Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
Độ hòa tan thích hợp của thức ăn cho tôm giúp tôm dễ dàng tiêu thụ và tránh lãng phí.

Tầm quan trọng của độ hòa tan trong thức ăn tôm 

Đối với thức ăn dành cho tôm nuôi việc duy trì độ hòa tan thích hợp giúp ngăn chặn sự giảm chất lượng, mất chất dinh dưỡng và tránh lãng phí thức ăn nhanh chóng sau khi thức ăn tiếp xúc với nước. 

Ngoài ra, độ hòa tan của thức ăn cần phải duy trì tính toàn vẹn về chất lượng đủ lâu để các con tôm có thể phát hiện và tiêu thụ nó. Và thời gian này thường rất ngắn, chỉ từ 1-2 giờ. Yếu tố này phụ thuộc vào sự hấp dẫn, khả năng kết dính và thành phần của công thức. Thức ăn không ổn định sẽ dẫn đến việc không tiêu thụ hết, gây lãng phí thức ăn và tăng lượng chất hữu cơ trong ao nuôi và nước thải, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và giảm hiệu quả kinh tế. 

Các yếu tố giúp đánh giá độ hòa tan của thức ăn tôm 

Chất kết dính 

Trong thức ăn dành cho động vật thủy sản, đặc biệt là đối với thức ăn cho tôm, sự ổn định là yếu tố cực kỳ quan trọng. Thức ăn tôm thường là loại thức ăn chìm, đòi hỏi độ kết dính cao hơn và khả năng tan vào nước chậm hơn. Vì vậy, việc sử dụng chất kết dính là không thể thiếu để đảm bảo thức ăn duy trì được sự ổn định trong môi trường nước. 

Chất kết dính đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường độ kết dính của thức ăn, giảm thiểu sự mất mát chất dinh dưỡng, tăng độ bền của thức ăn khi tiếp xúc với nước, và giúp giảm bụi trong quá trình chế biến. Trong số các chất kết dính phổ biến được sử dụng trong thức ăn cho tôm, có nhóm từ tảo biển như agar, aginate; nhóm từ thực vật như tinh bột, hemicelluloses, carboxymethyl; nhóm từ động vật như gelatin, collagen, chitosan; cùng nhóm vô cơ như bentonite, cùng với các chất tổng hợp như urea formaldehyde. 

Tôm thẻ chân trắngTôm thẻ chân trắng cần lượng thức ăn phù hợp, không ô nhiễm

Trong số đó, gelatin và gluten từ lúa mì thường được ưa chuộng vì khả năng dễ tiêu hóa và cung cấp thêm protein cho tôm. Cần lưu ý rằng, hàm lượng chất kết dính cần được điều chỉnh phù hợp với thành phần nguyên liệu và quy trình chế biến thức ăn.

Chất tạo mùi 

Hay còn được gọi là chất dẫn dụ, đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hiệu quả sử dụng thức ăn cho tôm. Trong môi trường nước, chất dẫn dụ phải có khả năng hòa tan để tôm và cá có thể cảm nhận và tìm kiếm thức ăn. Đặc tính hòa tan của chất dẫn dụ càng cao, với trọng lượng phân tử càng nhỏ, thì khả năng kích thích ăn của tôm nuôi càng tốt. Chất tạo mùi thường không bay hơi, có trọng lượng phân tử nhỏ và dễ tan trong nước, đồng thời có độ bền với nhiệt.

Trong các nguồn nguyên liệu làm thức ăn cho tôm, tự nhiên đã cung cấp một số chất dẫn dụ. Hàm lượng chất dẫn dụ thường dao động từ 1 đến 5% tùy thuộc vào loại nguyên liệu. Ví dụ, giáp xác và bột nhuyễn thể thường chứa khoảng 50 g/kg thức ăn là chất dẫn dụ hấp dẫn. Các sản phẩm khác như bột cua, bột đầu tôm, và bột vỏ tôm thường được bổ sung vào thức ăn với tỷ lệ khoảng 3 đến 5% làm chất dẫn dụ. Bột mực và dầu nhuyễn thể được xem là các chất dẫn dụ tốt để bổ sung vào thức ăn cho tôm, vì chúng chứa axit amin và axit béo dễ hấp thụ, được coi là kích thích tăng trưởng cho tôm.

Ngoài các chất dẫn dụ tự nhiên, thức ăn cho tôm cũng có thể bổ sung các chất dẫn dụ nhân tạo như các axit amin tự do hoặc một số phân tử peptide như betane để tăng cường hấp thụ dinh dưỡng cho tôm nuôi.

Đăng ngày 05/05/2024
Phan Tấn Đạt @phan-tan-dat
Nguyên liệu
Bình luận
avatar

Sử dụng dầu ấu trùng cho tôm thẻ chân trắng

Hiện nay, nguyên liệu chính làm nguồn chất béo trong thức ăn của tôm là dầu cá. Sự sẵn có của dầu cá đã giảm do nhu cầu thị trường cao và sự cạnh tranh đến từ các ngành công nghiệp khác.

Ấu trùng
• 12:01 01/07/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 09:37 26/06/2024

Acid hữu cơ: Có nên sử dụng cho tôm mỗi ngày?

Tình trạng gia tăng các hoạt động nuôi trồng thủy sản khiến dịch bệnh xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi. Do đó, việc bổ sung acid hữu cơ được xem là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa dịch bệnh, thúc đẩy tăng trưởng, giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và có tiềm năng thay thế cho sử dụng kháng sinh.

Tôm thẻ
• 10:43 10/06/2024

Protein thủy phân nguồn dinh dưỡng cho tôm

Hiện nay, protein thủy phân (protein hydrolysate), hay đạm thủy phân từ phụ phẩm chế biến, giết mổ… được coi là nguyên liệu chức năng (functional ingredients) là một trong những sản phẩm chế biến sâu có hàm lượng kỹ thuật cao nhất trong số các sản phẩm được tạo ra để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Tôm thẻ
• 10:50 06/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 07:55 19/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 07:55 19/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 07:55 19/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 07:55 19/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 07:55 19/09/2024
Some text some message..