Đà Nẵng minh bạch nguồn gốc hải sản

Tiểu thương, đầu nậu, chủ tàu…thu mua hải sản ở Đà Nẵng đã nhất trí kê khai nguồn gốc thủy sản để chứng minh không nhập cá chết, không đánh bắt, thu mua cá ở các vùng biển gần bờ đang xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

trao doi
Một chủ buôn trao đổi với ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Đà Nẵng về tình hình buôn bán thủy sản sau khi có thông tin cá chết. Ảnh: Thanh Trần.

Chiều nay (29/4), Sở NNPTNT Đà Nẵng đã tổ chức buổi đối thoại với hàng chục chủ tàu, chủ nhà hàng, thương nhân buôn bán hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá. Sau vụ cá chết bất thường từ Hà Tĩnh đến Huế, cũng như hiện tượng cá chết dạt vào biển Đà Nẵng, việc buôn bán hải sản rơi vào cảnh đìu hiu.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NNPTNT, cho biết: “Đây là cuộc gặp gỡ để chúng ta cùng ngồi lại, bàn bạc tìm ra cách lấy lại lòng tin cho người tiêu dùng".

Chị Huỳnh Thị Thúy Vân (Phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), ngắt lời: “Lấy lại niềm tin của người dân sao được khi báo đài liên tục thông tin cá chết, nhiễm độc. Chúng tôi có nói ngàn lời đi nữa cũng không bằng một bài báo đưa tin. Mỗi ngày chúng tôi đều thuyết phục người dân hãy an tâm mua cá, vì nhập nguồn an toàn, nhưng họ vẫn không khỏi e dè, né tránh vì trên ti vi, báo đài đầy rẫy tin cá chết, người nhập viện vì ngộ độc cá…Chúng tôi rất đau lòng và bất lực, mong các cơ quan chức năng làm sao để dân đừng hoang mang nữa”.

buc xuc

Tiểu thương bức xúc khi thông tin cá chết đã làm ảnh hưởng trầm trọng đến tình hình kinh doanh thủy sản của họ. Ảnh: Thanh Trần. 

Bà Đặng Thị Chuyền, 67 tuổi, một thương lái thu mua hải sản ở cảng cá Thọ Quang, thở dài: “Tôi gắn bó với nghề buôn bán cá hơn 50 năm, chưa bao giờ gặp tình cảnh lao đao như thế này. Mấy ngày đầu nghe tin cá chết, người ta còn mua cá nục nhỏ. Đến khi phát hiện xác cá ở bờ biển Đà Nẵng thì “lơ” luôn. Các anh phải làm sao tuyên truyền cho người dân biết được nguồn gốc cá, vì chúng tôi không thu mua, đánh bắt ở vùng biển có cá chết hàng loạt mà ở ngoài khơi xa Đà Nẵng và các tỉnh phía trong”.

Các chủ tàu, tiểu thương còn lại cho rằng vấn đề cốt yếu ở đây là phải sớm tìm ra nguyên nhân cá chết thì dân mới an tâm.

Ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản TP Đà Nẵng, cho hay: Các lực lượng tuần tra, biên phòng chưa phát hiện cá chết ở vùng ngoài khơi xa, vì vậy tin tưởng cá ở vùng khơi xa vẫn an toàn.

“Niềm tin chỉ có được khi chúng ta minh bạch hóa thông tin về nguồn gốc, số lượng cá cho người tiêu dùng”, ông nói.

Ông Nguyễn Tứ vận động người dân cùng kê khai nguồn gốc xuất xứ hải sản theo biểu mẫu gồm tên hải sản, khối lượng, nguồn gốc, thời gian thu mua….Theo ông, căn cứ vào kê khai này sẽ minh bạch thông tin về thủy sản ở Đà Nẵng cho người tiêu dùng.

mau ke khai

Ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản TP Đà Nẵng giới thiệu biểu mẫu kê khai nguồn gốc thủy sản. Ảnh: Thanh Trần.

bieu mau

Các tiểu thương, đầu nậu, chủ tàu nhất trí với phương án trên. Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP Đà Nẵng cho biết ngay trong ngày mai (30/4), Sở sẽ triển khai cho người dân kê khai nguồn gốc thủy sản, toàn bộ thông tin kê khai sẽ được công bố tại BQL Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và trên tràn web của Sở.

Báo Tuổi Trẻ, 29/04/2016
Đăng ngày 30/04/2016
Thanh Trần
Kinh tế
Bình luận
avatar

Phát triển cụm liên kết kinh tế biển năm 2030

Đề án phấn đấu tạo dựng cụm liên kết ngành kinh tế biển ở những khu vực vùng biển và ven biển có lợi thế, phấn đấu hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030; phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển trước hết ở những khu vực trọng điểm gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, trong đó phát triển được 3-4 trung tâm kinh tế biển mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á.

Cá biển
• 10:08 18/07/2024

Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt chi phí sản xuất về thủy sản giữa các nước

Ngành thủy sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn góp phần tạo công ăn việc làm và thúc đẩy thương mại quốc tế. Tuy nhiên, chi phí sản xuất thủy sản lại có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia.

Thủy hải sản
• 10:02 17/07/2024

Dịch bệnh đe dọa, nhiều hộ nuôi ngậm ngùi bán "tôm non"

Năm 2024, đã đi được nửa chặng đường, tuy nhiên giá thủy sản vẫn cứ giậm chân tại chỗ, đặc biệt là đối với ngành nuôi tôm. Thêm vào đó, dịch bệnh trên tôm trực tiếp đe dọa, khiến nhiều hộ dân phải ngậm ngùi xuất bán tránh lỗ, mặc dù tôm vẫn trong giai đoạn lớn.

Tôm thẻ
• 10:39 12/07/2024

Xuất khẩu tôm trong năm 2024 khó về đích

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 4 tỷ USD trong năm 2024 sẽ là một thách thức lớn. Tính đến hết nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm mới chỉ đạt khoảng 1,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Tôm thẻ
• 09:30 08/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 15:28 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 15:28 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 15:28 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 15:28 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 15:28 23/09/2024
Some text some message..