Họp HĐND các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 6-12, đại biểu Lê Văn Em (huyện Bình Đại) mở đầu phần chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Bến Tre khi đưa ra thực trạng 1.200ha đất đã bị người dân đào ao nuôi tôm thẻ chân trắng ngoài quy hoạch, kết hợp khoan giếng dẫn nước mặn làm ô nhiễm đất, nước, nhất là khu vực cập sông Ba Lai. Phần lớn diện tích này đã được đầu tư ngọt hóa tốn kém hàng tỉ đồng. Ông Em đặt vấn đề chừng nào UBND tỉnh giải quyết dứt điểm và lấp hết các giếng nước mặn?

vuông tôm thẻ
Những vuông tôm thẻ chân trắng nằm san sát nhau ngay trong vùng đất được Nhà nước đầu tư ngọt hóa ở huyện Bình Đại (Bến Tre) - Ảnh: Ngọc Tài

Bến Tre: nóng chuyện nuôi tôm ngoài quy hoạch

Ông Lê Phong Hải, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, cho biết trong lúc chờ ngành nông nghiệp hoàn chỉnh quy hoạch nuôi tôm thẻ chân trắng thì các vùng đã ngọt hóa sẽ nghiêm cấm nuôi mới. Trường hợp người dân lỡ nuôi thì chỉ được nuôi đến hết năm nay... Đại biểu Lê Văn Em cho rằng việc người dân đổ xô khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm xảy ra khá lâu (báo Tuổi Trẻ đã phản ánh từ năm 2011) nhưng động thái từ các ngành và UBND tỉnh quá chậm. “Khi tui đang chất vấn ở đây thì tại xã Thới Lai, huyện Bình Đại người dân vẫn tiếp tục đào ao nuôi tôm cách UBND xã vài trăm mét...” - ông Em bức xúc.

Cuối cùng, ông Hải hứa trước HĐND tỉnh là sẽ xử lý dứt điểm các giếng nước mặn khoan trái phép vào năm 2014.

Vĩnh Long: khu công nghiệp chưa có nhà trẻ

Tại phiên chất vấn sáng 6-12 của kỳ họp HĐND tỉnh Vĩnh Long, đại biểu Nguyễn Việt Thành (huyện Trà Ôn) hỏi vì sao chưa triển khai làm nhà trẻ ở Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú (huyện Long Hồ). Ông Phạm Văn Hồng, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết không thể làm nhà trẻ ở KCN này do không hợp với quy hoạch chung của KCN. Theo ông Hồng, hiện nay xung quanh KCN có các trường mầm non công lập với gần 1.000 chỗ học và một số nhóm trẻ tư thục có thể có chỗ cho 300 trẻ.

Chưa đồng ý với trả lời của lãnh đạo Sở GD-ĐT, đại biểu Nguyễn Việt Thành cho rằng: “KCN Hòa Phú có gần 10.000 công nhân, kèm theo đó có đến 1.900 trẻ ở tuổi đi nhà trẻ. Đa số công nhân đều gửi con ở ngoài nên có nhiều chuyện không hay xảy ra...”.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Lực, chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long, yêu cầu Sở GD-ĐT tiếp tục khảo sát và đề xuất UBND tỉnh để sớm có phương án triển khai dự án xây nhà trẻ, vì đây là nhu cầu bức xúc của rất đông công nhân trong KCN Hòa Phú.

Long An: nhiều nơi thiếu nước sạch

Cùng ngày, tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh Long An, chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên tục bị các đại biểu “xoay” về vấn đề môi trường, nước sạch và tiêu thụ nông sản.

Theo đó, các đại biểu yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh trình bày giải pháp cấp nước sạch cho vùng hạ Cần Đước, Cần Giuộc vì nước hợp vệ sinh về các xã vùng hạ này chỉ đạt mức 9 -10% so với mức bình quân của tỉnh. Ông Lưu Đình Khẩn, giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đã làm việc với nhiều đơn vị liên quan về việc đầu tư dự án cấp nước cho khu vực Cần Đước, Cần Giuộc. Hiện tại, dự án cấp nước của Công ty TNHH Cấp nước Hà Lan đang triển khai, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2014 sẽ đáp ứng được công suất cấp nước 2.900m³/ngày cho các xã vùng hạ Cần Giuộc. Sở sẽ tiếp tục đề xuất UBND tỉnh kêu gọi đầu tư vào dự án cấp nước ở Cần Đước.

