Hải Triều: Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Đảng ủy, UBND xã ra nghị quyết chuyên đề về ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nuôi trồng thủy sản. Để khai thác tối đa tiềm năng kinh tế biển và làm giàu từ biển.

Hải Triều: Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất
Lắp đặt thiết bị quạt nước tạo ô xy cho ao nuôi tôm công nghiệp tại gia đình anh Hoàng Đức Thiện, xóm Tây Bình, xã Hải Triều.

Đại hội nhiệm kỳ 2016-2021, Đảng bộ xã tập trung thảo luận, bàn hướng phát triển kinh tế; trọng tâm là phát triển kinh tế biển, mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản. Trong đó lấy ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất là giải pháp quan trọng trong phát triển kinh tế.

Nghị quyết được quán triệt phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã để thực hiện. Xã giao cho các ban, ngành, đoàn thể chính trị chủ động đề xuất với Phòng NN và PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Trạm Khuyến nông huyện… tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân. Đồng thời tổ chức cho nông dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất rau màu, trồng cây dược liệu và nuôi thủy sản ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Qua đó, nhiều kỹ thuật mới như trồng rau màu, nuôi thủy sản an toàn theo quy trình VietGAP; chăn nuôi an toàn sinh học được người dân tiếp nhận và áp dụng vào thực tế sản xuất.

Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể tranh thủ lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ vốn, tư liệu sản xuất, khoa học kỹ thuật của cả Trung ương và địa phương để hỗ trợ, khuyến khích người dân ứng dụng vào sản xuất. Nhờ đó, những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đã được lựa chọn và ứng dụng vào 3 mũi nhọn kinh tế của xã là trồng rau màu, khai thác và nuôi thủy sản. Trong đó nghề khai thác thủy sản tập trung đầu tư hoán cải, nâng cấp tàu cá; chuyển đổi từ khai thác thủ công sang bán công nghiệp với nhiều thiết bị hỗ trợ khai thác như: thiết bị định vị, thiết bị dò luồng cá; bộ đàm thông tin liên lạc tầm xa…

Do đó nghề khai thác thủy sản của xã phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, toàn xã có 65 tàu đánh bắt cá xa bờ có công suất từ 400-950CV (trong đó có 5 tàu được hỗ trợ theo Nghị định 67 của Chính phủ); hơn 100 tàu thuyền khai thác gần bờ và rất nhiều thiết bị máy chuyên nghề lưới ghẹ, lưới cá bường. Nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nghề khai thác thủy sản của xã giảm được chi phí, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, chất lượng sản phẩm được nâng cao và đặc biệt là giảm được số lượng lao động trên mỗi tàu thuyền. Trên 300 hộ chuyên khai thác thủy sản của xã đã có mức thu nhập trung bình từ trên 200 triệu đồng/năm trở lên. Sản lượng khai thác thủy sản năm 2016 đạt trên 7.000 tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh nghề đi biển, trong 5 năm qua, xã đã chuyển đổi được hơn 120ha ruộng muối năng suất thấp sang nuôi trồng thủy, hải sản và trồng màu. Trong tổng số 120ha diện tích nuôi các loại thủy sản tôm, cua, cá có 40ha áp dụng quy trình nuôi công nghiệp.

Đặc biệt là ngoài việc áp dụng triệt để các quy trình kỹ thuật chăm sóc con nuôi theo hướng dẫn kỹ thuật của các chuyên gia, các hộ nuôi thủy sản ở xã đã biết kết hợp khoa học với kinh nghiệm thực tế trong việc xử lý nguồn nước ao nuôi khi thời tiết bất thuận phù hợp với điều kiện cụ thể đạt hiệu quả tốt.

Theo đó vào thời điểm có mưa lớn kéo dài, các hộ dân đồng loạt xả tràn nước ngọt trên tầng mặt và sục khí ao nuôi để tránh hiện tượng phân tầng môi trường nước. Đồng thời theo dõi chặt chẽ các yếu tố môi trường ao nuôi để kịp thời bổ sung các khoáng chất cần thiết cho con nuôi cũng như bổ sung men tiêu hóa, vitamin C vào thức ăn để đối tượng nuôi có thêm sức đề kháng chống chọi với thay đổi của môi trường, phát triển khỏe mạnh. Nhờ sự chăm sóc khoa học và tỉ mỉ nên hầu hết các ao nuôi trên địa bàn xã đều ít gặp dịch bệnh do môi trường hay thời tiết mang lại.

Năm 2016, sản lượng nuôi thủy sản của xã đạt trên 250 tấn, tăng 17,5% so với năm 2015. Tiêu biểu trong việc ứng dụng thành công những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi tôm như hộ gia đình các anh: Hoàng Đức Thiện, xóm Tây Bình; Trần Văn Thiêm, xóm Tân Thịnh.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rõ rệt và nâng cao nhận thức cho người dân xã Hải Triều. Từ một xã chân sóng khó khăn về kinh tế, đến nay, tổng giá trị sản xuất của xã đạt trên 300 tỷ đồng/năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,5%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 38,5 triệu đồng/năm.

Báo Nam Định
Đăng ngày 17/07/2017
Nông thôn
Bình luận
avatar

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 6 năm 2024 tăng 2,9% (847,4 tấn) so cùng kỳ năm 2023

Tỉnh Bình Đinh tiếp tục tăng cường nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại một số địa phương ven biển.

Tàu thuyền thủy sản
• 14:22 17/07/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 146.445,2 tấn

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 146.445,2 tấn, tăng 2,9% ( tăng 4.161,2 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu
• 08:00 06/07/2024

Thu nhập ổn định từ việc nuôi cá lồng bè trên hồ chứa

Nhờ tận dụng tiềm năng dồi dào của nguồn nước hồ chứa thủy lợi Mỹ Thuận (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát), nhiều hộ dân ở đây đã phát triển nghề nuôi cá lồng với nhiều đối tượng có giá trị kinh tế như cá điêu hồng, cá thát lát,...

Nuôi lồng bè
• 10:25 03/07/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 10:22 28/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 19:27 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 19:27 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 19:27 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 19:27 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 19:27 23/09/2024
Some text some message..