thức ăn hao hụt

- Tỷ lệ chuyển đổi thức ăn

- Xử lý nước và xả thải

- Kết quả kiểm tra chất lượng nước

 - Hồ sơ và đào tạo nhân viên

- Tỷ lệ tăng trưởng

- Bản sao lưu hóa đơn bán hàng và biên lai

- Sử dụng đất chính chủ hay thuê

- Văn bản chuyển nhượng động vật

- Số lượng lớn cho tất cả các nguyên vật liệu cho người nuôi với các bộ vi xử lý

Điều này cũng sẽ cho phép người nuôi giám sát các hoạt động nông nghiệp, theo dõi đơn đặt hàng và mua hàng, tập tính sử dụng thức ăn và tỷ lệ FCR, theo dõi hàng tồn kho, xác định thời gian thu hồi, các khoản tín dụng cân bằng và các khoản cho vay và tỷ lệ tăng trưởng của mô hình và thời điểm thu hoạch, ông Baros giải thích.

Bất kỳ thiết bị Android đều có thể sử dụng, các ảnh chụp công nghệ và lưu trữ dữ liệu nuôi và sau đó có thể được gửi thẳng vào đám mây khi kết nối Wi-Fi hoặc 3G. Công nghệ này cũng cung cấp truy cập thời gian thực, nhanh chóng và dễ dàng sử dụng, do đó giúp người nuôi có thể đấu tranh để giữ hồ sơ giấy tờ khi có kỹ năng đọc kém.

"Nông hộ nhỏ hiện đang nhận được quyền truy cập vào các công nghệ đắt tiền từ các trang trại lớn sử dụng cho việc quản lý trang trại của họ", ông Baros nói. "Đó cũng những tùy chỉnh phù hợp với những gì mà người nông dân cần".

Trường hợp nghiên cứu: Người nuôi tôm Thái Lan

Tôi đã trải qua công việc kinh doanh tôm trong hơn 25 năm. Tôi bắt đầu với 2 ao và bây giờ hoạt động với 3 trang trại từ 3 đến 4 ha.

Bất kỳ các thành viên trong gia đình tôi, những người sống trong làng của tôi bao gồm cả anh em họ và cháu trai của tôi đều tham gia với tôi.

Tài sản của tôi liên tục gia tăng và trại tôm ngày càng tăng trưởng. Vào 3 năm trước, tôi quyết định đạt chứng nhận BAP, lần đầu tiên là trên một trang trại và đến bây giờ tất cả trang trại đều được chứng nhận.

Người mua tôm ở Mỹ bắt đầu yêu cầu tôm đạt chứng nhận BAP hơn 5 năm trở lại và kể từ đó nhiều hơn và nhiều hơn nữa các nhà nhập khẩu muốn có BAP. Đối với tôi, điều này rất dễ dàng như bán mỳ tôm vào bộ vi xử lý kể từ khi khách hàng của họ đang yêu cầu đối với sản phẩm được chứng nhận.

Tại thời điểm khi láng giềng của tôi đã có những rắc rối khi bán tôm của họ vì một lượng thặng dư trên thị trường, tôi thì không vấp phải vấn đề này.

Chính điều này đảm bảo cho gia đình tôi luôn luôn có thể bán tôm của chúng tôi với giá tốt nhất có thể.

Một số yêu cầu của tiêu chuẩn BAP rất khó khăn để đáp ứng ngay lúc đầu tiên và chúng tôi đã phải làm việc chăm chỉ trong 1 năm để đáp ứng các tiêu chuẩn. Nhưng cũng chính các nguyên tắc này đã mang đến lợi ích lớn cho ao nuôi của tôi, hiện tại với kinh nghiệm tốt nên tôm ít bệnh và tăng trưởng tốt hơn so với trước đây.

Tôi không biết về an toàn sinh học trước khi tôi được giới thiệu về BAP,  nhưng bây giờ các trang trại khác đã hỏi tôi làm thế nào họ có thể bảo vệ trang trại của họ chống lại sự lây lan của dịch bệnh.

Quản lý tốt và an toàn là chìa khóa thành công cho người nuôi tôm. Có rất nhiều trang trại ở đây và tất cả chúng ta nên chia sẻ cách kiểm soát chất lượng nước. Nếu tất cả mọi người cải thiện phương pháp canh tác của họ để đáp ứng các tiêu chuẩn BAP thì tất cả chúng ta đều được lợi.

Tham gia

tham gia nuôi tôm

Nếu bạn muốn đạt được chương trình chứng nhận BAP, hãy chia sẻ các yếu tố đầu vào và chương trình sẽ giúp bạn.

Tất cả thiết bị vi xử lý hiện đang tham gia vào dự án chứng nhận BAP, hoặc là đang trên đường đi đến chứng nhận.

Nông trại nhỏ muốn đủ điều kiện để tham gia chương trình phải có diện tích từ 2 đến 8 ha và thường được gia đình hoặc có ít nhân viên vận hành.

Thefishsite.com
Đăng ngày 09/08/2015
Huyền Thoại - Kiến Duy
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 07:18 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 07:18 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 07:18 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 07:18 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 07:18 23/09/2024
Some text some message..