Emodin dược liệu tự nhiên cho cá

Nghiên cứu này cung cấp thông tin hữu ích về một hợp chất có nhiều trong các loại thảo dược tại Việt Nam có thể áp dụng rộng rãi trong tương lai.

Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, việc nghiên cứu thảo mộc sử dụng làm phụ gia thức ăn nhằm kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể động vật để chống lại mầm bệnh đã trở nên hiệu quả và phổ biến hơn bao giờ hết. Trong Đông y, có rất nhiều loại thảo mộc kích thích cơ thể sản sinh các hoạt chất chống lại vi khuẩn. Tuy nhiên, nghiên cứu về hợp chất Emodin vẫn chưa nhiều.

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Ấn Độ nhằm khảo sát tác động của chế độ ăn được bổ sung thêm emodin đối với khả năng tăng trưởng, thông số huyết học, và đáp ứng miễn dịch của cá trê trắng (Clarias batrachus) nhằm chống chọi với vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Emodin là gì?

Emodin (6-methyl-1,3,8-trihydroxyanthraquinone) là một hợp chất hóa học có thể được chiết xuất từ cây đại hoàng (Rheum palmatum) và trên nhiều loài cốt khí (Fallopia japonica). Chúng cũng được sản xuất bởi nhiều loài nấm, bao gồm các thành viên thuộc giống Aspergillus, Pyrenochaeta, và Pestalotiopsis.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc bổ sung Emodin vào chế độ ăn giúp cá chép tăng cường khả năng chống oxy hóa đồng thời kích thích tăng trưởng của cá.


Cây cốt khí (Fallopia japonica)

Nghiên cứu emodin trên cá trê

Đối tượng nghiên cứu: cá trê trắng Clarias batrachus.

Bốn chế độ ăn khác nhau được chuẩn bị gồm các mức độ bổ sung Emodin khác nhau: ở 0.0 (đối chứng), 0.1, 0.2 hoặc 0.4g/kg. Thí nghiệm được hiện trong thời gian bốn tuần. Sau đó các nhà khoa học sẽ đánh giá hiệu quả của việc bổ sung Emodin ở các mức độ khác nhau đối với cá.

Nhóm cá cho ăn chế độ thức ăn giàu Emodin 0,2g/kg và 0,4g/kg kích thích tăng trọng giúp cá lớn nhanh hơn, cải thiện tỉ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) so sánh với các chế độ ăn khác. Tỷ lệ sống đạt 98,3% và 96,7% ở nhóm ăn 0,1g/kg và 0,2g/kg Emodin, cao hơn một cách đáng kể so với đối chứng.

Tỷ lệ globulin và bạch cầu trung tính tăng lên đáng kể ở nhóm ăn 0,2g/kg vào vào tuần 4; tuy nhiên với chế độ ăn 0,4g Emodin/kg hai thông số này tăng lên được quan sát thấy từ tuần 1 – 4. Đồng thời các hoạt động thực bào đã tăng lên cao nhất khi được cho ăn với chế độ ăn 0,4g/kg và tăng đáng kể vào tuần 4 ở các nhóm có bổ sung Emodin.

Ngoài ra, các hoạt động miễn dịch khác như superoxide dismutase (SOD) cao hơn đáng kể khi cho ăn với chế độ ăn 0.1g/kg hoặc 0.2g/kg trong tuần 2 và 4. Mức IgM huyết thanh tăng lên đáng kể trong khẩu phần ăn 0,4g/kg trong khi hoạt động lysozyme được tăng cường ở nhóm 0.2g/kg và 0.4g/kg vào tuần thứ 2 và thứ 4./p>

Tỉ lệ tử vong tích lũy là 10% với chế độ ăn 0.1g/kg và 0.2g/kg khi gây nhiễm thực nghiệm với vi khuẩn gây bệnh A. hydrophila, cao hơn có ý nghĩa so với các nhóm cá khác.

Những thông số trên cho thấy emodin từ thảo dược có thể kích thích tăng trưởng trên cá, tăng khả năng miễn dịch đồng thời giảm tỉ lệ chuyển đổi thức ăn cho cá. Những đặc tính này phù hợp để làm phụ gia bổ sung thức ăn cho cá nói chung và động vật thủy sản nói chung. Qua đó gợi mở ý tưởng sử dụng chúng như một phụ gia cho cá nước ngọt ở nước ta.

Đăng ngày 15/03/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu
Bình luận
avatar

Sử dụng dầu ấu trùng cho tôm thẻ chân trắng

Hiện nay, nguyên liệu chính làm nguồn chất béo trong thức ăn của tôm là dầu cá. Sự sẵn có của dầu cá đã giảm do nhu cầu thị trường cao và sự cạnh tranh đến từ các ngành công nghiệp khác.

Ấu trùng
• 12:01 01/07/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 09:37 26/06/2024

Acid hữu cơ: Có nên sử dụng cho tôm mỗi ngày?

Tình trạng gia tăng các hoạt động nuôi trồng thủy sản khiến dịch bệnh xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi. Do đó, việc bổ sung acid hữu cơ được xem là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa dịch bệnh, thúc đẩy tăng trưởng, giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và có tiềm năng thay thế cho sử dụng kháng sinh.

Tôm thẻ
• 10:43 10/06/2024

Protein thủy phân nguồn dinh dưỡng cho tôm

Hiện nay, protein thủy phân (protein hydrolysate), hay đạm thủy phân từ phụ phẩm chế biến, giết mổ… được coi là nguyên liệu chức năng (functional ingredients) là một trong những sản phẩm chế biến sâu có hàm lượng kỹ thuật cao nhất trong số các sản phẩm được tạo ra để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Tôm thẻ
• 10:50 06/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 20:37 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 20:37 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 20:37 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 20:37 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 20:37 20/09/2024
Some text some message..