Chủ động đối phó thiên tai, khắc phục thiệt hại do mưa lớn

* Hỗ trợ ba tỉnh: Hà Tĩnh, Long An, Phú Yên phòng, chống dịch bệnh tôm nuôi, lở mồm long móng * Quảng Nam cấp 25 tỷ đồng bù miễn thủy lợi phí Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông có vị trí hồi 13 giờ chiều 23-7 ở vào khoảng 13,5 - 14,5 độ vĩ bắc; 110,5 - 111,5 độ kinh đông kết hợp với đới gió tây nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực phía nam của giữa Biển Đông và khu vực nam Biển Đông có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động. Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái-lan, khu vực giữa và nam Biển Đông có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.

mưa lớn trên diện rộng
Mưa lớn những ngày qua gây ngập úng trên diện rộng tại địa bàn thị xã Đồng Xoài (Bình Phước).

Mực nước sông Đác Nông đang lên, các sông khác ở khu vực Tây Nguyên có dao động nhỏ; các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và Bình Thuận biến đổi chậm. Tại Nam Bộ, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên nhanh; trên sông Tiền tại Tân Châu: 1,85 m; trên sông Hậu tại Châu Đốc: 1,73 m. Dự báo, trong những ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên nhanh.

Đến ngày 27-7, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu lên mức 2,45 m; tại Châu Đốc lên mức 2,15 m. Mực nước sông Đác Nông tiếp tục lên. Ngày 24-7, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có khả năng xuất hiện một đợt lũ nhỏ.

Ba ngày qua, mưa lớn liên tục tại tỉnh Bình Dương, khiến hoạt động khai thác mủ cao-su trên diện tích khoảng 120 nghìn ha của tỉnh đình trệ và gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, mưa nhiều cũng dẫn đến nguy cơ xuất hiện bệnh trên cây cao-su như nấm Corynespora (bệnh vàng lá). Ngày 23-7, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Bình Phước cho biết, mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng cục bộ tại một số xã, phường trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, đến chiều 23-7, có 47 hộ bị ngập sâu từ 0,5 đến 1,5 m; 180 hộ bị cô lập, do đường bị ngập và 2,8 km đường cấp phối tại phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài bị xói lở. 85,33 ha cây trồng, hàng chục ha ao nuôi cá bị ngập trong nước và có khả năng mất trắng... Ban chỉ huy PCLB các huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi tổ chức trực 24/24 giờ tại công trình để phát hiện và xử lý kịp thời sự cố có thể xảy ra, bảo đảm an toàn hồ đập. Từ ngày 20-7 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xảy ra mưa lớn kéo dài kèm theo lốc xoáy mạnh, làm hàng chục căn nhà dân ở các huyện Hồng Dân, Hòa Bình, Đông Hải... bị sập và tốc mái, trong đó huyện Hồng Dân có tám căn nhà dân bị sập đổ hoàn toàn. Hàng nghìn ha lúa hè thu của tỉnh bị sập đổ, riêng hai huyện Hồng Dân và Phước Long có hơn 1.000 ha lúa bị sập đổ, hàng nghìn ha lúa chín rũ nhưng không thể thu hoạch được. Chính quyền và ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả, hỗ trợ những hộ có nhà bị sập và hư hỏng nặng.

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) 40 tấn hóa chất Chlorine, 6.000 lít hóa chất sát trùng Benkocid thuộc hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch bệnh tôm nuôi và dịch bệnh lở mồm long móng. Cụ thể, tỉnh Hà Tĩnh được hỗ trợ 20 tấn hóa chất Chlorine; tỉnh Long An 20 tấn hóa chất Chlorine; Phú Yên 6.000 lít hóa chất Benkocid.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa quyết định cấp kinh phí cho Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, bù miễn thu thủy lợi phí năm 2013 (đợt 2) với số tiền 25 tỷ đồng từ nguồn T.Ư bổ sung có mục tiêu năm 2012 chuyển sang năm 2013 (cấp bù thủy lợi phí), để công ty bù đắp các khoản chi phí do thực hiện miễn thu thủy lợi phí năm 2013.

