Hiệu quả mô hình nuôi cá tầm trong lồng bè ở Lào Cai

Tháng 6/2018, cá tầm được thả nuôi thí điểm trong lồng bè tại hồ thủy điện Bắc Hà (huyện Bắc Hà). Sau 12 tháng nuôi, cá có trọng lượng khoảng 1,8 - 2 kg/con, tỷ lệ sống đạt hơn 70%, đảm bảo mục tiêu đề ra. Kết quả này mở ra triển vọng mới về phát triển thủy sản đặc sản, giá trị cao tại lòng hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả mô hình nuôi cá tầm trong lồng bè ở Lào Cai
Người dân xã Cốc Ly thả cá tầm giống.

Anh Cao Văn Quyền, thôn Thẩm Phúc, xã Cốc Ly (huyện Bắc Hà) có 7 năm kinh nghiệm nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện. Trước đây, gia đình anh chỉ nuôi cá trắm, cá chép và cá nheo, cho hiệu quả kinh tế khá. Tháng 6/2018, khi được hỗ trợ vốn, kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông quốc gia, anh thí điểm nuôi cá tầm - loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao của tỉnh Lào Cai. Nhờ tuân thủ đầy đủ hướng dẫn kỹ thuật trong các khâu nuôi và kinh nghiệm sẵn có, sau 12 tháng, cá nuôi của gia đình anh đạt khoảng 1,8 - 2 kg/con.

Với anh Giàng Văn Cống, cũng ở xã Cốc Ly, lần đầu tiên nuôi cá tầm đã mang lại cho anh những trải nghiệm từ lo lắng, hồi hộp đến vui mừng, hạnh phúc. Anh Cống cho biết: Nuôi cá tầm đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật chăm sóc. Thức ăn, phương pháp nuôi cá tầm cũng không giống với các loại cá trước đây anh từng nuôi. Thời gian đầu, do cá được nhập từ nơi khác về, chưa quen với nguồn nước, điều kiện khí hậu nên cá giống chết khoảng 10%. Nhưng với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp, anh đã điều chỉnh tăng độ sâu của lồng nuôi nhằm giảm nhiệt độ nước, cho ăn, chăm sóc đúng kỹ thuật nên cá sinh trưởng, phát triển tốt. Những con cá tầm hiện đã 2 kg, ăn khỏe, lớn nhanh và hứa hẹn cho thu nhập cao.

Triển khai nuôi cá tầm trên lòng hồ thủy điện Bắc Hà là một phần của Dự án “Xây dựng mô hình nuôi cá tầm, cá lăng, cá diêu hồng trong lồng bè đảm bảo an toàn thực phẩm tại một số tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2017 - 2019”, do Trung tâm Khuyến nông quốc gia thực hiện. Sau hơn 1 năm triển khai, dự án giúp nông dân các địa phương mở ra nghề mới là nuôi cá lồng đặc sản có giá trị kinh tế cao trên lòng hồ thủy điện.

Trong khuôn khổ của dự án, từ tháng 6/2018 đến nay, có 8 hộ (năm 2018 có 4 hộ và 2019 có 4 hộ) thuộc xã Cốc Ly (huyện Bắc Hà) và xã Tả Thàng (huyện Mường Khương) được lựa chọn tham gia với tổng thể tích lồng nuôi là 800 m3. Tham gia mô hình, mỗi hộ được hỗ trợ 750 con cá giống (trọng lượng hơn 50 g/con); 2,7 tấn thức ăn hỗn hợp dành cho cá tầm đạt tiêu chuẩn và đáp ứng nhu cầu theo từng giai đoạn phát triển của cá. Ngoài ra, các hộ được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phương pháp phòng, tránh các bệnh thông thường cho cá trong khi nuôi. Nông dân tham gia mô hình đối ứng bằng việc có đủ cơ sở vật chất như lồng bè, có thể tích đảm bảo theo yêu cầu, sẵn sàng đối ứng thức ăn, chế phẩm sinh học phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của mô hình.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đánh giá mô hình nuôi cá tầm của 4 hộ thực hiện năm 2018. Kết quả, cá tầm phù hợp với nguồn nước, được chăm sóc đúng kỹ thuật nên sinh trưởng tốt. Sau 12 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng bình quân 1,8 kg/con, tỷ lệ sống hơn 70%, đảm bảo yêu cầu mô hình. Kết quả trên là cơ sở để các địa phương có điều kiện về khí hậu, mặt nước cá tầm sinh sống được, tổ chức nuôi trên quy mô lớn hơn, tiến tới thành lập các tổ, nhóm nông dân cùng sở thích nuôi cá tầm trong lồng bè, liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm bền vững.

Ông Đặng Danh Bộ, cán bộ Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh, cho biết: Mô hình nuôi cá tầm trên hồ thủy điện được thực hiện đồng thời với việc nuôi các giống cá thông thường là cách làm trực quan để nông dân nhận thấy hiệu quả kinh tế. Cách làm này góp phần đa dạng hóa nguồn cung sản phẩm đặc sản, chất lượng, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Qua thực tế việc chăm sóc cá của nông dân cho thấy, có nhiều vấn đề phải rút kinh nghiệm để việc nuôi cá tầm trong lồng bè trên hồ thủy điện Bắc Hà đạt được mục đích đề ra, đó là nuôi cá tầm theo hướng VietGAP.

Báo Lào Cai
Đăng ngày 13/08/2019
Kim Thoa
Nông thôn
Bình luận
avatar

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 6 năm 2024 tăng 2,9% (847,4 tấn) so cùng kỳ năm 2023

Tỉnh Bình Đinh tiếp tục tăng cường nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại một số địa phương ven biển.

Tàu thuyền thủy sản
• 14:22 17/07/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 146.445,2 tấn

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 146.445,2 tấn, tăng 2,9% ( tăng 4.161,2 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu
• 08:00 06/07/2024

Thu nhập ổn định từ việc nuôi cá lồng bè trên hồ chứa

Nhờ tận dụng tiềm năng dồi dào của nguồn nước hồ chứa thủy lợi Mỹ Thuận (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát), nhiều hộ dân ở đây đã phát triển nghề nuôi cá lồng với nhiều đối tượng có giá trị kinh tế như cá điêu hồng, cá thát lát,...

Nuôi lồng bè
• 10:25 03/07/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 10:22 28/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 22:33 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 22:33 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 22:33 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 22:33 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 22:33 23/09/2024
Some text some message..