Hội nghị Ban chỉ đạo áp dụng quy phạm nuôi trồng thủy sản VietGAP

Ngày 17/09/2015, tại Nha Trang Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa đã phối hợp với Tổng cục Thủy sản tổ chức hội nghị “Ban chỉ đạo áp dụng quy phạm nuôi trồng thủy sản VietGAP”. Tham dự có đại diện các Sở NNPTNT, Chi cục Nuôi trồng thủy sản, các Trung tâm Khuyến nông, chuyên gia thủy sản và người nuôi. Phó Tổng cục trưởng Phạm Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Hội nghị

 Tại hội nghị, đại diện Vụ Nuôi trồng thủy sản đã báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện chương trình VietGAP giai đoạn 2012-2015 và định hướng triển khai chương trình VietGAP giai đoạn 2016 – 2020.

Theo đó, từ năm 2012 Bộ NN& PTNT và Tổng cục Thủy sản đã xây dựng và ban hành các văn bản pháp lý, các quyết định, thông tư hướng dẫn triển khai áp dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản.

Tổng cục đã xây dựng hệ thống quản lý đối với các tổ chức chứng nhận vận hành theo tiêu chuẩn ISO 17011, thành lập đoàn đánh giá các Tổ chức chứng nhận và quyết  định chỉ định các Tổ chức chứng nhận. Xây dựng hệ thống chứng nhận bao gồm Website VietGAP, hệ thống kiểm tra sự tuân thủ của cơ sở nuôi, chỉ định các tổ chức chứng nhận có năng lực, tổ chức kiểm tra, giám sát các tổ chức chứng nhận, xây dựng mạng lưới các chuyên gia đánh giá.

Toàn bộ quá trình thực hiện cấp phép chứng nhận VietGAP đều đượcthực hiện trên môi trường mạng thông qua phần mềm VietGAPđược xây dựng gồm nhiều tầng thông tin và cấp quyền truy cập cho nhiều đối tượng sử dụng, cung cấp các chức năng như thống kê, báo cáo theo tổ chức chứng nhận, theo vùng nuôi. Phần mềm này cho phép quản lý các tổ chức chứng nhận, cơ sở nuôi và quản lý hệ thống chuyên gia đánh giá.

Hoạt động đào tạo và tuyên truyền VietGAP cũng được Tổng cục chú trọng đẩy mạnh thông qua việc tổ chức tổ chức các lớp đào tạo cán bộ giảng viên VietGAP, đào tạo nâng cao kiến thức cho cơ sở nuôi và cán bộ thủy sản của các tỉnh, công tác tuyên truyền VietGAP thông quacácphóng sự tuyên truyền VietGAp trên truyền hình, đăng trên website của Tổng cục.

Ngoài ra, Tổng cục đã xây dựng nhiều tài liệu hướng dẫn, sổ tay hỏi đáp và các bài giảng về VietGAP, triển khai thực hiện các mô hình VietGAP tại các địa phương.Tổng cục cũng đã có nhiều biện pháp xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng các thị trường cho các mặt hàng đạt chuẩn VietGAP như tổ chức diễn đàn kết nối thị trường năm 2012, khuyến khích các hệ thống siêu thị phân phối các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP, giảm tần suất lấy mẫu đối với có sở nuôi đạt VietGAP khi xuất khẩu.

Từ những lợi ích của việc nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, thời gian qua đã có 62 cơ sở nuôi với diện tích gần 690 ha đạt chứng nhận VietGAP trong đó gồm nhiều cơ sở nuôi cá tra, tôm chân trắng và các đối tượng nuôi khác.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng khuyến khích việc các thị trường công nhận lẫn nhau bằng việc ký kết nhiều biên bản ghi nhớ (MoU) với các Tổ chức chứng nhận khác như Global GAP, BAP,ASC và GSSI.

Với cộng đồng ASEAN, Tổng cục cũng đã phối hợp xây dựng GAqP cho thủy sản làm thực phẩm, xây dựng GAP cho tôm nước lợ và đồng ý tham gia xây dựng hệ thống chứng nhận GAP chung cho khối ASEAN.

          Trong giai đoạn từ 2016 – 2020 Tổng cục tiếp tục tiến hành triển khai xây dựng VietGAP cho chu trình khép kín từ giống đến thương phẩm, công nhận hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế khác và được thừa nhận bởi GSSI, thực hiện dán nhãn VietGAP đối với sản phẩm được chứng nhận.

          Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã đóng góp ý kiến cho dự thảo Quyết định ban hành hướng dẫn áp dụng VietGAP đối với nuôi thương phẩm tôm chân trắng (P.vannamei), tôm sú (P.monodon) thay thế cho Quyết định số 1617/QĐ-BNN-TCTS ngày 18/7/2011 của Bộ NN&PTNT hướng dẫn áp dụng VietGAP đối với nuôi thương phẩm tôm sú (P.monodon) và tôm chân trắng (P.vannamei).

Fistenet, 19/09/2015
Đăng ngày 20/09/2015
Lăng Văn
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 05:30 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 05:30 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 05:30 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 05:30 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 05:30 23/09/2024
Some text some message..