Giải pháp hạn chế nuôi tôm ngoài vùng qui hoạch

Trong cơ cấu diện tích nuôi thủy sản của tỉnh, nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú chiếm tỷ trọng rất lớn, trên 73%

quy hoạch nuôi tôm
Kiểm soát nuôi tôm ngoài vùng quy hoạch là điều cần thiết. Ảnh: tepbac.com

Hai năm trở lại đây, nuôi tôm thẻ chân trắng có nhiều thuận lợi về điều kiện môi trường nước, thời gian nuôi ngắn, giá tăng cao mang lại lợi nhuận đáng kể cho hầu hết người nuôi và hiện là đối tượng nuôi chủ lực của tỉnh. Thực tế đó cũng đã làm cho người dân trong vùng qui hoạch ngọt hóa “xé rào”, đã tự phát đào ao và khoan giếng nước mặn để nuôi tôm.

Theo điều tra mới nhất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh ngoài vùng qui hoạch ngày càng tăng, chiếm trên 1.260ha. Trong đó, Ba Tri 129ha, Giồng Trôm 61ha, Thạnh Phú 359ha, Bình Đại 709ha. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống thủy lợi chưa được thi công hoàn chỉnh, đặc biệt là các công trình thủy lợi ngọt hóa chưa được khép kín để trữ ngọt, ngăn mặn. Công tác qui hoạch thiếu chặt chẽ. Một số xã đã được qui hoạch nhưng hệ thống đập ngăn mặn để ngọt hóa cục bộ trên địa bàn 3 huyện biển chưa được thi công theo kế hoạch. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao và xâm nhập sâu vào nội địa tới 50km, độ mặn trên 10%o đã xâm nhập vào địa bàn của một số xã như Long Định, Phú Thuận (Bình Đại), Thạnh Phú Đông, Hưng Lễ (Giồng Trôm), Quới Điền, Mỹ Hưng (Thạnh Phú). Tôm thẻ chân trắng phát triển tốt ở vùng nước lợ có độ mặn thấp, đặc biệt là đối với đất mới đào ao tôm phát triển nhanh, thời gian nuôi chỉ từ 2-2,5 tháng là thu hoạch, năng suất khá cao từ 10-15 tấn/ha. Năm 2013 giá tôm dao động từ 135.000-140.000đ/kg với cỡ tôm 100con/kg. Mặt khác, giá bán một số hàng nông sản không ổn định, làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống của một bộ phận người dân tại các vùng ngọt hóa. Lợi nhuận nuôi tôm thẻ chân trắng cao gấp nhiều lần so với canh tác nông nghiệp khác nên người dân chuyển sang nuôi tôm. Tuy chưa có căn cứ pháp lý để xử phạt hành chính người nuôi tôm biển ngoài vùng qui hoạch nhưng địa phương chưa vận dụng tốt các qui định khác của pháp luật như chuyển mục đích sử dụng trái phép; xử lý việc khoan giếng nước mặn trái phép và các biện pháp tổng hợp khác nên xử lý chưa nhiều. Công tác phối hợp giữa ngành chức năng và địa phương chưa đồng bộ, còn đùn đẩy trách nhiệm, chưa có hướng xử lý cụ thể, còn trông chờ cấp trên.

Để phát triển nghề nuôi bền vững, toàn tỉnh sẽ ổn định diện tích nuôi thủy sản khoảng 47.000ha. Trong đó, nuôi tôm thâm canh 8.000ha - 10.000ha; sản lượng đạt khoảng 300.000 tấn, tập trung vào các đối tượng nuôi như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, nghêu, cá tra, tôm càng xanh. Các vùng sản xuất lúa, dừa, mía kém hiệu quả sẽ chuyển sang nuôi chuyên tôm thẻ chân trắng hoặc nuôi kết hợp. Vùng sản xuất lúa 2 vụ hiệu quả cao thì giữ nguyên không được chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng; vùng ngoài đê ngăn mặn cho phép chuyển sang nuôi tôm nước lợ. Tiếp tục đa dạng hóa các đối tượng nuôi và phương pháp nuôi để khai thác cơ hội thị trường; xây dựng và nhân rộng mô hình nông ngư kết hợp trên đất lúa kém hiệu quả. Khuyến khích mở rộng diện tích nuôi thâm canh, bán thâm canh, áp dụng công nghệ cao và qui trình thực hành tốt phù hợp qui chuẩn quốc tế. Xây dựng vùng nuôi thủy sản an toàn theo hướng liên kết, thí điểm và nhân rộng mô hình nuôi ứng dụng công nghệ cao; ưu tiên và tập trung triển khai thực hiện các dự án về giống, các dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nghề nuôi. Trong đó, tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như giải pháp về qui hoạch, khoa học công nghệ, về giống, về quản lý và tổ chức sản xuất, thị trường tiêu thụ, về vốn và cơ chế chính sách, về xây dựng cơ sở hạ tầng, về nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về nuôi thủy sản.

Báo Đồng Khởi, 06/12/2013
Đăng ngày 07/12/2013
ĐC
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 20:21 24/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 20:21 24/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 20:21 24/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 20:21 24/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 20:21 24/09/2024
Some text some message..