Chuyển giao thành công quy trình kỹ thuật sản xuất giống cá hồng Mỹ

Đề tài khoa học chuyển giao công nghệ sản xuất giống nhân tạo cá hồng Mỹ của Tiến sĩ Ngô Văn Mạnh - Viện nuôi trồng Thủy sản, Trường Đại học Nha Trang vừa được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa đánh giá loại xuất sắc. Nghiên cứu này sẽ góp phần đa dạng đối tượng nuôi, tăng thu nhập cho người dân trong thời gian tới.

Cá hồng Mỹ
Cá hồng Mỹ bố mẹ

Cá hồng Mỹ đã được nhân giống nuôi thành công ở các tỉnh phía bắc. Tuy nhiên, mùa sản xuất giống tại các tỉnh phía bắc không phù hợp với mùa thả giống ở khu vực phía nam. Vì thế, việc di chuyển con giống vào nam nuôi, tỷ lệ cá giống chết cao. Đây là một trong những lý do khiến các tỉnh phía nam chưa phát triển nuôi loại cá này.

Tiến sĩ Ngô Văn Mạnh cho biết, tỉnh đầu tư kinh phí cho ông và cộng sự thực hiện đề tài này từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2016. Trong thời gian này, nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn 84 con cá giống bố mẹ 3 năm tuổi, khỏe mạnh, mỗi con khoảng 3,7kg - 4,4kg. Sau đó nuôi vỗ thành thục tại 3 lồng (28 con/lồng) đặt ở Vũng Ngán, vịnh Nha Trang, vì đây là khu vực biển có điều kiện môi trường phù hợp với việc nuôi cá giống bố mẹ. Kết quả nuôi, tỷ lệ sống của cá bố mẹ đạt 82,1%; tỷ lệ thành thục trung bình 68,7%. Mùa vụ sinh sản từ tháng 8 đến tháng 12, sớm hơn so với các tỉnh phía bắc khoảng 1 tháng.

Sau khi nuôi thành thục cá giống bố mẹ, tác giả còn nghiên cứu sâu về kỹ thuật cho đẻ, thu và ấp nở trứng; ương nuôi cá bột lên cá hương; ương nuôi cá hương lên cá giống tại trại nuôi của Trường Đại học Nha Trang và 6 trại nhận chuyển giao kỹ thuật sản xuất cá giống. Qua nghiên cứu cho thấy, sức sinh sản thực tế trung bình 191.018 trứng/kg cá mẹ; tỷ lệ nở trung bình đạt 81,7%; tỷ lệ sống trung bình ương từ các bột lên cá hương là 13,1%; tỷ lệ sống trung bình ương từ cá hương lên cá giống là 76,2%. Các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong thời gian này, nhóm tác giả đã chuyển giao thành công kỹ thuật sản xuất giống cá cho 6 trại giống. Mỗi trại ương từ 1 đến 3 đợt, số cá giống sản xuất của mỗi trại/đợt từ 6.600 đến 76.300 con… “Hầu hết các trại đã nắm và áp dụng được quy trình kỹ thuật sản xuất giống cá hồng Mỹ từ khâu ấp nở trứng đến khâu thu hoạch, đóng bao và vận chuyển cá giống. Trình độ kỹ thuật các trại thực hiện tương đương với những nghiên cứu trong nước” - Tiến sĩ Mạnh nói.

Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh đã đánh giá rất cao quá trình nghiên cứu của đề tài bởi tính khả thi áp dụng vào thực tế. Tác giả đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, số lượng ương nuôi cá hương lên cá giống đạt 203.000 con/60.000 con và số lượng cá giống sản xuất tại các trại nhận chuyển giao kỹ thuật đạt 341.000con/60.000 so với kế hoạch, chỉ tiêu vượt khá cao.

Theo Tiến sĩ Mạnh, đề tài là nghiên cứu đầu tiên ở khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ về nhân giống cá hồng Mỹ. Thành công của đề tài góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi, tạo thêm việc làm và thu nhập cho các hộ sản xuất giống hải sản trong tỉnh. Đàn cá giống nhân tạo sử dụng tốt các loại thức ăn công nghiệp đang có trên thị trường địa phương, do vậy khi nuôi sẽ giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường so với việc sử dụng thức ăn là cá tạp. Việc chủ động về nguồn giống là điều kiện thuận lợi cho nghề nuôi cá hồng Mỹ phát triển bền vững. Từ khi thực hiện nhân giống cá hồng Mỹ tại trại nuôi của trường, nhóm nghiên cứu đã bán giống cho hơn 20 hộ nuôi thương phẩm trên địa bàn tỉnh. Mỗi hộ mua từ 3.000 đến 11.000 con giống. Người dân từ các địa phương khác như: Bình Định, Phú Yên, Sóc Trăng, Vũng Tàu cũng mua với số lượng lớn, từ 10.000 đến 70.000 con giống/hộ. Các hộ nuôi ban đầu rất thành công, giá bán ra trên thị trường từ 80.000 đến 120.000 đồng/kg.

Cá hồng Mỹ sinh trưởng nhanh, kích thước cơ thể lớn nhất bắt gặp ngoài tự nhiên là 155cm, nặng 45kg. Sau một năm nuôi thâm canh trong ao đạt khối lượng từ 1 đến 1,3kg, năng suất từ 9 đến 24 tấn/ha. Nuôi thương phẩm bằng lồng trên biển, cá sinh trưởng chậm hơn, sau 1 năm đạt 0,9 - 1,2kg. Lợi nhuận bình quân 1 tấn cá thương phẩm từ 25 đến 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện nay, đầu ra cho cá hồng Mỹ thương phẩm gặp khó khăn, thị trường tiêu thụ còn nhỏ lẻ, chỉ bán tại các chợ đầu mối với số lượng không lớn. Vì thế, người dân không nên nuôi tự phát ồ ạt để tránh khủng hoảng thừa và ô nhiễm môi trường. Cơ sở nào hướng đến thị trường xuất khẩu thì cần nghiên cứu kỹ quy trình kỹ thuật nuôi ổn định, bởi hiện nay nông dân nuôi chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, chất lượng sản phẩm giữa các hộ nuôi không đồng đều.

Cá hồng Mỹ còn gọi là cá đù đỏ, thuộc họ cá đù Sciaenidae, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, sống trong môi trường nước mặn và lợ, tốc độ sinh trưởng nhanh, dễ nuôi, thịt trắng ngon, giá trị kinh tế cao.

Báo Khánh Hòa, 22/08/2016
Đăng ngày 23/08/2016
Minh Thiết
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 05:15 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 05:15 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 05:15 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 05:15 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 05:15 20/09/2024
Some text some message..