Kiên Giang: sẽ có thêm hai TP Hà Tiên và Phú Quốc

Sáng 6-12, phiên làm việc cuối của kỳ họp HĐND tỉnh Kiên Giang đã thông qua nhiều nghị quyết. Trong đó, có nghị quyết thông qua đề án đề nghị công nhận TP Rạch Giá là đô thị loại 2; nghị quyết thông qua đề án đề nghị công nhận huyện đảo Phú Quốc là đô thị loại 2; nghị quyết đề nghị thành lập TP Hà Tiên trực thuộc tỉnh Kiên Giang và nghị quyết về đề nghị thành lập TP Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang.

Ông Hà Văn Chiến - phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang - cho biết việc thành lập TP Hà Tiên (hiện là thị xã) và TP Phú Quốc (hiện là cấp huyện), Sở Nội vụ sẽ trình Bộ Nội vụ thẩm định, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ.

HĐND tỉnh Kiên Giang đã bầu bà Đặng Tuyết Em - ủy viên Ban thường vụ, trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Lê Khắc Ghi - tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư - giữ chức phó chủ tịch UBND tỉnh.

Bạc Liêu: chất vấn vụ trẻ chết sau tiêm văcxin Quinvaxem

Ngày 6-12, tại phiên chất vấn HĐND tỉnh Bạc Liêu, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề với lãnh đạo Sở Y tế về tình trạng quá tải của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu và đề nghị cho biết trường hợp trẻ tử vong sau tiêm văcxin Quinvaxem vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh là do nguyên nhân nào để người dân yên tâm.

Trả lời chất vấn, ông Bùi Quốc Nam - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu - cho rằng trường hợp một trẻ em tử vong sau khi tiêm văcxin Quinvaxem trên địa bàn tỉnh vừa qua, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành đã kiểm tra và kết luận trẻ tử vong không do văcxin này gây ra nên thời gian tới tỉnh vẫn tiến hành tiêm chủng bình thường.

Ông Nam cũng thừa nhận tình trạng quá tải tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu kéo dài nhiều năm nay ở cả khu nội trú lẫn ngoại trú. Ngoài việc trình bày những giải pháp trước mắt, ông Nam cho biết muốn giải quyết nạn quá tải tại bệnh viện này phải xây thêm 900 giường bệnh nữa. Hiện tại Sở Y tế đã chấp nhận cho các bệnh viện khám thêm sáng thứ bảy hằng tuần và đẩy mạnh xã hội hóa các bệnh viện tư nhân...

Cà Mau: ra nghị quyết hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực

HĐND tỉnh Cà Mau đã xem xét, thảo luận và thông qua 21 nghị quyết trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, có nghị quyết về hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực; nghị quyết về tuyển chọn trí thức trẻ về công tác ở xã, phường, thị trấn; nghị quyết về thống nhất chủ trương tăng cường khuyến khích xã hội hóa với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường...

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Bùi Công Bửu - chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - nhấn mạnh: “Nền kinh tế - xã hội của tỉnh còn hạn chế, yếu kém. Một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch, chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt thấp, phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi còn nhiều khó khăn; giảm hộ nghèo chưa đạt kế hoạch; tình trạng quá tải ở một số bệnh viện công chưa khắc phục được; an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đảm bảo và tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết tốt; công tác cải cách hành chính hiệu quả chưa cao...”.

TẤN THÁI

Báo Tuổi Trẻ, 07/12/2013
Đăng ngày 08/12/2013
N.Tài - T.Hằng - S.Lâm - Khoa Nam - Chí Quốc
Nông thôn
Bình luận
avatar

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 6 năm 2024 tăng 2,9% (847,4 tấn) so cùng kỳ năm 2023

Tỉnh Bình Đinh tiếp tục tăng cường nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại một số địa phương ven biển.

Tàu thuyền thủy sản
• 14:22 17/07/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 146.445,2 tấn

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 146.445,2 tấn, tăng 2,9% ( tăng 4.161,2 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu
• 08:00 06/07/2024

Thu nhập ổn định từ việc nuôi cá lồng bè trên hồ chứa

Nhờ tận dụng tiềm năng dồi dào của nguồn nước hồ chứa thủy lợi Mỹ Thuận (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát), nhiều hộ dân ở đây đã phát triển nghề nuôi cá lồng với nhiều đối tượng có giá trị kinh tế như cá điêu hồng, cá thát lát,...

Nuôi lồng bè
• 10:25 03/07/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 10:22 28/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 07:34 24/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 07:34 24/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 07:34 24/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 07:34 24/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 07:34 24/09/2024
Some text some message..