Tại hồ chứa Ayun hạ (Gia Lai), tình trạng khai thác thủy sản diễn ra phức tạp, dễ gây tổn hại đến chất lượng công trình và tiêu diệt các loại thủy sản quý. Trước thực trạng này, tỉnh đã yêu cầu UBND hai huyện Chư Sê, Phú Thiện và Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi sớm có giải pháp quản lý đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ hợp lý. Các trường hợp đánh bắt cá bằng xung điện, chất kích nổ cần xử lý nghiêm theo pháp luật.

Chủ động ứng phó thiên tai, tỉnh Phú Yên tập trung kiện toàn Ban chỉ huy PCLB, lập phương án ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ", củng cố các tổ, đội xung kích và rà soát lại phương án sơ tán dân tại các vùng ảnh hưởng lũ lụt, sạt lở, lũ quét, triều cường. Tỉnh Hậu Giang vừa chỉ đạo Ban chỉ huy PCLB, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền địa phương và khuyến cáo nhân dân chủ động đối phó thiên tai bất lợi đang diễn ra trên địa bàn. Trong đó, chú trọng đến khâu chống lũ lụt ngập úng, triều cường dâng, sạt lở ven sông, lốc xoáy, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi...

Tại tỉnh Long An, hiện sâu rầy xuất hiện phá hại hơn 24 nghìn ha lúa hè thu đang đẻ nhánh làm đòng, trong đó có hơn 12 nghìn ha bị rầy nâu phá hại với mật độ từ 1.000 đến 3.000 con/m2, tập trung nhiều nhất là ở các huyện Thủ Thừa, Bến Lức, Tân Trụ, Cần Giuộc và TP Tân An. Trước tình hình nêu trên, ngành nông nghiệp tỉnh tập trung cán bộ kỹ thuật xuống xã chống dịch. Diện tích hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai hiện đạt khoảng 9.000 ha, vượt quy hoạch về phát triển hồ tiêu giai đoạn năm 2020 gần 3.000 ha. Ngoài Chư Sê, Chư Pưh là hai địa phương trọng điểm với khoảng 4.000 ha, những địa phương khác như Chư Prông, Mang Yang, Đác Đoa, Chư Păh, Đức Cơ, người dân đang ồ ạt đua nhau trồng mới, dẫn đến việc cơ cấu cây trồng bị phá vỡ, ảnh hưỏng đến sản xuất và tiêu thụ.

Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vụ nuôi tôm xuân hè năm 2013, toàn tỉnh thả nuôi 2.043 ha, số lượng giống thả hơn 350 triệu con. Tuy nhiên, tính đến ngày 22-7, toàn tỉnh đã có 93,66 ha bị dịch bệnh đốm trắng trên tôm nuôi. Tại tỉnh Long An, từ đầu vụ nuôi tôm năm 2013 đến nay, dịch bệnh tôm nuôi diễn biến phức tạp và gây thiệt hại nặng nề cho các hộ nuôi. Đến tháng 6, tổng diện tích thiệt hại là 1.670 ha, chiếm 43% so diện tích thả nuôi, trong đó tôm chết do dịch bệnh đốm trắng và có dấu hiệu hoại tử gan tụy là 818,3 ha (chiếm 21% diện tích thả nuôi). Còn tại tỉnh Phú Yên, bệnh lở mồm long móng trên gia súc đã xảy ra tại xã Xuân Quang 3 và xã Xuân Lãnh thuộc huyện Đồng Xuân. Hiện, toàn tỉnh còn chín xã có gia súc mắc bệnh chưa qua 21 ngày.

Ngày 23-7, UBND tỉnh Tiền Giang đã công bố dịch cúm A/H5N1 trên chim cút tại hai xã Phú Kiết và Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo. Sau khi công bố dịch, UBND tỉnh yêu cầu huyện Chợ Gạo huy động toàn bộ nhân lực, vật lực cần thiết thực hiện ngay các biện pháp chống dịch, tiêm phòng vắc-xin cúm A/H5N1 cho đàn gia cầm ở các xã giáp ranh với xã Phú Kiết và Hòa Tịnh.

Báo Nhân Dân
Đăng ngày 24/07/2013
PV VÀ CTV
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 14:33 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 14:33 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 14:33 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 14:33 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 14:33 22/09/2024
Some text some message..